Quan Trung Quốc ngất xỉu, tự sát khi bị bắt vì tham nhũng

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Quan Trung Quốc ngất xỉu, tự sát khi bị bắt vì tham nhũng

(ĐSPL) Sợ đến tái mét mặt, gieo mình qua cửa sổ hay ngất xỉu vì sợ hãi... là những phản ứng của quan chức Trung Quốc khi bị điều tra tham nhũng.

19/02/2016 01:49 PM
56

(ĐSPL) - Sợ đến tái mét mặt, gieo mình qua cửa sổ hay ngất xỉu vì sợ hãi... là những phản ứng của quan chức Trung Quốc khi bị điều tra tham nhũng.

Quan Trung Quốc ngất xỉu, tự sát ... khi bị bắt vì tham nhũng - Ảnh 1Phóng to

Rất nhiều quan Trung Quốc sợ đến bủn rủn chân tay khi bị điều tra tham nhũng. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Hình ảnh một đội điều tra tham nhũng đang tiến lại gần có thể là cảnh tượng thật đáng sợ đối với những quan chức Trung Quốc bị tình nghi nhận hối lộ, đến mức họ có thể ngay lập tức gieo mình qua cửa sổ, hoặc ngất xỉu vì sợ hãi.

Đó là cách mà ít nhất hai vị quan nước này đã phản ứng khi thanh tra của Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc (CCDI) gọi điện thoại đến điều tra, theo một bài báo trên Beijing News.

Họ là một trong số ít các trường hợp bị bắt trong các cuộc họp mà thanh tra chống tham nhũng không báo trước nhưng đã lẳng lặng xuất hiện. Hầu hết những tham quan này đều không mảy may biết chuyện họ sắp bị giam giữ.

Một trường hợp phải kể tới là Dương Vệ Trạch - cựu Bí thư Thành ủy Nam Kinh. Ông này bị bắt giữ sau khi nhận thông báo phải tham dự một cuộc họp được tổ chức bởi Đảng ủy tỉnh Giang Tô.

Theo tờ the News, một số nguồn tin đã đồn rằng ông này là mục tiêu của một cuộc điểu tra. Do đó, sau khi gọi điện cho các quan chức khác để xác nhận về thời gian và địa điểm cuộc họp, Dương Vệ Trạch ngồi bần thần trong phòng, trầm ngâm hút thuốc lá trong suốt 15 phút liền.  

Mặc dù vậy, ông vẫn đến dự cuộc họp và khi nhìn thấy các thanh tra, ông ta cố hết sức để nhảy qua cửa số gần nhất.

Tuy nhiên, mọi nỗ lực tự sát của ông bất thành, và hình ảnh trực tuyến về cuộc họp cho thấy ông Dương, đeo mặt nạ, bị vây quanh bởi 5 nam thanh niên vận đồ giống hệt nhau.

Quan Trung Quốc ngất xỉu, tự sát ... khi bị bắt vì tham nhũng - Ảnh 2Phóng to

Ông Dương Vệ Trạch - cựu Bí thư Thành ủy Nam Kinh.

Trường hợp thứ hai là ông Dương Hồng Vệ, cựu Phó Bí thư kiêm Chủ tịch châu tự trị Sở Hùng thuộc tỉnh Vân Nam. Ông đã phát hiện mình đang bị điều tra khi tham dự một cuộc họp hồi tháng 4/2011. Ông này sụp đổ vì sợ hãi và đội cảnh sát phải điều tới 4 sĩ quan mới có thể dẫn ông ta đi.

Trung Quốc cũng từng phái hai đội điều tra đến giám sát và bắt giữ ông Diêu Mộc Căn - cựu phó chủ tịch của tỉnh Giang Tây. Ông này bị bắt khi đang tham dự một cuộc họp ở tỉnh Sơn Đông. Đồng thời, một đội thanh tra khác được cử đi bắt giữ vợ và trợ lý của ông Diêu tại thành phố Nam Xương, tỉnh Giang Tây.

Năm 2012, cựu Phó Bí thư thành ủy Tứ Xuyên Lý Xuân Thành đã cố gắng để ném thẻ SIM điện thoại di động của mình vào một nhà vệ sinh sau khi nghe tin đang bị điều tra.

Cựu Bí thư thành ủy Quảng Châu Vạn Khánh Lương cũng bị bắt sau cuộc họp và được đoàn tùy tùng đưa thẳng tới Bắc Kinh hồi năm 2014.

Không phải tất cả các quan chức có vẻ ngạc nhiên, hốt hoảng khi bị bắt giữ. Hồi tháng 3/2015, ông Cừu Hà - cựu Phó bí thư Tỉnh ủy Vân Nam đã bị bắt ngay sau khi ông dự lễ bế mạc Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc và về đến khách sạn. Tuy nhiên, ông rất bình tĩnh và thậm chí còn gật đầu với những người khác trong quá trình bị bắt giữ và giải đi.

Mới đây, hồi tháng 1/2016, Bí thư Thành phố Lạc Dương Trần Tuyết Phong trở thành quan chức cấp cao đầu tiên là mục tiêu của chiến dịch "đả hổ diệt ruồi". Ông đã bị còng tay khi đang nói chuyện với một quan chức cao cấp khác trong khi chờ thang máy sau một cuộc họp.

AN LÊ (theo SCMP)

Xem thêm video Tin tức:

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý