Quản lý tài chính: "Chiêu độc" tiết kiệm tiền cho người độc thân

thienlong thienlong @thienlong

Quản lý tài chính: "Chiêu độc" tiết kiệm tiền cho người độc thân

(ĐSPL) Quản lý tài chính cá nhân thế nào cho hợp lí là một vấn đề nan giải với những người độc thân bởi nhiều khi họ không kiểm soát được chi tiêu của mình, nhất là với các quý ông. Dưới đây là những chiêu độc để tiết kiệm tiền cho người độc thân.

27/03/2015 08:56 AM
564

Giống như một kế hoạch tập luyện mới hay một lời thề sẽ ăn uống lành mạnh hơn, có một kế hoạch dành dụm với mục tiêu nhỏ, dễ đạt được sẽ luyện cho não bạn cách sống đúng mực và cần kiệm, cũng như không để kỳ vọng quá cao. Những bí quyết sau đây nếu thực hiện thường xuyên và thêm vào những mục tiêu dành dụm mỗi tuần hay hàng tháng để giúp bạn có chương trình tiết kiệm tiền thật nhẹ nhàng.

Khởi động từ những việc nhỏ nhặt

Bỏ qua đăng ký địa chỉ email của bạn từ những lời mời hấp dẫn của các nhà bán lẻ, cửa hàng hay shop thời trang mà bạn thấy khó cưỡng. Thường xuyên bị tấn công bởi những lời đề nghị hấp dẫn có thể làm lụi dần ý chí của bạn.

Mua đồ giảm giá, và chỉ mua những món hàng cần thiết. Cần một bộ cánh mới cho đám cưới bạn thân? Đi thẳng tới những buổi sale đồ trưng bày, sale cuối năm hay sale trên mạng thay vì trả giá gốc. Bạn có thể tiết kiệm được khối tiền nếu đặt chúng vào tài khoản tiết kiệm và xem chúng nảy nở theo thời gian.

Biến nhà bạn thành phòng tập thể dục. Tất cả những gì bạn cần là một đôi giày chạy. Đi bộ và chạy là miễn phí và bạn có thể làm theo những hướng dẫn tập luyện trên mạng. Thêm vào một cặp tạ, một bộ dây nhảy và thảm tập là bạn có thể làm săn chắc cơ thể và săn chắc luôn tài khoản của mình. Bạn có thể tham khảo hướng dẫn tập thể dục tại đây nhé

“Chà đồ nhôm”: Câu này không có nghĩa là “chôm đồ nhà” mà là bạn nên tận dụng những gì còn dùng được thay vì chi tiêu quá tay. Ví dụ, tự chuẩn bị đồ ăn trưa và đổi từ mua cà phê bên ngoài thành dùng trà túi lọc tại công ty. Không chỉ giúp ví tiền cảm ơn bạn, mà vòng eo cũng biết ơn sự thay đổi này! Tiến thêm một bước nữa bằng việc tự đi chợ để có thể nấu cho mình những bữa ăn ngon, khỏe mạnh tại nhà thay vì ăn ngoài. Thêm vào đó, mang theo phần còn thừa từ tối qua cho bữa trưa thay vì nấu món mới.

Quản lý tài chính: "Chiêu độc" tiết kiệm tiền cho người độc thân - Ảnh 1

Quản lý tài chính cá nhân không tốt sẽ khiến những người độc thân chi tiêu mất kiểm soát.

Video: Kinh nghiệm tiết kiệm để mua nhà thành phố.

Và "tăng tốc" bằng những kế hoạch lớn hơn

Tăng thu

Mỗi khoản tiền tiết kiệm đều trích ra một phần lãi suất trực tiếp từ tài khoản của bạn. Rất nhiều ngân hàng hiện nay cung cấp tài khoản tiết kiệm lãi suất cao trong đó bạn không thể rút ra trong một thời gian nhất định. Bên cạnh đó, những thiệt thòi bạn có được khi rút tiền sẽ giúp bạn nghĩ lại trước khi tiêu pha quá lố.

Giảm chi

Ngừng tiêu xài cho nợ nần cá nhân cũng như thẻ tín dụng của bạn. Nếu có nhiều khoản nợ lẻ tẻ, bạn nên tập trung trả cho khoản lớn nhất để giảm lãi suất đè nặng lên bạn.

Lên ngân sách

Làm một danh sách tất cả những chi tiêu trong tháng và những nhân tố khiến bạn chi quá tay. Giữ lại những hóa đơn và gắn bó với ngân sách bạn đã đề ra. Nếu bạn không có khả năng đáp ứng, đừng mua nó. Dù đó là đôi giày cao gót đang hot hay một chiếc áo khoác sang trọng, bạn sẽ cảm ơn ý chí của mình khi cứu bản thân khỏi những căng thẳng tài chính sau này.

Kiên trì

Điều quan trọng nhất là khi bạn đã đặt ra mục tiêu tiết kiệm, hãy kiên trì theo đuổi nó. Mặc dù ban đầu điều này có thể khó khăn vì bạn phải thay đổi thói quen chi tiêu của mình. Nhưng khi bạn đã quen dần với việc tiết kiệm, bạn sẽ thấy điều đó không quá khó như bạn nghĩ.

Quản lý tài chính: "Chiêu độc" tiết kiệm tiền cho người độc thân - Ảnh 2

Tiết kiệm tiền khi còn độc thân giúp bạn dễ dàng thực hiện được nhiều  mục tiêu lớn hơn trong tương lại

Lời khuyên từ những người độc thân thành đạt

Để giải bài toán tiêu tiền thông minh, lời khuyên của những người độc thân thành đạt dành cho các bạn trẻ là, nếu chưa lập gia đình thì không nên tiêu tiền vào những khoản tốn kém quá nhiều như thuê nhà và sinh hoạt trong nhà, mua sắm mỹ phẩm, ăn uống.

Nếu thu nhập cao, bạn có thể thuê nhà ở riêng. Nhưng nếu có thu nhập thấp, tốt nhất bạn nên thuê chung nhà ở cùng bạn bè, anh chị em họ… để giảm chi phí và thêm người bầu bạn.

Các chi phí cho thuê nhà, cộng thêm điện, nước, truyền hình cáp, internet, điện thoại, các sản phẩm tiêu dùng như kem đánh răng, xà phòng… không nên quá25% lương hằng tháng. Nếu thu nhập 4 triệu đồng/mỗi tháng, bạn chỉ nên tốn khoảng chưa tới 1 triệu đồng cho mục này.

Chi phí cho ăn uống nên dao động trong khoảng 35-40% tổng thu nhập trong tháng. Thay vì ăn uống bên ngoài không hợp vệ sinh mà lại tốn kém thì bạn có thể tự nấu bữa trưa ở nhà mang đến công sở. Bữa sáng có nhiều lựa chọn, giàu dinh dưỡng và rẻ như cháo, xôi, trứng, bánh mì… chứ không nhất thiết là bún, phở đắt đỏ.Nếu thu nhập 5 triệu đồng mỗi tháng, bạn chỉ nên tốn khoảng 1,6 triệu cho ăn uống.

Các khoản mua sắm quần áo, phụ kiện, mỹ phẩm... thì chi phí cho danh mục này không nên vượt quá 20% thu nhập hàng tháng. Với thu nhập 5 triệu đồng/thángchỉ nên xài khoảng này dao động ở mức 800.000 đồng, có thể tháng này bù tháng kia nhưng trung bình không nên vượt quá con số này.

Lưu ý

Tiết kiệm không có nghĩa là cự tuyệt với các khoản chi, đây là kẹt xỉn, ky bo chứ không phải là tiết kiệm. Cứ rẻ là mua cũng chưa chắc đã giúp bạn tiết kiệm, bởi thường thì tiền nào của ấy. Một cái sạc pin điện thoại rẻ tiền mua ven đường dùng một vài tháng đã hỏng. Một cái chất lượng mua ở những cửa hàng có thương hiệu, đắt hơn khoảng 2-3 lần có thể dùng được cả năm.

Nhiều người nghĩ rằng đã thiếu tiền thì không thể tiết kiệm. "Đây là một suy nghĩ rất sai lầm". Bạn nên nhớ, tích tiểu thành đại, từ những cái ít thì sau này mới có cái nhiều. Ngoài ra, nếu khó khăn, bạn có thể sử dụng nguồn lực từ người khác để dễ tiết kiệm hơn, ví dụ sống cùng bố mẹ, họ hàng đỡ tốn kém hơn ở riêng, thuê trọ cùng với người khác sẽ giảm chi phí so với sống một mình.

Các cụ xưa đã nói: "Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm", tuy nhiên quan trọng nhất vẫn là chất lượng cuộc sống, chuyên viên tâm lý nhấn mạnh. Không có cách tiết kiệm tốt nhất cho tất cả mọi người nhưng luôn có cách phù hợp nhất để bạn lựa chọn.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý