Rau xanh bảo vệ trẻ em khỏi tiểu đường

remember1 remember1 @remember1

Rau xanh bảo vệ trẻ em khỏi tiểu đường

Một nghiên cứu gần đây nhất cho thấy những bà bầu ăn rau xanh hàng ngày có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 cho đứa con trong bụng mình.

07/11/2009 10:30 AM
18,976

 

Hilde Brekke - nhà nghiên cứu và dinh dưỡng học lâm sàng thuộc học viện Sahlgrenska Academy tại Thuỵ Điển cho biết: “Đây là cuộc nghiên cứu đầu tiên chỉ ra mối quan hệ giữa việc hấp thụ rau xanh của bà bầu và nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường tuýp 1 ở trẻ em”.

Mẫu máu xét nghiệm của gần 6.000 trẻ em 5 tuổi đã được phân tích trong nghiên cứu này. Đối với tiểu đường tuýp 1, các tế bào trong tuyến tuỵ dần trở nên kém hơn trong việc sản xuất isulin, từ đó dẫn tới thiếu hụt isulin.

Trẻ em có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 có các kháng thể trong máu khiến cho các tế bào sản xuất isulin bị tấn công và phá vỡ.

3% trong số 6.000 trẻ em được kiểm tra có tỉ lệ các kháng thể trong máu đang phát triển hoặc đã phát triển hoàn toàn bệnh đái đường tuýp 1 (ở trẻ 5 tuổi).

Cũng theo như kết quả nghiên cứu của viện Sahlgrenska, các yếu tố nguy hiểm trên thường gia tăng gấp 2 lần ở những trẻ em mà trong suốt thời kì được mang thai, mẹ chúng hiếm khi ăn rau xanh.

Còn đối với những bà mẹ đều đặn ăn rau hàng ngày trong suốt quá trình thai nghén thì tỉ lệ này là rất thấp.

Cụm từ “rau xanh” ở đây dùng để chỉ mọi loại rau trừ các loại rau củ (cà rốt, củ cải…).

Cuộc nghiên cứu này được phối hợp cùng với trường Đại học Linkoping University  - nơi đang thực hiện chương trình nghiên cứu dân số ABIS (All Babies in Southeast Sweden- trẻ em ở vùng Đông Nam Thuỵ Điển).

Kết quả vừa được công bố trên Tạp chí Tiểu đường Nhi khoa - Paediatric Diabetes.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý