Quốc hội xem xét phê chuẩn Công ước chống tra tấn của LHQ

mesu mesu @mesu

Quốc hội xem xét phê chuẩn Công ước chống tra tấn của LHQ

Với việc phê chuẩn Công ước này, Việt Nam sẽ phải thực hiện các biện pháp để loại bỏ mọi hành động dùng nhục hình ngược đãi phạm nhân, người bị tạm giữ, tạm giam mà theo như Công ước là hành vi tra tấn.

24/10/2014 10:02 AM
676

Theo tin tức từ Thời sự VTV, việc Quốc hội xem xét phê chuẩn Công ước về chống tra tấn, các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người được coi là một bước tiến nữa của Việt Nam trong bảo đảm quyền con người.

Video: Phê chuẩn Công ước chống tra tấn góp phần bảo vệ nhân quyền.

Bởi cùng với nỗ lực của mình thì việc thực thi Công ước chống tra tấn sẽ góp phần loại bỏ mọi hành động dùng nhục hình ngược đãi phạm nhân, người bị tạm giữ, tạm giam, phù hợp với tiến trình cải cách tư pháp của nước ta.

Ngay tại Điều 1 của Công ước đã có quy định cấm tra tấn, có nghĩa là cấm "bất kỳ hành vi nào cố ý gây đau đớn hoặc khổ đau nghiêm trọng về thể xác hay tinh thần cho một người, vì những mục đích như lấy thông tin hoặc lời thú tội từ người đó hay một người thứ ba, hoặc để trừng phạt người đó vì một hành vi mà người đó hay người thứ ba thực hiện hay bị nghi ngờ đã thực hiện, hoặc để đe dọa hay ép buộc người đó hay người thứ ba".

 - Ảnh 1

Ngay tại Điều 1 của Công ước đã có quy định cấm tra tấn.

Công ước ràng buộc “mỗi quốc gia tham gia tiến hành những biện pháp lập pháp, hành chính, tư pháp... nhằm ngăn ngừa các hành vi tra tấn”.

Mặc dù hệ thống pháp luật của Việt Nam đã có những quy định về chống dùng nhục hình để bức cung hoặc trừng phạt người khác và buộc những người dùng nhục hình phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Song, sau khi phê chuẩn Công ước chống tra tấn, Việt Nam sẽ phải xem xét để đưa thuật ngữ “tra tấn” vào các bộ luật và đạo luật liên quan, đồng thời sửa đổi các quy định để bảo vệ quyền không bị tra tấn phù hợp hơn với Công ước và các quy chuẩn của pháp luật quốc tế về quyền con người.

 - Ảnh 2

Việt Nam không áp dụng trực tiếp các quy định của Công ước chống tra tấn.

Ông Đinh Xuân Thảo - Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho biết: "Trong Bộ luật hình sự, luật Tố tụng hình sự và các luật liên quan của Việt Nam thì chúng ta chưa có quy định khái niệm tra tấn mà trong luật hình sự, luật Tố tụng hình sự của Việt Nam quy định về cấm bức cung, dùng nhục hình. Khi Quốc hội đã quyết định phê chuẩn với Công ước này, sau này chúng ta sẽ bổ sung, sửa đổi trong pháp luật của Việt Nam".

 - Ảnh 3

Ông Đinh Xuân Thảo - Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội.

Việt Nam không áp dụng trực tiếp các quy định của Công ước chống tra tấn, mà việc thực hiện Công ước sẽ theo quy định của Hiến pháp và pháp luật của Việt Nam. Và đây chính là điều kiện để Việt Nam thực hiện tốt hơn bản Hiến pháp với những quy định tiến bộ về bảo vệ quyền con người.

Mai Nguyên

Xem thêm video clip : Vụ bé 10 tuổi tử vong ở BV Quốc Oai:Tang thương xóm nhỏ

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý