Quảng Nam: Ráo riết tìm giải pháp chống sạt lở biển Cửa Đại

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Quảng Nam: Ráo riết tìm giải pháp chống sạt lở biển Cửa Đại

Trước tình trạng khu vực Cửa Đại, thành phố Hội An đang sạt lở nghiêm trọng, các chuyên gia về thủy lợi, các nhà khoa học nghiên cứu phương pháp kè, gia cố bờ biển… đã thảo luận để tìm phương án “cứu” bãi biển Hội An.

25/12/2014 04:06 PM
463

Theo , phục vụ du lịch và phát triển bền vững khu vực Cửa Đại, thành phố Hội An.

Đông đảo các nhà khoa học đến từ các trường đại học, các viện nghiên cứu trong cả nước và trường Đại học Tohuku, Nhật Bản, tham dự hội thảo.

 - Ảnh 1

Bờ biển khu vực Cửa Đại đang bị sạt lở nghiêm trọng. (Ảnh: T.H/báo Quảng Nam).

Sau khi đánh giá một cách đầy đủ, chính xác và khách quan về thực trạng sạt lở bờ biển Cửa Đại ngày càng nghiêm trọng và kéo dài trên phạm vi hơn 7km chiều dài bờ biển, đe dọa trực tiếp đến nhiều công trình hạ tầng du lịch, khu dân cư và làm mất đất sản xuất, các nhà khoa học đã chỉ ra những nguyên nhân dẫn đến tình trạng sạt lở và đề xuất nhiều giải pháp khoa học để thành phố Hội An và tỉnh Quảng Nam làm căn cứ xây dựng các công trình chống sạt lở một cách bền vững, hiệu quả và thân thiện với môi trường.

Để đảm bảo tính mạng và tài sản của nhân dân cũng như bảo vệ các công trình bên trong trước tình trạng sạt lở bờ biển ngày càng nghiêm trọng, các nhà khoa học đưa ra giải pháp trong quá trình nghiên cứu tổng thể xây dựng hệ thống bờ kè chống sạt lở bờ biển Hội An, phải nghiên cứu kỹ các điều kiện về địa hình, địa chất, địa chất thủy văn cũng như chế độ gió, dòng chảy của bờ biển Hội An và các vùng phụ cận để xác lập được cơ sở khoa học về nguyên nhân, các nhân tố chính gây ra biến động đường bờ tại vùng bờ biển Hội An và các vùng phụ cận như hiện nay.

 - Ảnh 2

Biển Cửa Đại sạt lở với tốc độ nhanh và trầm trọng. (Ảnh: Báo Thanh niên).

Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng đề xuất các giải pháp tổng thể như xây dựng kè cứng, kè mền, kè ngầm để ổn định vùng cửa sông, vùng ven biển; các giải pháp và kỹ thuật khả thi chống nước biển xâm thực, kinh nghiệm ứng dụng mỏ hàn, đê ngầm tạo bãi, chống xói lở bờ biển...

Clip: Sạt lở nghiêm trọng kè biển Cửa Đại.

Báo Quảng Nam thông tin thêm, Ông Nguyễn Phú – Giám đốc Sở Xây dựng, đề xuất Trường Đại học Thủy lợi tư vấn kỹ thuật, công nghệ khoa học. Trên cơ sở đóng góp của các nhà khoa học, ngành sẽ kiến nghị UBND tỉnh các giải pháp tổng thể đầu tư xây dựng chống sạt lở bờ biển Cửa Đại, các phương án xây kè chống sóng hay biện pháp phi công trình, mục tiêu cuối cùng giữ được vẻ đẹp tự nhiên của bãi biển Hội An.

PGS-TS. Thiều Quang Tuấn (Trường Đại học Thủy lợi) đặt vấn đề, có nên xây kè kiên cố không vì nguồn vốn khổng lồ và chưa chắc giữ được chân kè lâu dài? Về giải pháp mềm, cần thiết phải nuôi dưỡng bãi, chuyển trả cát từ vùng này qua vùng khác, trồng rừng ngập mặn. Đê chắn sóng có thể thiết kế nổi, ngầm khi xác định nguyên nhân xói lở, giảm sóng bão, sóng gió mùa.

Linh San (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý