Quảng Ninh: “Xé” dải phân cách, dân “leo” qua đường

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Quảng Ninh: “Xé” dải phân cách, dân “leo” qua đường

(ĐSPL) Quãng đường từ Tuần Châu tới cầu Yên Lập, có hàng chục tấm chắn chống chói cùng dải phân cách trên quốc lộ 18 bị người dân tự ý tháo dỡ.

31/03/2015 05:19 PM
355

Vượt chướng ngại vật giữa quốc lộ 18

Quãng đường hơn chục cây số, đoạn từ Tuần Châu tới cầu Yên Lập, với hệ thống dải phân cách bằng bê tông, phía trên có hàng rào lưới thép chống chói dài 4 mét, từ lâu đã có đến hàng chục điểm bị tháo tấm chống chói. Theo quan sát của PV ở những khu vực đông dân cư, cứ vài trăm mét lại có một điểm bị tháo dỡ, trong đó có nhiều đoạn dải phân cách mới được đơn vị bảo trì rào lại sau khi bị tháo dỡ.

 - Ảnh 1

Dải phân cách trên quốc lộ bị tháo dỡ.

Đoạn chợ hải sản Đại Yên (khu Quỳnh Trung, P. Đại Yên) được cho là “điểm nóng” nơi có nhiều dải phân cách bị tháo dỡ nhất. Vào giờ cao điểm, mật độ người qua lại rất đông, trong đó có cả người già và trẻ nhỏ.

Bà Trần Pha 68 tuổi ở tổ 3 khu Quỳnh Trung chia sẻ sau quá trình vượt dải phân cách sang đường: “Vất vả quá cô ạ”. Quốc lộ với lượng xe lưu thông lớn, để sang đường người dân thường phải chờ đợi rất lâu,  các lối sang đường cách nhau rất xa, nên người dân đành liều mình “vượt chướng ngại vật” qua đường.

Anh Nguyễn Tuấn Tú ở lái xe khách chạy tuyến Hải Phòng – Móng Cái cho biết, đoạn đường này cho phép chạy tối đa lên đến 80km/h. Những hôm trời mưa, khi trời tối lại khuất tầm nhìn, đi qua đoạn đường này rất sợ. Nhiều lái xe phanh gấp đã bị xe sau tông vào từ phía sau. Ban ngày thì cứ đi mấy trăm mét lại đột ngột giảm tốc độ do người dân bất ngờ  “nhảy xuống” từ dải phân cách.

 - Ảnh 2

Nhiều lái xe phải phanh gấp do người dân bất ngờ  “nhảy xuống” từ dải phân cách.

Cách trạm thu phí Đại Yên khoảng 200m chiều Hạ Long – Uông Bí (lối vào chùa Lôi Âm) một đoạn dải phân cách cứng bằng bê tông dài 4m bị người dân tự ý dỡ bỏ. Dù không phải giờ cao điểm nhưng chỉ chưa đầy chục phút, có hàng chục lượt người đi bộ, xe máy và cả ô tô băng qua đường. Muốn qua đường, ô tô phải quay ngang xe mới đủ lọt.

Anh Trần Trọng Phú, một lái xe tải bức xúc: “Nhà tôi ở ngay đây nhưng muốn sang đường phải đi qua trạm thu phí để vòng lại. Mà mỗi lần qua trạm thu phí như vậy lại phải mất vài chục nghìn, mỗi ngày chúng tôi qua lại hàng chục lần, thử hỏi làm sao chúng tôi chịu được”.

Lối mở sang đường bố trí đã hợp lý?

Theo nhiều người dân thì việc lắp đặt dải phân cách đã giảm bớt được TNGT và tắc đường. Tuy nhiên nhiều người cho rằng việc mở lối sang ở đoạn đường này rất bất hợp lý. “Nhiều khi trước cửa nhà hàng hay cây xăng thì cơ quan chức năng cho mở đến hai lối sang sát nhau. Nhưng ở khu vực đông dân cư sinh sống thì bịt lại nên đi lại của người dân rất khó khăn”, - một người dân cho biết.

 - Ảnh 3

Không chỉ người lớn, trẻ em cũng qua đường bằng cách này.

Theo quan sát của PV, đoạn trước cửa nhà hàng Yến Nhi và cửa hàng xăng dầu Đại Yên chỉ chưa đến 100 mét nhưng lại được mở đến 2 lối sang. Trong khi đó, nhiều đoạn như chợ Đại Yên, trạm thu phí… người dân phải đi cả cây số mới sang được đường nên sinh hoạt của người dân rất bất tiện.

Ông Nguyễn Văn Duật, Trưởng BQL vận hành và bảo trì dự án QL 18 đoạn Hạ Long – Uông Bí cho biết, việc mở các lối rẽ được thực hiện theo quy định. Trước khi hoàn thành việc mở rộng QL 18, đơn vị đã có khảo sát, tính toán cụ thể lắp đặt hệ thống dải phân cách sao cho các phương tiện tham gia giao thông đảm bảo thuận lợi và an toàn. Trong quá trình vận hành và khai thác, đơn vị này đã có điều chỉnh phù hợp. Mới đây, đơn vị đã đề xuất và được Bộ GTVT cho phép mở thêm 3 điểm: trước cổng BV sản nhi, bến xe Uông Bí và trước cửa khu công nghiệp Đông Mai (Quảng Yên). Hiện CTCP BOT Đại Dương đang trình Bộ GTVT cho phép xây dựng 2 cầu vượt qua khu chợ Đại Yên và trước cổng công ty may Sao Vàng (Uông Bí).

 - Ảnh 4

Đây cũng là lối đi quen thuộc cho các phương tiện giao thông khi sang đường.

Trao đổi với PV, ông Đặng Quốc Hưng, Chủ tịch UBND phường Đại Yên cho biết, khi nhận được thông tin người dân tự ý tháo bỏ dải phân cách, UBND phường đã giao cho công an phối hợp cùng Công ty cổ phần BOT Đại Dương điều tra xử lý theo quy định. Tuy nhiên đến nay công an vẫn đang điều tra nhưng chưa xác định được đối tượng nào vi phạm. “Rất khó để xử lý hình sự vì người dân chỉ tháo ra bỏ đấy để lấy lối đi chứ không mang đi tiêu thụ, nếu có thì cũng xử phạt hành chính” – ông Hưng nói. 

Ông Hưng cũng cho biết, UBND phường đã có nhiều văn bản tuyền truyền vận động nhân dân, thậm chí phát trên loa truyền thanh của phường. Tuy nhiên, việc đi lại của bà con gặp rất nhiều khó khăn, đặc biết đối với các hộ sản xuất nông nghiệp. “Chúng tôi đã nhiều lần báo cáo lên tỉnh và các cơ quan chức năng để xem xét xây dựng cầu vượt cho nhân dân đi lại”, ông Hưng cho biết.

THANH HIÊN

Xem thêm video:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý