Quảng Ngãi: Công trình tiền tỉ nằm “đắp chiếu” ở xã nghèo

biettuot biettuot @biettuot

Quảng Ngãi: Công trình tiền tỉ nằm “đắp chiếu” ở xã nghèo

(ĐSPL) Phổ Nhơn là một xã nghèo, hàng năm được tỉnh Quảng Ngãi ưu tiên vốn, để xây dựng một số công trình cần thiết.

30/04/2016 08:48 PM
17

(ĐSPL) - Phổ Nhơn là một xã nghèo, hàng năm được tỉnh Quảng Ngãi ưu tiên vốn, để xây dựng một số công trình cần thiết.

Thế nhưng, hiện nay ở xã nghèo này đang có hai công trình hàng chục tỉ đồng nằm “đắp chiếu”, còn một công trình thì khởi công cách đây 11 năm. Qua hai lần điều chỉnh với số vốn tăng gấp đôi, nhưng những công trình này vẫn chưa hoàn thành.

Xây mãi không xong

Dù lắp hệ thống nước sạch hơn hai năm nay, nhưng cứ đến mùa khô, bà Đoàn Thị Mẫn (68 tuổi, ngụ thôn An Lợi, xã Phổ Nhơn, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) cũng như gần 200 hộ dân trong thôn vẫn phải đi xa hàng cây số để chở từng can nước về dùng.

Quảng Ngãi: Công trình tiền tỉ nằm “đắp chiếu” ở xã nghèo - Ảnh 1Phóng to

Chợ trung tâm xã Phổ Nhơn

Theo bà Mẫn, năm 2013, huyện Đức Phổ đầu tư 8,3 tỉ đồng để xây dựng công trình nước sạch ở thôn An Lợi. Tháng 4/2014, công trình được đưa vào sử dụng. Vài ngày đầu nước chảy về nhỏ giọt, sau đó thì... dừng hẳn.

Dẫn chúng tôi đến nơi đặt đường ống nước, bà Mẫn bức xúc nói: “Nghe có nước sạch, gia đình tôi mừng lắm, bỏ gần 1 triệu đồng để lắp đường ống, đồng hồ nước. Nhưng có sử dụng được đâu, mùa khô hạn vẫn phải đi chở nước về dùng. Đường ống nước để lâu quá, giờ bị vỡ hết rồi”.

Chợ trung tâm xã Phổ Nhơn do UBND xã làm chủ đầu tư với tổng kinh phí xây dựng là 2,2 tỉ đồng được xây dựng khá khang trang trên diện tích 5.000m 2 gồm một nhà lồng lớn cùng 24 ki- ốt, nhà giữ xe, nhà vệ sinh. Năm 2013, chợ được đưa vào sử dụng. Chỉ được vài tháng sau chợ bắt đầu thưa dần. Hiện chợ Phổ Nhơn đang trở thành nơi để người dân chứa củi, thả bò. 24 ki-ốt nhưng chỉ có 6 ki-ốt được cho thuê, số còn lại đang đóng cửa và xuống cấp trầm trọng. Trước đó, năm 2005, đập thủy lợi Lố Lá được khởi công xây dựng, với tổng vốn trên 19,9 tỉ đồng. Công trình hy vọng sẽ giải quyết được nguồn nước tưới và nước sinh hoạt cho xã Phổ Nhơn. Đến năm 2009, dự án được nâng vốn lên trên 28,8 tỉ đồng.

Năm 2012, một lần nữa dự án lại được điều chỉnh vốn lên trên 40 tỉ đồng. Dù đã trải qua hai lần điều chỉnh tăng vốn nhưng đến nay dự án mới hoàn thành phần xây lắp kênh chính và kênh nhánh, còn phần xây lắp tràn xả lũ, đường quản lý hiện vẫn ngổn ngang, trong khi người dân ở xã Phổ Nhơn thiếu nước sản xuất.

“Sẽ sớm giải quyết dứt điểm”

Trao đổi với PV báo ĐS&PL về vấn đề trên, ông Bùi Văn Vỹ, Chủ tịch UBND xã Phổ Nhơn cho biết, năm 2013, UBND huyện Đức Phổ đầu tư 8,3 tỉ đồng xây dựng công trình cấp nước sạch cho 300 hộ dân thôn An Lợi. Nhưng sau khi hoàn thành, công trình được đưa vào sử dụng vài ngày rồi “đắp chiếu”.

“Nguyên nhân chính là do, công trình được xây dựng trên địa bàn thôn An Sơn, lấy nguồn nước từ thôn này nhưng lại cung cấp nước cho thôn An Lợi. Vì thế, người dân thôn An Sơn không đồng tình việc sử dụng nguồn nước để cấp cho thôn An Lợi, vì lo ảnh hưởng đến nguồn nước tưới cho đồng lúa. Và dĩ nhiên, công trình cấp nước mà không có nước thì đành phải “đắp chiếu””, ông Vỹ cho biết thêm.

Còn về chợ trung tâm xã Phổ Nhơn, ông Vỹ cho rằng, khi thiết kế đã không tính toán đến nhu cầu của người dân, chợ được xây dựng bề thế nhưng người dân lại sống không tập trung. Và việc nhiều chợ tự phát mọc lên cùng những người bán rong trong các xóm cũng góp phần đẩy chợ mới này vào cảnh đìu hiu. “Chính quyền xã thường xuyên tuyên truyền và vận động tiểu thương vào chợ buôn bán. Bên cạnh đó chúng tôi cũng tạo điều kiện cho tiểu thương như tiền thuê mặt bằng thấp, phí vệ sinh và môi trường chúng tôi cũng không thu nhưng vẫn không hiệu quả. Sắp tới, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý những vướng mắc và sớm đưa chợ hoạt động trở lại”, ông Vỹ khẳng định.

Riêng về vấn đề đập thủy lợi Lố Lá, ông Lê Thanh Tân, Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ xác nhận: “Đập thủy lợi Lố Lá thi công ì ạch đã 11 năm là do vướng giải phóng mặt bằng, vì vị trí nằm giáp ranh với huyện Ba Tơ, người dân so sánh giá đền bù của huyện Đức Phổ thấp hơn huyện Ba Tơ, nên mất thời gian điều chỉnh cho phù hợp. Thời gian tới, huyện sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thành công trình này”.

DƯƠNG KHA

 

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý