Rời Việt Nam, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đi thăm Ấn Độ

mesu mesu @mesu

Rời Việt Nam, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đi thăm Ấn Độ

Ngay sau khi kết thúc chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã tới Bộ chỉ huy hải quân Ấn Độ

03/06/2015 08:05 AM
254

   - Ảnh 1

Hai quan chức quân sự hàng đầu của Việt Nam và Mỹ trong chuyến thăm Hà Nội của ông Ashton Carter

Ngày 2/6, ngay sau khi kết thúc chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã tới Bộ chỉ huy hải quân Ấn Độ đóng ở miền Đông bắt đầu chuyến thăm chính thức nước này trong hai ngày.

Chuyến thăm Ấn Độ Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter lần này tiếp tục khẳng định sự quan tâm của Hoa Kỳ đối với các đối tác truyền thống và tiềm năng của mình, đặc biệt là khi Mỹ bắt đầu hiện thực hóa chiến lược xoay trục sang Thái Bình Dương giữa lúc căng thẳng với Trung Quốc đang lên cao.

Tối 2/6, Bộ trưởng Carter tới New Delhi và sẽ có các cuộc gặp với người đồng cấp Manohar Parrika, Cố vấn an ninh quốc gia Doval, Ngoại trưởng Sushma Swara và tới chào Thủ tướng Narendra Modi.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết đây là lần đầu tiên ông Carter tới thăm Ấn Độ kể từ khi giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Tuy nhiên, ông đã tới thăm Ấn Độ trong năm 2012 và 2013 lúc còn là Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Ông Ashton Carter là "kiến trúc sư" của Sáng kiến thương mại và công nghệ quốc phòng Ấn Độ-Mỹ (DTTI) và người ủng hộ chính sách coi Ấn Độ là đối tác thân cận nhất trong các chương trình chuyển giao công nghệ, cùng phát triển, cùng sản xuất trong lĩnh vực quốc phòng và các cơ chế hợp tác song phương khác.

Chương trình nghị sự quan trọng nhất trong chuyến thăm của Bộ trưởng Carter là ký gia hạn thỏa thuận khung về hợp tác quốc phòng thời hạn 10 năm giữa Ấn Độ và Mỹ, đã được được hai bên nhất trí trong chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Barack Obama hồi tháng 1 năm nay, theo đó hai bên tập trung hợp tác trong các lĩnh vực an ninh hàng hải, tàu sân bay đến công nghệ chế tạo động cơ máy bay chiến đấu và tập trận chung.

Hiệp định khung quốc phòng Ấn Độ - Mỹ đề cập cụ thể DTTI, trong đó hai bên sẽ cùng phát triển các hệ thống quốc phòng. Washington có khả năng hợp tác với New Delhi để phát triển một máy bay dùng tuabin phản lực cánh quạt mới cho lực lượng Không quân Ấn Độ.

Bên cạnh đó, Ấn Độ và Mỹ sẽ thăm dò khả năng hợp tác phát triển các hệ thống tên lửa hiện đại, đồng thời đưa ra các đề nghị cùng phát triển thiết bị quân sự và thảo luận khả năng ngăn chặn phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt .

Người đứng đầu Lầu Năm Góc cho biết, khi tới thăm Bộ chỉ huy hải quân miền Đông Ấn Độ, Bộ trưởng QP Carter thăm tàu khu trục tàng hình lớp Shivalik đa năng và tàu INS Sahyadri do Ấn Độ tự chế tạo.

Thế Giới

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý