Quảng Ninh: Sau 3-5 tháng mỏ than Mông Dương mới có thể sản xuất

mesu mesu @mesu

Quảng Ninh: Sau 3-5 tháng mỏ than Mông Dương mới có thể sản xuất

Hiện tại, Mỏ Mông Dương là đơn vị chịu hậu quả nặng nề nhất của trận mưa lũ. lịch sử tại Quảng Ninh. Dự kiến sẽ phải mất 3 5 tháng để có thể đưa mỏ Mông Dương quay trở lại sản xuất.

02/08/2015 02:29 PM
23

Đợt mưa lớn kỷ lục trong vòng 40 năm qua kéo dài từ ngày 26 đến 31/7/2015 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhân dân. Trong hai ngày 26 và 27/7, lượng mưa đo được là trên 800 mm tại nhiều nơi ở Hạ Long, Cẩm Phả.

Cho đến nay, tình hình mưa lũ vẫn diễn biến phức tạp. Chiều tối, đêm 1/8/2015 và rạng sáng 2/8/2015, vẫn có mưa lớn ở nhiều nơi. Lượng mưa đo được tại Hạ Long và Cẩm phả trên 100 mm.

Theo tin tức nhận được từ Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), tại các mỏ hầm lò, lượng nước trong lò tăng đột biến đã làm ngập mỏ từ mức -175 đến -150 mét mỏ than Ngã Hai. Toàn bộ diện sản xuất từ mức -250 đến trên mức -97 mét mỏ than Mông Dương ngập nước và mặt bằng mỏ bị mưa lũ cuốn hư hỏng nặng.

   - Ảnh 1

Nhiều khu vực trong mỏ Mông Dương ngập sâu dưới hàng mét nước (Ảnh Lao động)

Các mỏ hầm lò khác, lượng nước trong lò đều gia tăng với lưu lượng lớn. Khu vực Bắc Bàng Danh Công ty than Hòn Gai bị ngập nước. Một số công trường của Công ty than Dương Huy, Công ty than Hạ Long cũng bị ảnh hưởng nặng.

Bùn đất đã tràn lấp mặt bằng các mỏ Giáp Khẩu (Công ty than Hòn Gai) và một số khu vực khác. Hiện tại, Mỏ Mông Dương là đơn vị chịu hậu quả nặng nề nhất của mưa lũ. Công tác cứu mỏ đang được tích cực triển khai, tập trung bơm ngăn nước dâng. Dự kiến sẽ phải mất 3 - 5 tháng để có thể đưa mỏ Mông Dương quay trở lại sản xuất.

Tại các mỏ lộ thiên, mưa lớn gây sạt lở nhiều hệ thống tầng, bờ moong mỏ, vỡ mương thoát nước, ở các Công ty Hà Tu, Núi Béo, Đèo Nai vùi lấp 03 máy xúc, 02 máy khoan xoay cầu. Hệ thống đường giao thông nội bộ mỏ bị chia cắt, bùn đất chảy vào moong khai thác khoảng 1,0 triệu m3; bùn đất vùi lấp khu vực máng ga Lộ Phong và kho than 9 của Công ty than Hà Tu. Bùn đất chân bãi thải Đông Cao Sơn trôi lấp đầy đập khu vực suối H10 và suối 9.8 làm bồi lấp mặt bằng +48 Công ty 790 (Tổng công ty Đông Bắc), mặt bằng +7.5 Công ty than Mông Dương, khu dân cư số 4 phường Mông Dương...

Một số kho than của các đơn vị do mưa lớn làm tràn tường chắn, vỡ đê bao chân, ngập úng; lượng than bị cuốn trôi mất chưa xác định được cụ thể, nhưng theo ước tính ban đầu đến hàng ngàn tấn.

Nước và bùn đất đã vùi lấp 04 máy khoan địa chất, 05 xe ô tô, 03 trạm xử lý nước thải và một số công trình nhỏ khác. Tại một số đơn vị than bị trôi, lấp trong nội bộ, có thể thu hồi được nhưng ẩm và lẫn nhiều tạp chất, giảm phẩm cấp.

Mưa làm sạt lở, ách tắc hàng chục km tuyến đường vận chuyển than chuyên dụng với khối lượng đất đá phải xử lý khoảng 200.000 m3; tuyến đường sắt vận chuyển than vùng Hạ Long, Cẩm Phả bị hư hỏng nặng. Về cơ bản hệ thống vận chuyển than bị chia cắt, ngừng trệ.

Hệ thống suối thoát nước của hầu hết các đơn vị bị bồi lấp, kè chắn bị hư hỏng; một số đập chắn rọ đá bị hư hỏng nặng.

Tin nhanh từ TKV, đến thời điểm hiện nay, tập đoàn không có thiệt hại về người. Tuy nhiên thiệt hại về tài sản, vật chất và chi phí do ngừng sản xuất, để khôi phục sản xuất là rất lớn.

Theo thống kê ban đầu của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, tổng thiệt hại dự kiến tại thời điểm 31/7/2015 lên đến 1.000 tỷ đồng và có thể tăng cao hơn nếu thời tiết còn diễn biến phức tạp.

Đồng thời các ngày cuối tháng 7 phải ngừng sản xuất làm giảm sản lượng than sản xuất, tiêu thụ trên 0,5 triệu tấn.

Mộc Miên

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý