Quấy rối tình dục trên xe bus: 8 tháng chỉ có 5 người tố

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Quấy rối tình dục trên xe bus: 8 tháng chỉ có 5 người tố

“Cứ 10 nghìn lượt khách hàng phản ánh thì mới có một khách phản ánh về tình trạng quấy rối tình dục trên xe buýt”, Phó tổng giám đốc Transerco Nguyễn Việt Triều cho biết.

21/12/2014 07:41 AM
937

5 vụ quấy rối

Trên báo Giao thông Vận tải, Phó tổng giám đốc Transerco Nguyễn Việt Triều cho biết, theo số liệu thống kê, từ 1/4 đến 31/11/2014, đường dây nóng của Transerco nhận được 43.012 cuộc gọi phản ánh của khách hàng. Trong đó, tư vấn dịch vụ xe buýt chiếm 89%, phản ánh chất lượng dịch vụ 3%, khen ngợi 1%, góp ý chất lượng dịch vụ 5%, thông tin khác 2%...

Clip trộm cắp xe bus giả danh hành khách để 'hành nghề'.

Trong các cuộc gọi trên, số vụ khách hàng phản ánh liên quan đến quấy rối tình dục là năm vụ, chiếm tỷ lệ 0,4% trong số vụ phản ánh về chất lượng dịch vụ và chiếm 0,01% trong tổng cuộc gọi khách hàng, hơn 5 người, gọi đến đường dây nóng của Hanoibus.

“Cứ 10 nghìn lượt khách hàng phản ánh thì mới có một khách phản ánh về tình trạng quấy rối tình dục trên xe bus”, ông Triều nói.

“Phải nhìn nhận rằng, môi trường trên xe buýt là phức tạp, giống như một xã hội thu nhỏ. Đặc biệt, vào giờ cao điểm tình trạng quá tải rất kinh khủng nên tạo cơ hội cho kẻ xấu lợi dụng móc túi, quảng cáo, dán tờ rơi thậm chí là quấy rối tình dục…”, ông Triều cho biết thêm.

Cũng theo ông Triều, trong 5 trường hợp khách hàng phản ánh lại với Tổng công ty, chưa có sự vụ nào nghiêm trọng. Tất cả mới chỉ dừng lại ở lời nói khiêu khích hoặc cử chỉ thiếu văn hóa.

Mặc dù vậy, ông Triều cũng khẳng định Transerco luôn nỗ lực tối đa để đảm bảo an toàn cho hành khách.

Dán đường dây nóng của cảnh sát hình sự trên xe

Để đảm bảo an toàn cho hành khách khi đi xe buýt, trong đó có việc hạn chế tối đa các hành vi quấy rối, ông Triều cho biết, Transerco đã và đang nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, tạo dựng được môi trường tốt nhất cho hành khách.

 - Ảnh 1

Bị quấy rối tình dục trên xe bus, hành khách có thể phản ánh thẳng với cảnh sát hình sự. (Ảnh mang tính minh họa)

“Tổng công ty đã thành lập Phòng Chăm sóc khách hàng, tiếp nhận và giải quyết thông tin khách hàng phản ánh về chất lượng dịch vụ trên xe buýt, trong đó có việc phản ánh quấy rối tình dục thông qua tổng đài, hoạt động từ 5h đến 23h hàng ngày (từ giờ mở bến đến giờ đóng bến). Các kênh thông tin khác cũng được triển khai như điện thoại đường dây nóng, website, hòm thư khách hàng, điện thoại đường dây nóng của Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội, sở GTVT Hà Nội (được dán trên thành xe buýt)…”, ông Triều thông tin.

Đối với khách hàng khi đi trên xe buýt, để hạn chế việc chen lấn xô đẩy, Hanoibus đã có quy định bắt buộc khách hàng lên cửa trước, xuống cửa sau và chấp hành hướng dẫn, sắp xếp của nhân viên phục vụ trên xe.

Đối với lái xe và nhân viên bán vé, Transerco cũng chú trọng đào tạo về kỹ năng giao tiếp với khách hàng nhằm hạn chế những cử chỉ, lời nói phản cảm gây hiểu lầm cho khách hàng; Xử lý nghiêm những hành vi lái xe, bán vé có thái độ thiếu văn minh lịch sự trong khi phục vụ khách hàng, trong đó có các hành vi liên quan đến quấy rối tình dục.

Trong thời gian tới, Transerco sẽ tiếp tục công tác tuyên truyền trong đội ngũ cán bộ công nhân viên nói chung, đặc biệt là đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ của Tổng công ty về việc phòng chống ngăn ngừa tình trạng này.

Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội và TP HCM, đề nghị chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, khảo sát để xác định rõ các điểm, các tuyến giao thông công cộng, các đoạn đường thường xuyên xảy ra tình trạng quấy rối tình dục trên.

Đầu năm nay, Tổ chức Plan tại VN thực hiện đã khảo sát 2.046 người trên 16 tuổi ở Hà Nội và TP.HCM về thái độ cũng như trải nghiệm cá nhân trong vấn đề quấy rối tình dục nơi công cộng cho thấy có hiện trạng quấy rối tình dục trên phương tiện giao thông công cộng.

Tổ chức này cũng đã khảo sát trên 1.000 trẻ em gái ở Hà Nội, có 31% các em trả lời từng bị quấy rối tình dục trên xe buýt. Còn tại TP.HCM, không ít sinh viên, học sinh đi xe buýt từng bị sàm sỡ, quấy rối nhưng đều chọn cách im lặng.

PV (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý