Rơi nước mắt hành trình cứu song thai bất thành của mẹ Việt

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Rơi nước mắt hành trình cứu song thai bất thành của mẹ Việt

(ĐSPL) – Câu chuyện một bà mẹ Việt cố gắng chạy chữa và tìm đủ mọi cách sang Thái Lan để cứu sống hai bé gái song thai trong bụng nhưng bất thành đã khiến không ít người phải rơi nước mắt.

27/03/2015 07:38 PM
1,298

Chia sẻ trên tờ VnExpress, chị Thương  ở TP HCM cho biết chị mang thai đôi, siêu âm ở tháng thứ ba thai kỳ, các bác sĩ cho biết thai nhi bất thường, một em bé lớn một em bé nhỏ dù là song thai cùng bánh nhau thai.

Kết quả kiểm tra độ mờ da gáy cho thấy cặp thai song sinh có độ mờ da gáy quá cao, nguy cơ bị bệnh Down. Kết quả siêu âm ở tháng thứ tư cho thấy thai nhi bị truyền máu song thai cấp độ 1.

“Tôi tiến hành rất nhiều xét nghiệm khác nhau, tốn gần chục triệu đồng trong 2 tháng, cuối cùng được bác sĩ tư vấn chọc ối. Đây là biện pháp cuối cùng kiểm tra bé bị bệnh Down vì tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ và rủi ro”, bà mẹ Việt kể lại.

Vợ chồng chị rất vui mừng khi kết quả chọc ối cho thấy hai bé không bị bệnh Down. Tuy nhiên, lúc đó chị mới để ý hơn đến tình trạng truyền máu song thai. Kết quả siêu âm thai ở tháng thứ năm tại bệnh viện vẫn là truyền máu song thai cấp độ 1, cần theo dõi và hẹn tái khám sau một tháng.

Vừa vui mừng vì kết quả bệnh không tiến triển nhưng lại vừa hoang mang không yên tâm, chị Thương tìm đến nhà chị Thu Dung, người mẹ đã chạy đua với thời gian cứu sống hai con, để nhờ tư vấn. Từ kinh nghiệm của chị Dung, ngay hôm sau chị Thương tìm đến một bác sĩ chẩn đoán hình ảnh nổi tiếng tại TP HCM để siêu âm lại. Kết quả cho thấy truyền máu song thai đã ở cấp độ 3-4, phải tìm cách can thiệp ngay vì tình hình rất nguy cấp.

Vợ chồng chị nhanh chóng làm passport để chuẩn bị ra nước ngoài điều trị. Đồng thời, ngay trong đêm hôm đó, chị cũng tìm cách liên hệ với cả bác sĩ ở Malaysia lẫn Thái Lan để gửi hồ sơ nhờ tư vấn.

Theo phản hồi của bác sĩ ở Malaysia, tình trạng đã quá trễ, quá nguy hiểm nên không dám hứa trước điều gì. Kết quả chỉ có bác sĩ tại Thái Lan đã nhận lời chữa trị. Chị lập tức sang Thái Lan ngày hôm sau, các bác sĩ lắc đầu vì tình hình đã quá nguy kịch, nếu may mắn chỉ cứu được một bé. Tuy nhiên, không may trong lúc mẹ nằm thở oxy chờ đợi ê kip mổ thì đôi song thai đã qua đời.

Các bác sĩ Thái Lan đề nghị chị nên mổ để lấy thai nhi ra khỏi bụng mẹ, song chị Thương từ chối vì không muốn để con nằm lại đất khách. Chị cắn răng chịu đau mang hai con trong bụng trở về Việt Nam để mổ lấy thai lưu.

“Lúc đó chỉ còn một vé máy bay duy nhất, tôi phải một mình về nước trước. Hai đứa con đã chết trong bụng mẹ như muốn đòi ra, tử cung lên cơn gò liên tục, đau kinh khủng. Bây giờ nhớ lại tôi vẫn không hiểu vì sao mình có sức chịu đựng để vượt qua đủ thứ trần ai đến như vậy”, chị Thương nghẹn ngào chia sẻ.

 - Ảnh 1

Hội chứng truyền máu song thai khiến cho máu chỉ chảy chủ yếu về một bào thai, và bào thai kia sẽ bị suy kiệt mà chết. Ảnh: ABC.

Bác sĩ Japaraj ở Bệnh viện Raja Permaisuri Bainun Jalan, Malaysia – người đã điều trị thành công cho nhiều mẹ con thai phụ Việt Nam cho biết, từ số lượng bệnh nhân đã liên hệ, ông nhận thấy số ca truyền máu song thai ở Việt Nam khá nhiều. Theo ông, Việt Nam cần phải nhanh chóng triển khai kỹ thuật điều trị này để cứu chữa bệnh nhân.

“Tôi nghĩ vấn đề lớn nhất là chi phí dịch vụ. Tôi đã đào tạo các bác sĩ Indonesia và sẵn sàng giúp đỡ nếu các bác sĩ Việt Nam mong muốn triển khai dịch vụ này”, bác sĩ Japaraj chia sẻ.

Nhiều bác sĩ sản khoa cũng cho rằng, dân số Việt Nam khá đông nên số trường hợp mắc chứng truyền máu song thai sẽ cao hơn một số nước. Vì vậy, cả nước cần có ít nhất một cơ sở điều trị để cứu thai nhi cho dù hy vọng đó có mong manh. Việc đầu tư lâu dài cũng là cách để thu hút bệnh nhân nước ngoài và là minh chứng dễ thấy cho sự thành công trong điều trị hiếm muộn ở Việt Nam. Bệnh nhân cũng sẵn sàng chi trả để cứu thai nhi, thay vì phải ra nước ngoài.

Xem video Hình ảnh thai nhi khi mẹ bầu hút thuốc.

Tiến sĩ, bác sĩ Huỳnh Thị Thu Thủy, Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cho biết trên Vnexpress, truyền máu song thai là hội chứng khá hiếm gặp với tỷ lệ 1/10.000 song thai, dễ bị bỏ sót nếu thiếu kinh nghiệm và kiến thức. Hội chứng này thường gặp trong song thai cùng trứng có sự phân chia trễ. Bình thường song thai nếu phân chia sớm sẽ có 2 túi ối, 2 bánh nhau. Nếu sự phân chia diễn ra trễ sẽ xảy ra hiện tượng 1 túi ối, 1 bánh nhau. Nếu trễ nữa sẽ dẫn đến song thai dính nhau.

Song thai cùng trứng với một túi ối, một bánh nhau dễ diễn ra hiện tượng truyền máu thai nhi, chiếm đến 95%. Sự thông nối giữa mạch máu của hai thai nhi ở trong bánh nhau khiến máu của một thai sẽ truyền cho thai còn lại. Thai cho máu sẽ kém phát triển, thiếu ối, yếu ớt, teo tóp dần đi. Thai nhận máu do lượng máu quá nhiều sẽ phát triển nhanh dẫn đến suy tim, phù thai, đa ối, bàng quang căng to, đa niệu… Cả hai thai nhi đều có khả năng tử vong trong bụng mẹ rất lớn.

PHƯƠNG NHI (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý