Quốc hội bàn về cấp hàm đại tướng quân đội

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Quốc hội bàn về cấp hàm đại tướng quân đội

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật sỹ quan quân đội nhân dân VN được Quốc hội thảo luận sáng 6/11.

06/11/2014 08:13 PM
859

Liên quan đến dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật sỹ quan quân đội nhân dân VN, sau nhiều cuộc họp kín tại Quốc hội và UB Thường vụ Quốc hội, sáng nay (6/11), vấn đề này được đưa ra thảo luận thảo luận công khai.

Theo báo Tuổi trẻ, trong báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo, chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội - Nguyễn Kim Khoa, cho thấy, Quân đội sẽ có tối đa 3 vị trí được phong cấp hàm đại tướng.

 - Ảnh 1

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Nguyễn Kim Khoa. Ảnh: Báo VnExpress

Cụ thể: Cả 3 vị trí Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Tổng tham mưu trưởng quân đội và Bộ trưởng Quốc phòng đều được đề nghị có trần quân hàm Đại tướng, tương đương quân hàm của Bộ trưởng Quốc phòng.

Ủy ban thường vụ Quốc hội cho rằng: dự thảo Luật quy định Tổng Tham mưu trưởng và Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị có trần quân hàm Đại tướng bằng Bộ trưởng Bộ Quốc phòng là kế thừa Luật sĩ quan hiện hành, đã được thực tiễn kiểm nghiệm từ khi có Luật sĩ quan năm 1958, phù hợp với tổ chức của QĐNDVN.

“Tổng Tham mưu trưởng, Chủ nhiệm Chính trị là người đứng đầu cơ quan chỉ huy, lãnh đạo QĐNDVN, có vai trò, vị trí rất quan trọng được quy định trong Hiến pháp, do Chủ tịch nước bổ nhiệm. Vì vậy, đề nghị Quốc hội cho giữ như dự thảo Luật Chính phủ trình”, ông Khoa nói.

Ở cấp bậc hàm Trung tướng, có ý kiến đề nghị Phó Tổng Tham mưu trưởng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị có trần quân hàm Trung tướng, bằng Tư lệnh, Chính ủy Quân khu, Quân chủng.

Liên quan đến vấn đề này, Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn nhận xét, theo dự thảo, tổng số cấp tướng không giảm mà tiếp tục tăng một số trần quân hàm cấp tướng và nâng quân hàm ở một số cấp tướng cao hơn.

Theo báo Tiền Phong, ông Sơn lập luận, Phó Tổng Tham mưu trưởng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị là cấp trên của các đơn vị trong toàn quân, đồng thời là cấp phó của Tổng Tham mưu trưởng và Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị (có trần quân hàm là Đại tướng). Theo nguyên tắc cấp phó có trần quân hàm thấp hơn cấp trưởng một bậc thì các chức vụ trên có trần quân hàm Thượng tướng là phù hợp với thực tiễn.

Theo tờ VnExpress, ông Nguyễn Bá Thuyền - đại biểu quốc hội tỉnh Lâm Đồng đề nghị Quốc hội cần xem xét vấn đề phong tướng hiện nay. Cần phải xác định phong tướng để phục vụ yêu cầu tác chiến, tăng sức mạnh quân đội, chứ không nên phong tướng để giải quyết chế độ chính sách. Ông cũng đề nghị cân nhắc tách lương ra khỏi quân hàm để những người không được phong tướng cũng được tăng lương vượt khung.

Xem thêm video: Đại biểu Quốc hội đánh giá đề xuất cai nghiện ma túy là phù hợp.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý