Quản lý trang tin điện tử tổng hợp bằng Luật báo chí như thế nào?

daikieu daikieu @daikieu

Quản lý trang tin điện tử tổng hợp bằng Luật báo chí như thế nào?

Khi đến làm việc chỉ cần xuất trình thẻ nhà báo; Quản lý trang tin tổng hợp... là những điểm mới được quy định tại Luật báo chí sửa đổi.

02/05/2016 06:46 PM
14

Vừa qua, Văn phòng Chủ tịch nước đã chủ trì công bố 7 luật và Lệnh, Pháp Lệnh. Trong đó Luật Báo chí được dư luận rất quan tâm, với khá nhiều điểm mới được quy định trong Luật.

Theo đó, với quy định, “khi đến làm việc, nhà báo chỉ cần xuất trình thẻ nhà báo”, những đơn vị, cơ sở gây phiền nhiễu nhằm cản trở nhà báo tiếp cận thông tin hoặc gây khó cho nhà báo tác nghiệp sẽ không thể đạt mục đích.

Trên thực tế, rất nhiều nhà báo, phóng viên đã bị cản trở, gây khó khăn khi đi làm việc tại một số cơ sở. Điển hình, khi nhà báo đến làm việc, nhất là về vấn đề tiêu cực, các cơ sở thường đòi hỏi nhà báo phải có giấy giới thiệu, còn nếu phóng viên có giấy giới thiệu thì yêu cầu phải có thẻ nhà báo. 

Quản lý trang tin điện tử tổng hợp  bằng Luật báo chí như thế nào?

Khi đến làm việc chỉ cần xuất trình Thẻ nhà báo

Ngoài ra, Luật báo chí (sửa đổi) cũng có những quy định mới về rút ngắn thời gian cấp thẻ nhà báo lần đầu cho những người hoạt động báo chí. Cụ thể, Luật quy định: Người được cấp thẻ lần đầu là công dân Việt Nam, có địa chỉ thường trú tại Việt Nam; tốt nghiệp đại học trở lên; phải có thời gian công tác liên tục tại cơ quan báo chí đề nghị cấp thẻ từ 2 năm trở lên tính đến thời điểm xét cấp thẻ (trừ Tổng biên tập tạp chí khoa học và những trường hợp khác theo quy định của pháp luật; được cơ quan báo chí hoặc cơ quan công tác đề nghị cấp thẻ nhà báo). 

Cũng liên quan tới thẻ nhà báo, với trường hợp người được cấp thẻ nhà báo bị thu hồi thẻ vì bị khởi tố bị can, khi có kết luận không phạm tội của cơ quan có thẩm quyền thì cơ quan quản lý Nhà nước về báo chí phải “trả lại” thẻ thay vì làm thủ tục “cấp lại” thẻ.

Về Trang tin điện tử tổng hợp, cũng đã được đưa vào quản lý tại điều 36 Luật Báo chí (sửa đổi). Theo đó, nội dung thông tin của trang tin điện tử tổng hợp là thông tin được trích dẫn nguyên văn, chính xác từ nguồn tin báo chí và phải ghi rõ nguồn.

Quản lý trang tin điện tử tổng hợp  bằng Luật báo chí như thế nào?

Trang tin điện tử tổng hợp cũng đã được đưa vào Luật để quản lý 

Luật Báo chí cũng nhấn mạnh khi các trang báo (là nguồn của trang tin điện tử tổng hợp) gỡ bỏ nội dung, thì nội dung đăng lại trên trang điện tử tổng hợp cũng phải được gỡ bỏ. Điều này làm giảm đi tình trạng, trang gốc đã sửa, đã xóa nhưng ở các trang tin điện tử tổng hợp thì vẫn còn.  

Cụ thể:

- Điều 25. Quyền và nghĩa vụ của nhà báo

1. Nhà báo là người hoạt động báo chí được cấp thẻ nhà báo.

2. Nhà báo có các quyền sau đây:

a) Hoạt động báo chí trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hoạt động báo chí ở nước ngoài theo quy định của pháp luật và được pháp luật bảo hộ trong hoạt động nghề nghiệp;

b) Được khai thác, cung cấp và sử dụng thông tin trong hoạt động báo chí theo quy định của pháp luật;

c) Được đến các cơ quan, tổ chức để hoạt động nghiệp vụ báo chí. Khi đến làm việc, nhà báo chỉ cần xuất trình thẻ nhà báo. Các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm cung cấp cho nhà báo những tư liệu, tài liệu không thuộc phạm vi bí mật nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác theo quy định của pháp luật;

d) Được hoạt động nghiệp vụ báo chí tại các phiên tòa xét xử công khai; được bố trí khu vực riêng để tác nghiệp; được liên lạc trực tiếp với người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng để lấy tin, phỏng vấn theo quy định của pháp luật;

đ) Được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ báo chí;

e) Khước từ việc tham gia biên soạn hoặc thể hiện tác phẩm báo chí trái với quy định của pháp luật.

3. Nhà báo có các nghĩa vụ sau đây:

a) Thông tin trung thực về tình hình đất nước và thế giới phù hợp với lợi ích của đất nước và của Nhân dân; phản ánh ý kiến, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân;

b) Bảo vệ quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát hiện, tuyên truyền và bảo vệ nhân tố tích cực; đấu tranh phòng, chống các tư tưởng, hành vi sai phạm;

c) Không được lạm dụng danh nghĩa nhà báo để sách nhiễu và làm việc vi phạm pháp luật;

d) Phải cải chính, xin lỗi trong trường hợp thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân;

đ) Chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước người đứng đầu cơ quan báo chí về nội dung tác phẩm báo chí của mình và về những hành vi vi phạm pháp luật;

e) Tuân thủ quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo".

- Điều 36. Trang thông tin điện tử tổng hợp

1. Trang thông tin điện tử tổng hợp phải trích dẫn nguyên văn, chính xác nguồn tin báo chí và ghi rõ tên tác giả, tên cơ quan báo chí, thời gian đã đăng, phát thông tin đó.

2. Nội dung thông tin trên trang thông tin điện tử tổng hợp không được vi phạm quy định tại khoản 13 Điều 9 của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

3. Cơ quan, tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp phải xây dựng quy trình quản lý thông tin; có trách nhiệm kiểm tra, giám sát và chủ động loại bỏ những thông tin có nội dung quy định tại khoản 13 Điều 9 của Luật này hoặc khi có yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

4. Cơ quan, tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp phải gỡ bỏ ngay nội dung thông tin đã tổng hợp khi nguồn thông tin được trích dẫn gỡ bỏ nội dung thông tin đó.

5. Việc thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện theo quy định của Chính phủ.

Luật báo chí (sửa đổi) có hiệu lực vào ngày 1/1/2017.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý