Quan hệ Mỹ, Đài Loan sau tuyên bố của ông Trump về chính sách Một Trung Quốc

biettuot biettuot @biettuot

Quan hệ Mỹ, Đài Loan sau tuyên bố của ông Trump về chính sách Một Trung Quốc

Theo các nhà phân tích Trung Quốc, bất chấp tuyên bố ủng hộ chính sách Một Trung Quốc của ông Trump, Mỹ vẫn có thể hỗ trợ cho Đài Loan theo hình thức bán vũ khí.

14/02/2017 05:49 PM
337

Theo các nhà phân tích Trung Quốc, bất chấp tuyên bố ủng hộ chính sách Một Trung Quốc của ông Trump, Mỹ vẫn có thể hỗ trợ cho Đài Loan theo hình thức bán vũ khí.

Hôm 10/2, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm đầu tiên với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông Trump khẳng định rằng chính quyền mới sẽ tiếp tục tôn trọng chính sách Một Trung Quốc, công nhận Đài Loan là một phần của Trung Quốc.

Tuyên bố chính thức của ông Trump đã làm giảm bớt những lo ngại về nguy cơ xung đột giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích bày tỏ nghi ngờ về tính đảm bảo của lời hứa này. "Tuyên bố mới nhất đã giúp Donald Trump tránh được những khó khăn ở thời điểm hiện tại, nhưng vẫn còn rất nhiều bất trắc. Vì vậy, trong tương lai, quan hệ Trung-Mỹ có thể tồn tại nhiều thách thức", William Choong, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế tại Singapore cho biết.

Bonnie Glaser, chuyên gia tại Trung tâm nghiên cứu Washington dự đoán rằng khi cần thiết, Donald Trump sẽ xác định lại chính sách "Một Trung Quốc".

Quan hệ Mỹ, Đài Loan sau tuyên bố của ông Trump về chính sách Một Trung Quốc - Ảnh 1

Chính phủ Mỹ vẫn có thể hỗ trợ Đài Loan bằng nhiều biện pháp. Ảnh: SCMP

Trong tuyên bố của Nhà Trắng về cuộc điện đàm, ông Trump nói rằng ông sẽ tôn trọng chính sách Một Trung Quốc. "Chính sách Một Trung Quốc bao gồm Đạo luật Quan hệ Đài Loan 3 thông cáo Mỹ", Glaser nói. "Donald Trump không nêu bất cứ định nghĩa cụ thể nào về chính sách Một Trung Quốc. Vậy nên, có vẻ như những điều ông đã đồng ý là không thực sự rõ ràng".

"Đạo luật Quan hệ Đài Loan" đã được ký vào năm 1979, tạo cơ sở pháp lý cho quan hệ không chính thức giữa Mỹ và Đài Loan.

"Ông ấy chắc chắn sẽ không hoàn toàn đồng ý với định nghĩa của Bắc Kinh – chưa từng có một vị Tổng thống Mỹ nào chấp nhận định nghĩa của Trung Quốc".

Bắc Kinh trước đó đã lên án hành động bán vũ khí của Mỹ cho Đài Loan. Trong năm 2015, chính quyền ông Tập Cận Bình từng triệu tập phái viên cấp cao của Mỹ sau khi Washington thông báo kế hoạch bán vũ khí cho Đài Bắc. Vào thời điểm đó, Mỹ dự định sẽ bán 2 tàu khu trục Perry, tên lửa chống tăng Javelin, xe tấn công đổ bộ và một loạt các thiết bị quân sự khác.

Quan hệ Trung-Mỹ ​​sẽ được định hình bởi cách tiếp cận của ông Trump trong vấn đề tranh chấp chủ quyền khu vực Biển Hoa Đông và Biển Đông, các nhà quan sát cho biết.

(Theo SCMP)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý