Quảng Ngãi: Nhà bán trú cho học sinh bằng thùng xe container

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Quảng Ngãi: Nhà bán trú cho học sinh bằng thùng xe container

Mỗi em mỗi giường ngủ có đầy đủ nệm, chăn, màn, quạt, và không gian học tập chung… đó là cuộc sống mới sau giờ học của hàng trăm học sinh.

28/10/2016 10:16 AM
593

Tôi có dịp đến ngôi trường Trà Lãnh, huyện Tây Trà không ít lần vào mỗi dịp đầu năm học. Mỗi lần như thế, tôi đều phải chứng kiến cảnh hàng chục phụ huynh mang vác tre nứa, dao rựa đến trường để làm nhà bán trú tạm cho con mình ở lại học. Nhưng từ năm học này, những ngôi nhà bằng tre nứa ấy cũng như cảnh phụ huynh vất vả mang vác tre nứa, dao rựa đến trường để làm nhà bán trú đã không còn, thay vào đó là những chiếc thùng xe container được cải tiến thành "nhà" ấm áp đã xuất hiện ở ngôi trường còn rất nhiều khó khăn này.

Quảng Ngãi: Nhà bán trú cho học sinh bằng thùng xe container

Các em học sinh trong ngôi nhà bán trú đặc biệt

Những cơn mưa chiều khiến miền núi Tây Trà như chìm trong sương lạnh. Tiếng trống tan học cuối ngày vang lên. Hàng trăm học sinh từ các lớp học háo hức ùa về những ngôi nhà bằng container được đặt thành dãy trong khuôn viên của trường. Trái với tiết trời se lạnh bên ngoài, khi đặt chân vào bên trong những ngôi nhà bán trú, một cảm giác ấm áp dần lan tỏa.

Bên trong những chiếc thùng container ghép đôi, có 2 dãy giường tầng gồm 20 chiếc rất ngăn nắp. Giữa 2 dãy giường tầng là 4 chiếc bàn ghép lại là chỗ để các em học bài. Sách vở được để trên những chiếc kệ đầu gường. Chăn màn được gấp ngay ngắn. Quần áo cũng được các em treo ngay thẳng trên bức tường sắt phía đầu giường ngủ.

Em Hồ Văn Kỳ, lớp 6 vừa bước vào ngôi nhà của mình cùng các bạn hồ hởi, nói: “Ở trong ngôi nhà này sướng lắm, có điện, có mền, mùng nên không sợ lạnh. Còn lúc trời nắng nóng thì đã có quạt mát, không còn sợ nữa”.

Ngoài những chiếc thùng container ghép đôi là các thùng đơn được bố trí 10 gường ngủ, khá kín đáo, thường dành cho những em học sinh nữ. Tuy có chật hơn, nhưng vẫn đảm bảo không gian sinh hoạt, và được thiết kế cửa sổ thông thoáng.

Em Hồ Thị May cho biết, so với ở nhà tre như những năm học trước thì ở trong nhà mới này thích hơn, có giường nệm để ngủ, mùa đông không sợ lạnh.

Quảng Ngãi: Nhà bán trú cho học sinh bằng thùng xe container

Vui đùa sau giờ học

Để chống nóng vào mùa nắng, nhà thiết kế làm thêm mái lá bên trên. Ngoài mái lá này, nhà trường còn vận động phụ huynh làm thêm một mái lá khác để che hành lang phía cửa chính cho đỡ chói nắng hoặc mưa tạt. Phía dưới nền những bậc thềm bằng sạp tre được lắp đặt để các em bỏ giày dép. Những thùng được kê cao cách mặt đất chừng 30cm nên dù trời mưa ẩm ướt nhưng bên trong vẫn khô thoáng. Bên ngoài khoảng sân giữa những chiếc thùng container còn có những chiếc xích đu, cầu bập bênh… để các em vui chơi, giải trí sau giờ học.

Cô giáo Đinh Thị Mỹ Anh, cho biết: "Trước đây, vào đầu mỗi năm học, nhà trường phải vận động phụ huynh các em mang tre, nứa đến làm nhà bán trú tạm cho các em ở lại. Mặc dù, có nơi ở nhưng mùa mưa thì nền ẩm ướt, giường chiếu rất tạm bợ. Mùa đông thì rất lạnh vì không có nệm, mền. Giờ có được nhà bán trú mới với đầy đủ vật dụng cá nhân nên các em học sinh rất thích thú. Thầy cô giáo cũng rất yên tâm và thuận lợi cho việc quản lý các em sau giờ học".

Bên cạnh đó, việc bố trí các vật dụng hài hòa, ngăn nắp, cùng với sự hướng dẫn của thầy cô giáo cũng tập cho các em sinh hoạt ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ. Tất cả các em ngủ phải treo màn, ngủ dạy phải gấp chăn màn ngăn nắp, sách vở, quần áo cũng được treo móc gọn gàng.

Thầy Hiệu trưởng Lê Văn Tư, cho biết: "Trường PTTH bán trú TH&THCS Trà Lãnh là trường duy nhất ở huyện Tây Trà, tỉnh Quảng Ngãi được tài trợ sử dụng nhà bán trú bằng những thùng container cải tiến. Qua một tháng học sinh của trường sử dụng, chúng tôi thấy các em rất thích thú với những ngôi nhà này. Nhà trường cũng yên tâm, bởi các em có nơi ở an toàn và ấm áp, giúp các em yên tâm bám lớp, bám trường trong mùa mưa lũ. Tuy nhiên, nhà trường có một khó khăn đó là chi phí điện sinh hoạt cho nhà bán trú khá lớn, chúng tôi cũng đã kiến nghị với huyện để xin hỗ trợ nguồn kinh phí này".

Đầu năm học vừa qua, trường THPT bán trú TH&THCS Trà Lãnh được hỗ trợ 20 chiếc thùng container để làm nhà bán trú cho học sinh. Tất cả việc thi công lắp đặt đều được đơn vị tài trợ thực hiện. Đây là món quà quý giá cho hàng trăm học sinh miền núi Tây Trà còn khó khăn này.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý