Quảng Trị: Độc đáo lễ hội chợ đình Bích La

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Quảng Trị: Độc đáo lễ hội chợ đình Bích La

Đây là một phiên chợ quê độc đáo có từ bao đời nay. Chợ họp mỗi năm một lần vào khuya mùng 2 đến sáng sớm ngày mùng 3 Tết Nguyên đán.

10/02/2016 05:19 PM
9

(ĐSPL) - Đây là một phiên chợ quê độc đáo có từ bao đời nay. Chợ họp mỗi năm một lần vào khuya mùng 2 đến sáng sớm ngày mùng 3 Tết Nguyên đán tại chợ đình Bích La, xã Triệu Đông, huyện Triệu Phong (Quảng Trị).

Theo tương truyền, ngay từ buổi mở cõi dựng làng, dân làng Bích La đã biết xây đình. Lúc bấy giờ, trước đình có một hồ nước trong xanh, là nơi “trú ẩn” của một cụ rùa vàng quý hiếm và rất linh thiêng.

Cứ mỗi dịp tết đến xuân về, vào sáng sớm ngày mùng 3 Tết Nguyên đán, người dân làng Bích La lại hành hương hội tụ về đình làng để thắp hương cầu nguyện, tri ân những bậc tiền bồi mở cõi lập làng để cầu xin mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu và một mùa xuân an lạc, hạnh phúc.

Quảng Trị: Độc đáo lễ hội chợ đình Bích La  - Ảnh 1Phóng to

Quảng Trị: Độc đáo lễ hội chợ đình Bích La  - Ảnh 2Phóng to

Khuya ngày mùng 2 Tết, phiên chợ đình Bích La đón rất đông người dân và du khách đến cầu nguyện xin lộc.

Sau những lời nguyện cầu của dân làng và du khách thập phương, cụ rùa vàng lại nổi lên mặt nước như để chứng giám cho những lời tốt đẹp nhất mà mọi người xin đầu năm mới; còn nếu cụ rùa không nổi lên thì sẽ xuất hiện điều chẳng lành. Quả nhiên, đó là năm mà theo dân làng Bích La thì “trồng đậu đậu úa, trồng lúa lúa khô và trồng ngô thì ngô bị khô xoắn lá”.

Quảng Trị: Độc đáo lễ hội chợ đình Bích La  - Ảnh 3Phóng to

Người dân thắp hương cầu nguyện một năm mới bình an.

Theo các cụ cao niên ở làng Bích La: “Đã từ lâu, ngôi làng này được biết đến là đất địa linh nhân kiệt, là nơi đã nuôi lớn trưởng thành những bậc danh nhân, điễn hình cố Tổng Bí thư Lê Duẩn và họa sĩ nổi tiếng Lê Bá Đảng. Nhằm tôn vinh nét đẹp văn hóa tâm linh của đình làng, chính quyền địa phương cùng với trưởng làng đã tổ chức lễ hội chợ đình chỉ họp một đêm duy nhất trong năm và bắt đầu vào lúc nửa đêm (tức đêm mùng 2 đến rạng sáng sớm 3 Tết âm lịch - PV) để người Bích La và du khách đến chiêm ngưỡng, du xuân và cầu nguyện cho bản thân, gia đình một năm mới an khang thịnh vượng, gặp nhiều may mắn trong cuộc sống”.

Lễ hội chợ đình Bích La được chia thành 3 phần. Trước tiên là lễ nghi thể hiện tính tâm linh, tiếp đó phần hội với nhiều trò chơi dân gian và sau đó là phần chợ của các gian hàng như mớ rau tươi, chè xanh, cau trầu, cây thần tài, dưa, cà, mắm muối và cả thịt heo… để chào mời khách.

Quảng Trị: Độc đáo lễ hội chợ đình Bích La  - Ảnh 4Phóng to

Quảng Trị: Độc đáo lễ hội chợ đình Bích La  - Ảnh 5Phóng to

Các mặt hàng được người dân bày bán ở phiên chợ.

Chính mong ước cầu tài, cầu lộc, cầu sự bình yên gia thất đã tạo nên một lễ hội phiên chợ đình văn hóa truyền thống độc đáo của dân làng nơi đây nói riêng và cả nước nói chung.

Một số hình ảnh tại phiên chợ đình Bích La:

Quảng Trị: Độc đáo lễ hội chợ đình Bích La  - Ảnh 6Phóng to

Mâm cỗ dâng lễ đơn giản của người dân trong làng.


Quảng Trị: Độc đáo lễ hội chợ đình Bích La  - Ảnh 7Phóng to


Quảng Trị: Độc đáo lễ hội chợ đình Bích La  - Ảnh 8Phóng to

Viết chữ thư pháp là một nét đẹp ngày đầu xuân mới.

Quảng Trị: Độc đáo lễ hội chợ đình Bích La  - Ảnh 9Phóng to

Mua lộc cầu may đầu năm.

PHI HOÀNG

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý