Rơi nước mắt với câu chuyện của những bà mẹ đơn thân

msstit msstit @msstit

Rơi nước mắt với câu chuyện của những bà mẹ đơn thân

Họ là những người mẹ đơn thân vì nhiều hoàn cảnh. Họ nuôi con một mình, vừa làm cha vừa làm mẹ.

06/09/2014 07:31 PM
5,818

Có nhiều hội những bà mẹ đơn thân tại TP.HCM được lập ra, âm thầm gắn kết với nhau, hỗ trợ lẫn nhau khi ba chữ “mẹ đơn thân” còn là một trở ngại đầy mặc cảm với cộng đồng.

“Đôi tay và nước mắt” là câu chuyện về những người mẹ đơn thân nuôi con một mình. Vừa làm mẹ vừa làm cha, mẹ đơn thân còn phải vực dậy sự yếu đuối thường tình để làm chỗ dựa cho con.

Một chiều, chúng tôi được dự buổi họp mặt giữa các thành viên trong Hội những bà mẹ nuôi con bằng đôi tay và nước mắt tại TP.HCM.

Té ở đâu đứng lên ở đấy!

Đây là một hội kín được lập ra trên facebook, chỉ có các thành viên là mẹ đơn thân mới được “add” vào hội. Buổi họp mặt diễn ra giữa những người chưa từng biết mặt nhau nhưng lại rất thân thiết, ấm cúng vì họ đã quá quen thuộc với những đứa trẻ đi theo mẹ vốn được đăng ảnh đại diện trên Facebook.

Theo Võ Huỳnh Như - một thành viên ban quản trị hội, hội đã lên tới gần 2.000 người. Tuy nhiên, buổi họp mặt tại Sài Gòn lần này chỉ có gần 30 thành viên dự, vì những thành viên khác bận đi làm hoặc con còn quá nhỏ chỉ xin dự online với hội.

Có một số bà mẹ lặn lội từ Đà Lạt, Bến Tre, Bình Dương, Long An đến TP.HCM họp mặt. “Đã vào hội, nhu cầu lớn nhất của các mẹ là được chia sẻ về tinh thần. Vì vậy ai cũng hào hứng đi “off” nếu thu xếp được thời gian” - Huỳnh Như chia sẻ.

Trong số các bé đi theo mẹ trong hội có một cậu bé chừng 7 tuổi rất hiếu động. Tên bé là Hưng - con một mẹ đơn thân có tên trên Facebook là “Thúy Oanh” ở Q.8, TP.HCM. Hưng rất quậy, nhảy nhót liên hồi từ ghế nọ sang ghế kia nhưng các mẹ đều không hề la mắng hay nhắc nhở gì. Mẹ Thúy Oanh cho biết bé bị trầm cảm từ khi ba bỏ đi theo vợ nhỏ, giờ phải uốn nắn từ từ theo ý bé, nay đã đỡ nhiều rồi.

 - Ảnh 1

Buổi gặp mặt của nhóm các bà mẹ đơn thân tại một quán cà phê ở Q.Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: Lê Vân.

Và câu chuyện của mẹ Thúy Oanh làm không khí buổi họp mặt chùng xuống khi chị kể về những ngày tháng đẫm nước mắt nuôi con một mình, còn phải chữa bệnh trầm cảm cho con. Kết thúc câu chuyện, chị nói: “Nước mắt rơi đủ rồi, giờ dồn sức nuôi con thôi”.

Con là tất cả

Ngoài Hội những bà mẹ nuôi con bằng đôi tay và nước mắt, còn khá nhiều nhóm, hội kín trên mạng tập trung những người mẹ đơn thân vì nhiều hoàn cảnh. Có chị cưới xong thì chồng bỏ bê, hay ngột ngạt với cuộc sống gia đình chồng, nhưng lỡ có bầu nên ráng sống tới lúc sinh con để “níu” chồng cũng không được đành nuôi con một mình.

Cũng có nhiều người ở hoàn cảnh bị người tình ruồng bỏ, bị ép phá thai nhưng không chiều theo ý bạn tình và chia tay, thành mẹ đơn thân. Nhưng điểm chung ở các hội, nhóm này là họ không phân biệt quá khứ của các mẹ. Họ gọi nhau là những “single mom” - các bà mẹ nuôi con một mình bằng tình yêu và nước mắt, phải lao động vất vả để nuôi con.

Ngọc, một bà mẹ đơn thân quê Hải Phòng mới 24 tuổi, hiện ở trọ cùng con trai 14 tháng tuổi tại TP.HCM, đang phải đối mặt với cuộc phẫu thuật sắp tới của con trai. Buổi offline vừa rồi, các thành viên tụ lại cũng nhằm chia sẻ với Ngọc.

“Lúc có bầu bốn tháng, em ly hôn. Anh nghe lời mẹ chồng tới mức khiến cuộc sống của em đi thì dở, ở không xong. Lúc em sinh con gia đình chồng không ngó ngàng, chồng lên thăm con được lần duy nhất. Em quyết định rời bỏ quê vào thành phố để quên quá khứ, thêm phần sợ gia đình chồng bắt con, họ bắt một lần rồi, lúc đó phải nhờ chính quyền can thiệp họ mới trả con cho em” - Ngọc kể.

Hai mẹ con Ngọc hiện nay đang thuê trọ ở Q.Tân Phú. Ngọc làm ở một tổ chức phi chính phủ chuyên giúp những người khuyết tật, neo đơn. Công việc thu nhập chừng 2-3 triệu đồng/tháng, chỉ đủ để Ngọc thuê nhà, có tiền trang trải cho hai mẹ con chờ đến lúc bé cứng cáp hơn mới gửi đi học. Nhưng xui rủi còn bám lấy bà mẹ trẻ khi con trai Ngọc bị chứng tụt tinh hoàn, cần phải phẫu thuật khi bé 2 tuổi. Ngọc đang lo lắng vì không biết kiếm đâu ra số tiền cho con đi mổ sắp tới.

Những hoàn cảnh như Ngọc hay chị Oanh trong hội chỉ là khó khăn tương đối. Phận “gà mái nuôi con” không chỉ nhọc nhằn mà còn gặp nhiều trắc trở. Với họ, mục tiêu trước mắt khi con còn nhỏ là thu nhập đủ sống để có thời gian chăm con.

Đa số các mẹ đơn thân trong Hội những bà mẹ nuôi con bằng đôi tay và nước mắt đều còn khá trẻ. Họ có trình độ nhưng công việc lại bấp bênh vì phải nuôi con nhỏ. Nhất là nhiều mẹ bị gia đình giận, không hỗ trợ nên phải thuê nhà, gửi con đi trẻ, kiếm tiền nuôi con. Khi thành trì cuối cùng là gia đình không còn, những bà mẹ đơn thân phải đối diện không chỉ với cuộc sống cơm áo mà còn cả với nỗi cô đơn, sự mặc cảm trước cuộc đời.

Theo Tuổi trẻ Online

Xem thêm video clip : Dịch vụ sock 'tuyển người yêu đi chơi Trung thu 2014'

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý