Quản lý thị trường dùng miệng thử… phân bón

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Quản lý thị trường dùng miệng thử… phân bón

Như để đánh giá chất lượng phân bón, có nhiều quản lý thị trường phải dùng miệng để thử chất lượng phân bón, Bộ trưởng Công thương cho biết như vậy trong phiên trả lời chất vấn trước Quốc hội chiều nay 17/11.

17/11/2014 09:00 PM
1,184

Chiều nay (17/11), Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng là người đầu tiên trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về các nội dung: phát triển công nghiệp phụ trợ, phát triển công nghiệp chế tạo, các giải pháp quản lý thị trường và ngăn chặn tình trạng hàng giả, buôn lậu.

Mở đầu phiên chất vấn, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đăng đàn cho biết đã nhận được nhiều câu hỏi từ các đại biểu quan tâm, chủ yếu liên quan đến việc phát triển công nghiệp hỗ trợ, về sản xuất chế tạo trong nước, về giải pháp quản lý thị trường và sự tham gia của doanh nghiệp trong nước về hệ thống bán lẻ và nhiên liệu sinh học.

 - Ảnh 1

Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng.

Trong phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) đặt câu hỏi về tỉ lệ nội địa hóa ở những lĩnh vực thu hút đầu tư nước ngoài, như ô tô, điện tử, cơ khí, hiện đã đạt được tỉ lệ ra sao? Một số ngành trong nước đã sản xuất được như thuốc lá, đường, nông sản, sản xuất nhưng tình hình nhập lậu qua biên giới không nguồn gốc xuất xứ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất trong nước, Bộ trưởng thấy thế nào?

Tin tức từ tờ Tuổi trẻ, Bộ trưởng Công thương cho biết, hiện ô tô chở khách 80 chỗ nội địa hóa 40%, xe tải nông dụng, chuyên dùng 70%, ô tô con, tỉ lệ thấp, 10%.

Đây chính là việc chưa thành công của quy hoạch. Xe máy 90%, kể cả động cơ, xuất khẩu 150.000 xe/năm, kim ngạch gần 300 triệu USD.

Nội địa hóa xe máy đã đẩy bật được các nước láng giềng. Còn điện tử gia dụng đạt 30-35%, như điều hòa, máy giặt, tủ lạnh. Điện tử tin học khoảng 15%. Dệt may 50%, da giày 60%.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng thừa nhận tình hình nhập lậu qua biên giới trong thời gian qua là vấn đề nhức nhối, tồn tại nhiều năm dù lực lượng quản lý thị trường đã làm hết sức.

Ông Hoàng “nhận trách nhiệm về hạn chế liên quan đến lực lượng quản lý thị trường, còn các lực lượng khác như hải quan, biên phòng, dù có phối hợp, nhưng hiệu quả chưa cao, dù địa phương có nhiều cố gắng”. Đồng thời cho biết số vụ xử lý vi phạm năm sau luôn cao hơn năm trước từ 12-14%.

Về nguyên nhân, Bộ trưởng Hoàng cho biết có nhiều điểm, nhưng tựu trung lại xuất phát từ dung lượng thị trường hiện đang rất mạnh, độ mở của nền kinh tế rất lớn nên việc giao thương hàng hóa ngày càng tăng là một xu thế.

Giao thương tăng lên thì một số phần tử làm ăn không chính đáng, lợi dụng sự mở cửa để đưa hàng kém phẩm chất vào thị trường nội địa.

Do công tác đấu tranh của lực lượng quản lý thị trường, về phương tiện, vừa yếu vừa thiếu nên hiệu quả không cao.

“Tôi nói thật hiện anh em rất thiếu thiết bị kiểm nghiệm để đánh giá chất lượng. Như để đánh giá chất lượng phân bón, có nhiều quản lý thị trường phải dùng miệng để thử chất lượng phân bón. Do công cụ thiếu, trang thiết bị yếu nên hiệu quả chưa cao”, ông Hoàng phân trần.

Cũng không loại trừ trong đội ngũ quản lý thị trường có tình trạng tiêu cực, chưa hết trách nhiệm, thậm chí bao che các hành vi sai phạm, nên dẫn đến hiệu quả không cao. Và sự phối hợp giữa các địa phương, dù đã nỗ lực chặt chẽ, nhưng cũng có nơi chưa đều, nên sự vào cuộc chia sẻ giữa các địa phương chưa được hiệu quả như ý.

Sau nghe trả lời của Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, đại biểu Nguyễn Thị Khá băn khoăn: nếu Bộ trưởng nói cán bộ quản lý thị trường phải dùng miệng để kiểm tra chất lượng phân bón, vậy với thuốc trừ sâu thì phải làm thế nào?

Về chất vấn của đại biểu Lê Đình Khanh về tình hình hàng nhập lậu vẫn diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến sản xuất trong nước, theo TTXVN, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết đây là vấn đề nhức nhối từ nhiều năm nay, các lực lượng chức năng đã hết sức cố gắng nhưng kết quả còn hạn chế. Trong báo cáo kiểm điểm cá nhân của Bộ trưởng cũng nhận trách nhiệm về hạn chế này.

Mặc dù ngành công thương có nhiều cố gắng, các lực lượng khác như hải quan, thuế đã nỗ lực nhưng hiệu quả chưa cao, tỷ lệ số vụ việc về gian lận thương mại năm này qua năm khác và năm sau đều cao hơn năm trước. Cụ thể là 10 tháng của năm 2014, số vụ kiểm tra và xử phạt đều tăng hơn 2013 từ 12-14% nhưng tình hình diễn biến khá phức tạp.

Theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, nguyên nhân tình trạng này là do dung lượng thị trường của Việt Nam ngày càng phát triển, tốc độ phát triển ngày càng cao, độ mở của nền kinh tế lớn nên giao thương hàng hóa ngày càng tăng, đi liền với đó là, xuất hiện nhiều phần tử làm ăn không đúng đắn, lợi dụng đưa hàng kém chất lượng vào tiêu thụ tại thị trường nội địa.

Bên cạnh đó, công tác đấu tranh về phương tiện, công cụ vừa yếu vừa thiếu nên hiệu quả chưa cao. Thực tế vừa qua, lực lượng quản lý thị trường đi kiểm tra thiếu trang thiết bị kiểm nghiệm và đánh giá chất lượng.

Ngoài ra, theo Bộ trưởng, không loại trừ trong đội ngũ của lực lượng quản lý thị trường còn có tình trạng tiêu cực, làm việc chưa hết trách nhiệm, bao che cho trình trạng sai phạm; sự phối hợp của các địa phương mặc dù nỗ lực nhưng chưa đều.

Xem thêm video: Đại biểu Quốc hội đánh giá về báo cáo giám sát trả lời chất vấn.

Là người mở đầu phần chất vấn, Đại biểu Đỗ Văn Đương, TP HCM nêu ý kiến phản ánh một số doanh nghiệp lớn của nhà nước trong thời gian vừa qua ko rõ nguyên nhân vì đâu lại hoạt động cầm chừng, trong khi đó thì lại đi mua điện của doanh nghiệp tư nhân, nhập điện từ Trung Quốc… gây lãng phí, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân và đặt câu hỏi tới Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng: “Phản ánh này có đúng không, không đúng thì Bộ trưởng nói rõ để hoá giải hoài nghi của nhân dân. Nếu đúng thì vì sao? Bộ trưởng hứa trước quốc hội giải quyết vấn đề này như thế nào?

Giải đáp chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Công thương, khẳng định ý kiến mà đại biểu đưa ra không có cơ sở, các công trình thuỷ điện lớn từ khi được xây dựng đến nay hàng năm đều hoạt động vượt sản lượng đưa ra.

“Tôi khẳng định ý kiến nói rằng các thuỷ điện nhà nước hoạt động cầm chừng là không có cơ sở Nhân dân, Nhà nước thời gian qua đã chắt chiu để xây dựng những công trình thuỷ điện lớn. Một trong những mục tiêu QH quyết định xây dựng là tận dụng thuỷ năng …chính vì vậy không có lý do gì không khai thác triệt để các thuỷ điện này theo những mục tiêu đã định. Theo số liệu của chúng tôi năm nào, các thuỷ điện này cũng phát đủ, vượt sản lượng đưa ra, không có việc hoạt động cầm chừng. Việc mua điện của các dự án nhỏ là tạo điều kiện cho các dự án này phát triển một cách cao nhất”, ông Hoàng nói.

Có 4 bộ trưởng trả lời chất vấn trong kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa 13 là Bộ trưởng Bộ Công thương, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Lao động Thương binh và Xã hội. Trong phiên chất vấn cuối cùng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ trả lời chất vấn và làm rõ thêm một số vấn đề liên quan đến các nhóm nội dung được các ĐBQH chất vấn.

Sau phần chất vấn Bộ trưởng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng sẽ làm rõ thêm những vấn đề có liên quan và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội vào chiều 19/11.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Xem thêm video về kỳ họp Quốc hội.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý