Quân Ukraine luôn thua quân ly khai vì sao?

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Quân Ukraine luôn thua quân ly khai vì sao?

Chiến sự ở Ukraine thời gian qua sẽ khiến không ít người đặt câu hỏi vì sao quân đội Ukraine với đầy đủ xe tăng, máy bay mà luôn thua các dân quân của phe ly khai.

18/09/2014 06:35 PM
1,154

Tháng 4 vừa qua, Chính phủ Ukraine khởi động một chiến dịch quân sự nhằm tiêu diệt lực lượng đòi ly khai ở Donet và miền Đông. Tuy nhiên, các tin tức trên phương tiện truyền thông chỉ thấy phần nhiều là nói về thất bại của quân chính phủ. Có khi là tin một tiểu đoàn chạy sang Nga, có khi là một đơn vị của Kiev bị dân quân bao vây không lối thoát.

Trên các bức ảnh, người ta chỉ thấy xe tăng, xe bọc thép và các phương tiện chiến tranh của quân đội Ukraine bị phá hủy mà ít thấy hình ảnh tương tự của dân quân Donetsk. Sau tất cả, một câu hỏi đặt ra: Tại sao quân đội Ukraine là một quân đội chính quy có đầy đủ các quân binh chủng mà đánh với những người dân quân lại chỉ có thua?

Theo phân tích của báo Tiếng nói nước Nga, một vài nguyên nhân là: “Trước khi thực hiện cuộc điều quân đến khu vực đông nam đang đòi quyền tự chủ, tình cảnh của quân đội Ukraina đã khá thê thảm. Thiếu hụt thiết bị hoạt động tốt, trang bị vũ khí nghèo nàn, sự vô kỷ luật trong quân đội”.

 - Ảnh 1

Quân đội Ukraine đầy đủ các quân binh chủng nhưng luôn thua quân ly khai.

Tờ báo của Nga cũng nhận định sự vô kỷ luật của quân đội Ukraine đã dẫn đến những hành động hung bạo của quân nhân với người dân nơi họ đi qua. Trong một vùng đất mà người dân đã có sẵn thái độ bất mãn với chính quyền hiện tại, sự hung bạo này chỉ càng làm gia tăng thêm sự thù ghét của người dân.

Một lý do nữa thuộc về sự bất tài của các viên tướng Ukraine. Theo ông Vladimir Kornilov giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Á-Âu, tướng lĩnh Ukraine chỉ toàn là tướng “bàn giấy” không có kinh nghiệm chiến đấu.

Ông này đánh giá: “Họ toàn là các tướng lĩnh "bàn giấy" không có kinh nghiệm chiến đấu. Nếu có cũng chỉ trên danh nghĩa: tích lũy qua công tác theo sứ mệnh gìn giữ hòa bình của các tổ chức quốc tế.

Nhiều người từng thuật lại họ đã xếp hàng như thế nào để chờ đi Liberia và các nước châu Phi khác. Họ nán lại chừng tuần lễ trong địa bàn gìn giữ hòa bình, hồ sơ lý lịch sẽ có thêm nhận dòng ghi "đã có mặt trong vùng chiến sự". Với mục đích để tương lai được hưởng hưu trí đặc biệt thì thế là đủ, nhưng lại không đủ cho việc trau dồi những kinh nghiệm lên kế hoạch tác chiến.”

Trên thực tế, trong thời bình, các nước muốn sĩ quan được đào tạo hiệu quả phải tổ chức các cuộc tập trận. Ukraine vẫn thường xuyên làm điều này nhưng theo chuyên gia Nga thì chất lượng các đợt diễn tập kém hiệu quả và không đủ để đảm bảo duy trì chất lượng chiến đấu của binh lính và sỹ quan.

Ở cấp cao nhất, các tướng lãnh đạo quân đội cũng không có gì nổi trội. Ông Alexander Svistunov lãnh đạo tổ chức Phong trào Nga của Ukraina nói: “Bộ trưởng Quốc phòng đương nhiệm Geletey (hoặc Heletey theo cách viết phương Tây) là cựu thủ trưởng cơ quan bảo vệ tổng thống. Trong thực tế chưa bao giờ ở trong quân đội. Bộ trưởng Nội vụ Avakov từng làm kinh doanh, là một thống đốc. Trong số các chỉ huy của cái gọi là tiểu đoàn tình nguyện có không ít người đã là phạm nhân. Không thể gọi đó là một quân đội.”

Báo Tiếng nói nước Nga kết luận: “Kiev đang tìm kiếm người để đổ lỗi về sự thất bại của quân đội ở phía đông nam. Nhưng sai lầm thực tế thuộc về chính quyền Kiev, của những nhà lãnh đạo đã ném lính nghĩa vụ chưa trải qua đào tạo ra trận dưới sự chỉ đạo của những “thủ lĩnh” thiếu am hiểu. Trong hoàn cảnh như vậy, sự thất bại chắc chắn là không thể tránh khỏi”.

Ở trên, các chuyên gia Nga đã phân tích một vài mặt thuộc về năng lực chiến sỹ và tướng lĩnh Ukraine ảnh hưởng đến khả năng giành chiến thắng của họ. Nhưng còn một mặt nữa mới chỉ được đề cập sơ qua là về khả năng cung cấp.

 - Ảnh 2

 - Ảnh 3

Một xe Jeep và một xe tải được quân đội Ukraine gia cố làm phương tiện chiến đấu vì thiếu vũ khí bổ sung.

Bất kỳ quân đội nào không thể giành chiến thắng nếu thiếu khả năng hậu cần. Một đội quân ra trận, sự đảm bảo về vũ khí rất quan trọng. Điều đó lại càng cần thiết hơn đối với quân đội Ukraine khi tác chiến ở miền Đông.

Đã bị dân chúng miền Đông ghét, quân đội Ukraine lại mang nhược điểm về khả năng cung cấp hậu cần. Kể từ sau khi quan hệ với Nga căng thẳng, các ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine phải đối mặt với nguy cơ đóng cửa. Theo RIA, một chuyên gia Nga nói rằng các nhà máy quốc phòng của Kiev sẽ phải đóng cửa sau khi cắt đứt quan hệ hợp tác với Nga vì Nga là nước cung cấp và cũng là thị trường duy nhất của Kiev.

Tình trạng đó ngay lập tức đã ảnh hưởng đến năng lực cung cấp các vũ khí cho quân đội. Xe tăng, thiết giáp bị bắn cháy không có nguồn thay thế đã buộc quân đội Ukraine phải sử dụng cả các xe Jeep, xe tải để gia cố thêm và sử dụng vào chiến đấu.

Chính vì tướng tồi, binh sỹ không được huấn luyện kỹ và thiếu vũ khí là những nguyên nhân trực tiếp và quan trọng khiến quân đội Ukraine luôn thua trên chiến trường.

Trần Vũ

Xem thêm video clip : Video Việt Nam bắn thử tên lửa cải tiến

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý