Rau xanh mướt trồng bên... nấm mồ người đã khuất

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Rau xanh mướt trồng bên... nấm mồ người đã khuất

Những mớ rau tươi ngon, mọng nước được bày bán ở khắp các khu chợ trên địa bàn thành phố Hà Nội được các tiểu thương rao ra rả là rau sạch, nhưng mấy ai biết rằng chúng có thể được trồng trên chính những nghĩa địa ngoại vi thành phố.

05/03/2015 07:45 AM
1,663

Xung quanh câu chuyện rau sạch trồng trong khuôn viên nghĩa trang được nhiều người phản ánh trong thời gian gần đây, PV báo Người đưa tin đã tìm tới thủ phủ trồng rau sạch tại xã Mễ Trì (Từ Liêm, Hà Nội) để tìm hiểu rõ tình hình.

Tại đây, PV ghi nhận được hình ảnh những luống rau cải, rau đậu, rau bầu xanh mướt được trồng tại các ruộng lúa của bà con. Tuy nhiên, bên cạnh những luống rau xanh mướt theo hàng được trồng trên ruộng, xuất hiện nhiều những loại rau được người ta gieo trồng lên nhiều nấm mồ của người đã khuất.

 - Ảnh 1

Những hàng rau xanh mơn mởn trồng ngay trên nghĩa địa.

Tiếp tục quan sát, chúng tôi phát hiện xung quanh khu vực nghĩa trang xã Mễ Trì, xuất hiện rất nhiều luống rau được trồng đan xen các nấm mồ. Chứng kiến cảnh tượng này nhiều người tỏ ra vô cùng ngao ngán. Chắc chẳng mấy ai dám tin, đĩa rau cải luộc thơm nồng trên mâm cơm nhà mình lại được gieo trồng trên chính mảnh đất là nơi an nghỉ của những người đã khuất.

 - Ảnh 2

Mấy người biết rằng những bó rau sạch được bày bán tại cửa hàng có thể được gieo trồng trên nghĩa địa.

Được biết, việc người dân trồng rau tại nghĩa trang xã Mễ Trì đã di��n ra từ lâu. Do muốn có thêm rau xanh trong bữa ăn nhưng không có đất để trồng nên một số hộ dân đã tự ý vào khu vực nghĩa địa để đào xới đất gieo giống, bón phân trồng các loại rau giống như nơi đây là đất thuộc quyền sở hữu của gia đình mình.

Dưới đây là một số hình ảnh PV báo Người đưa tin ghi nhận tại hiện trường.

 - Ảnh 3

Xà lách, hành tỏi được trồng trên khuôn viên nghĩa trang.

 - Ảnh 4

Nguồn nước người dân tưới tắm cho rau.

 - Ảnh 5

Những hành rau mọc xanh tốt bên các nấm mồ.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ và Thực phẩm sinh học (ĐH Bách khoa Hà Nội): “Trồng rau ở khu vực nghĩa địa rất nguy hiểm, có thể khiến người sử dụng mắc một số bệnh truyền nhiễm lây từ sinh phẩm của người đã chết thấm vào rau (trường hợp những người chết mắc một số bệnh nguy hiểm hay bệnh truyền nhiễm mà người dân không hề biết).

Đặc biệt, trong quá trình người chết, chôn cất xuống đất sẽ bị phân giải các chất hữu cơ lên mặt đất khi người ta bốc mộ những vi khuẩn này có thể lây lên mặt đất, khi trồng rau xuống các vi khuẩn bám vào rau rồi người trồng đem về ăn... cũng rất dễ mắc bệnh”.

Xuân Tùng

Xem thêm clip: Xe chở rau lao xuống vực, 2 người tử nạn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý