Quấy rối tình dục trên xe buýt: ‘Chưa đến mức báo động’

mesu mesu @mesu

Quấy rối tình dục trên xe buýt: ‘Chưa đến mức báo động’

“Chúng ta thử đặt ra giả thiết, nếu cả hộ gia đình 4 người cùng đi xe buýt, chẳng nhẽ bố và con trai đi một xe, mẹ và con gái đi một xe? Như thế là rất bất cập”, ông Phan Đăng Long Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết.

28/12/2014 07:30 AM
793

Xe buýt là phương tiện giao thông rất phổ biến ở nhiều nhóm đối tượng, đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên và người dân lao động. Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát mới đây của Tổ chức ActionAid Việt Nam và Trung tâm Nghiên cứu Giới, hình thức vận tải này tồn tại khá nhiều tệ nạn như móc túi, quảng cáo, dán tờ rơi thậm chí là quấy rối tình dục (đặc biệt là ở nữ giới).

Mới đây, đích thân Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Hùng đã chỉ đạo Tổng Công ty Vận tải Hà Nội - Transerco nghiên cứu thí điểm tuyến xe buýt dành riêng cho phụ nữ để hạn chế tình trạng quấy rối tình dục.

Theo đó, để hạn chế tình trạng quấy rối tình dục trên xe buýt, Phó Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo Tổng Công ty Vận tải Hà Nội và đơn vị liên quan nghiên cứu thí điểm một số tuyến xe buýt phục vụ riêng nữ công nhân, học sinh, sinh viên nữ đi lại vào giờ cao điểm.

"Chưa đến mức báo động"

Liên quan tới phương án này, chúng tôi đã có buổi trao đổi với ông Phan Đăng Long - Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội để làm rõ vấn đề.

Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết, việc quấy rối tình dục trên xe buýt là điều ông rất quan tâm. Tuy nhiên nó chưa vẫn chưa phải là một vấn nạn nghiêm trọng để có thể giải quyết thương hướng xây dựng tuyến buýt riêng dành cho phụ nữ.

 - Ảnh 1

Lãnh đạo thành phố Hà Nội không có chủ trương thành lập tuyến xe buýt dành riêng cho chị em phụ nữ (Ảnh Xuân Tùng).

Ông Phan Đăng Long phân tích: “Thông tin từ Sở Giao thông Vận Tải Hà Nội, trong 8 tháng gần đây (từ 1/4-31/11/2014), đường dây nóng của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội – Transerco hận được 43.012 cuộc gọi phản ánh của khách hàng. Trong đó chỉ có năm trường hợp phản ánh liên quan tới tình trạng quấy rối tình dục. Chiếm tỉ trọng 0,4% trong số vụ phản ánh về chất lượng dịch vụ và chiếm tỉ trọng 0,01% trong tổng cuộc gọi khách hàng gọi đến đường dây nóng Hanoibus”.

“Như vậy, cứ 10.000 lượt khách hàng thì chỉ có 1 trường hợp phản ánh có tình trạng quấy rối tình dục trên xe buýt. Từ những số liệu thống kê, có thể khẳng định vấn nạn này tại Hà Nội chiếm tỷ lệ rất nhỏ, không đáng kể. Chưa thể nói là ở mức báo động hay là vấn đề nổi cộm ở thành phố”.

Từ thực tiễn trên, Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội khẳng định: “Lãnh đạo thành phố Hà Nội không có chủ trương thành lập tuyến xe buýt dành riêng cho chị em phụ nữ. Đó là việc không bình thường. Cái gì cũng phải xuất phát từ thực tiễn, thực tiễn ở Hà Nội thì nạn quấy rối tình dục trên xe buýt chỉ chiếm tỉ lệ rất nhỏ, không thể coi là vấn nạn bị đẩy đến mức nghiêm trọng, đáng báo động”.

Nói về những bất cập của việc tách riêng tuyến xe buýt dành cho phụ nữ, ông Phan Đăng Long phân tích thêm: “Chúng ta thử đặt ra giả thiết, nếu cả hộ gia đình 4 người cùng đi xe buýt, chẳng nhẽ bố và con trai đi một xe, mẹ và con gái đi một xe? Như thế là rất bất cập. Trường hợp tương tự cũng xảy ra nếu nhóm bạn chơi thân cả nam lẫn nữ cùng nhau đi học, lẽ nào phải tách biệt họ ra đi riêng xe buýt”.

Nam giới nói gì?

Mặc dù phương án sử dụng tuyến xe buýt dành riêng cho chị em phụ nữ hiện mới chỉ mới dừng lại ở đề xuất, nhưng rất nhiều bạn nam tỏ ý không đồng tình về chuyện này.

 - Ảnh 2

Có nên tách biệt nam và nữ đi xe buýt. (Ảnh Xuân Tùng)

Bạn Hoàng Anh, sinh viên năm 2 trường Học viện Ngoại giao cho biết: “Xe buýt là phương tiện phổ biến với các bạn học sinh, sinh viên. Em không đồng tình với phương án tách biệt nam và nữ đi riêng. Như thế gây ra cảm giác phân biệt giới. Bởi không thể chỉ vì một vài đối tượng xấu mà tách biệt riêng tất cả nam giới không cho đi cùng phụ nữ như vậy đươc”.

Anh Minh Quân, một người đã có gia đình chia sẻ: “Đúng là việc tách biệt như vậy sẽ tránh được tình trạng quấy rối tình dục trên xe buýt, nhưng sẽ là khó khăn với những người tham gia giao thông có cả hộ gia đình. Chẳng nhẽ lúc đó phải tách biệt chồng với vợ đi hai xe buýt riêng, như thế sẽ rất bất cập".

Như tin tức đã đưa từ trước, theo kết quả khảo sát của Tổ chức ActionAid Việt Nam và Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Môi trường tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, 57% phụ nữ (từ 16 tuổi trở lên) được hỏi cho rằng đường phố được coi là nơi có nguy cơ xảy ra các vụ quấy rối tình dục cao nhất, 31% nữ sinh đã từng bị quấy rối tình dục trên xe buýt.

Nghiên cứu đã chỉ ra những địa điểm công cộng khác mà phụ nữ có nguy cơ bị quấy rối tình dục là bến xe, công viên, nhà chờ xe buýt. Mặc dù kết quả khảo sát chỉ thực hiện trên một mẫu nhỏ (2.046 người), nhưng phần nào phản ánh nguy cơ bị xâm hại về thân thể và nhân phẩm, gây tổn thương về tâm lý, tình cảm và sức khoẻ của phụ nữ khi sử dụng dịch vụ công cộng.

Xuân Tùng

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý