Quảng Ngãi: 2 bé trai song sinh tử vong sau khi sinh mổ

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Quảng Ngãi: 2 bé trai song sinh tử vong sau khi sinh mổ

Sáng 2/11, tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi lại xảy ra thêm một vụ việc liên quan tai nạn sản khoa: 2 trẻ song sinh tử vong sau khi sinh mổ. Thông báo ban đầu của bệnh viện khác với lời kể của người nhà bệnh nhân.

02/11/2012 04:42 PM
1,452



Theo trình bày của người nhà, 11g trưa 1/11, sản phụ ) có dấu hiệu tức ở vùng ngực, ra nước ối nên chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Sau khi nhập viện, các bác sĩ khám đủ các bước và nói "sản phụ và thai song nhi được 37 tuần đều bình thường". Do thời kỳ mang thai, sản phụ khám đều đặn ở bác sĩ tư và không có dấu hiệu gì bất thường nên gia đình rất mừng và an tâm.

Chồng sản phụ, anh cho biết đến khoảng 4g sáng 2/11, sau khi khám thai, bác sĩ thông báo thai nhi yếu, một bé đã tử vong trong bụng mẹ, bé còn lại có dấu hiệu tim thai yếu. Vì vậy bác sĩ trực đề nghị người nhà làm thủ tục để mổ cấp cứu cho sản phụ. Khoảng 6g30, người nhà chị Nở nhận thêm hung tin bé trai thứ hai cũng tử vong. Sau đó, bệnh viện bảo người nhà đưa thi hài hai hài nhi xấu số về quê.

Hai trẻ sơ sinh tử vong được đưa ra ngoài - Ảnh: Phúc Long

Hai trẻ sơ sinh tử vong được đưa ra ngoài - (Ảnh: Phúc Long)

Theo ông , phó giám đốc bệnh viện, ông Quang nói chưa biết thông tin này từ khoa báo lên, sẽ kiểm tra lại.

Lúc 10g30 cùng ngày, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi đã họp báo về trường hợp tử vong của hai trẻ song sinh. Tại đây, khác với trình bày của người nhà sản phụ, ông Quang cho biết: “Sản phụ Nở nhập viện lúc 14g30 chiều 1/11. Ca trực có ba bác sĩ . Các bác sĩ đã cho sản phụ Nở khám thai, tim, xét nghiệm máu, siêu âm… sau đó phát hiện có song thai 37 tuần, ngôi đầu, đa ối, tim thai nhi và sức khỏe của sản phụ bình thường”.

Bác sĩ Lê Huy - chánh Văn phòng Sở Y tế Quảng Ngãi - cho biết sở chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi tập trung chữa trị cho sản phụ Nở. Riêng trường hợp hai trẻ song sinh tử vong, đơn vị sẽ làm rõ từ khi vào viện đến khi xảy ra tử vong. “Trước hết, bệnh viện phải thành lập hội đồng y khoa để kết luận nguyên nhân tử vong của trẻ. Về việc xem xét trách nhiệm của y bác sĩ sẽ làm từ cơ sở lên” - ông Huy nói.

Đến 5g sáng 2/11, bác sĩ theo dõi thấy sức khỏe của mẹ và song nhi vẫn bình thường. Thế nhưng đến 6g sáng, bác sĩ khám lại cho sản phụ Nở thì thấy song nhi suy tim thai cấp, tiên lượng tim thai dè dặt (không tốt). Sau đó, các bác sĩ hội chẩn, giải thích rõ cho người nhà và làm thủ tục đưa sản phụ Nở đi mổ. Đến 6g50, ca phẫu thuật đầu tiên cho bé trai nặng 3,5kg. 30 phút sau bé trai thứ hai ra đời được 2,5kg nhưng cả hai bé sơ sinh đều bị suy tim.

“Trước, trong và sau khi sinh, các bác sĩ khoa sản đã mời cả bác sĩ hồi sức sơ sinh nhi tham gia hồi sức cho hai trẻ sơ sinh, nhưng cả hai trẻ sơ sinh đều tử vong” - ông Quang nói.

Lý giải vì sao lúc 4g sáng 2/11, người nhà nói bác sĩ thông báo một trẻ đã tử vong trong bụng mẹ, ông Quang cho rằng việc người nhà trình bày thì không rõ, còn ông chỉ căn cứ vào hồ sơ bệnh án để trả lời.

Ông Quang khẳng định cả hai trẻ khi sinh mổ ra ngoài dù rất yếu nhưng tim thai vẫn đập, sau đó mới tử vong. “Còn nguyên nhân gây ra tử vong thì hội đồng y khoa bệnh viện sẽ có kết luận sau" - ông Quang nói.

Bác sĩ trưởng ca trực cho hay: “Đến 6g sáng 2/11, khi khám thì phát hiện tim thai đập yếu (lúc 70, lúc 90). Còn khi mổ ra, nước ối của sản phụ Nở rất nhiều (7-8 lít) nhưng rất trong. Điều này chứng tỏ thai chưa đến thời kỳ trưởng thành. Trẻ 3,5 kg bị phù nề toàn thân, bụng căng cứng, tim đập rời rạc. Trẻ thứ hai bình thường, nhưng tim thai rời rạc”. Cũng theo bác sĩ Tuấn, hai thai nhi chỉ có một nhau thai, trong khi đó triệu chứng song thai đa ối thì thường có dị tật thai nhi. “Thai nhi cũng có triệu chứng truyền máu trong song thai, đây là triệu chứng ảnh hưởng xấu đến thai nhi”, bác sĩ Tuấn giải thích.

Thời gian gần đây, trước tình trạng tai nạn sản khoa liên tục xảy ra ở các bệnh viện Quảng Ngãi, nhiều gia đình sản phụ ở tỉnh này muốn ca sinh nở an toàn phải “cơm đùm cơm nắm” khăn gói đi bệnh viện các tỉnh khác để sinh nở.

Theo Phúc Long
Tuổi trẻ

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý