Rợn người những cuộc ngã giá đổi mạng sống với 'ma cà rồng'

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Rợn người những cuộc ngã giá đổi mạng sống với 'ma cà rồng'

Chỉ một mâu thuẫn nhỏ cũng đủ để ma cà rồng hậm hực, tìm cách trả thù và đưa ra các yêu sách mà đối phương chỉ có hai sự lựa chọn: đáp ứng hoặc là chết?

27/05/2015 10:03 PM
439

Trả thù hàng xóm vì quả cà?

Mặc dù không tin vào những câu chuyện hoang đường về "ma cà rồng" nhưng Thạc sỹ Lò Văn Nét (Trưởng phòng Thanh tra - Pháp chế, trường ĐH Tây Bắc) cũng từng chứng kiến một chuyện lạ lùng rất khó lý giải.

Chuyện xảy ra cách đây khoảng bảy năm, trong một lần ông về thăm nhà vợ ở Điện Biên. Khi đó, mẹ vợ ông đang bị ốm nặng, nằm liệt giường cả tháng trời chưa khỏi. Ông và vợ vào thăm mẹ đúng lúc bà có những biểu hiện khác thường.

Theo lời kể của ông Nét, vừa thấy mặt con gái và con rể, bà cụ đang nằm bẹp trên giường bỗng ngồi bật dậy, chỉ mặt các con hỏi: "Chúng mày là ai?..." Nhanh như cắt, bà cụ gồng người lên, vừa la hét, vừa xông vào cào cấu điên cuồng.

Mọi người trong nhà cho rằng bà bị "ma cà rồng" nhập, liền đi lấy đòn gánh - một vật được cho là đại kỵ đối với "ma cà rồng", cố hết sức ghìm bà lại. Ngay sau khi khống chế được cơn cuồng nộ của bà cụ, gia đình cử người đi tìm thầy mo. Rất may, trong bản có một thầy mo khá cao tay trong việc trị "ma trừ tà". Người này vừa đến, liền tung bảo bối là chiếc lưới đánh cá, trùm lên khắp người bà cụ, miệng liên tục đọc thần chú.

   - Ảnh 1

Những câu chuyện về ma cà rồng vẫn bủa vây những bản làng người Thái ở Sơn La.

Thầy mo nói, bà cụ đã bị "ma cà rồng" nhập vào người. Sau một vài động tác làm phép, thầy mo bắt đầu tra khảo “con ma” được cho là đang khống chế thân xác của người ốm.

Ông Nét đã rất sửng sốt khi thấy mẹ vợ mình nói với thầy mo: "Tao ở không xa đâu, chỉ cách đây mấy nhà thôi. Hôm trước, tao sang xin mấy quả cà xanh với nắm bon nhưng nó không cho nên tao thù. Tao làm cho ốm, rồi tao sẽ làm cho nó chết...".

Những người có mặt bắt đầu xì xào bàn tán. Không ai ngờ, chỉ vì chút việc nhỏ nhặt đó mà ma cà rồng đã mang một mối thù sâu sắc và trả thù kinh khủng như vậy. Sau khi biết rõ sự tình, thầy mo sai người nhà đi lấy ngay mấy quả cà xanh với nắm bon đưa cho bà cụ, rồi làm phép đuổi "ma".

Bà cụ đứng dậy, đi ra cửa rồi gục ngã trên bậc thềm. Điều đáng nói là, khi tỉnh lại, bà cụ không hề nhớ chuyện gì đã xảy ra với mình. Chuyện này, bản thân ông Nét và những người trong gia đình không ai lý giải được. "Chuyện này thật khó lý giải nhưng trong thâm tâm, tôi vẫn không tin "ma cà rồng" có thật!" - thạc sỹ Lò Văn Nét khẳng định.

   - Ảnh 2

Thạc sỹ sử học Lò Văn Nét cho rằng "ma cà rồng" chỉ là những câu chuyện dân gian, không có căn cứ khoa học.

Người Thái quan niệm, từ xa xưa đến nay, "ma cà rồng" hầu hết đều là nữ, gần như không có nam. Nếu có, "ma cà rồng" nam không đi kiếm ăn như nữ. Trong số những người con của mình,"ma cà rồng" mẹ sẽ chọn ra một người con gái mà mình thương yêu nhất để truyền lại phép thuật. Nếu không có con gái, họ mới truyền cho con trai. Tuy nhiên, một số khác lại cho rằng, nếu không có con gái, "ma cà rồng" sẽ truyền lại phép thuật cho cháu gái chứ không bao giờ truyền cho con trai.

Gửi yêu sách trong trứng sống

Bà Quàng Thị Nọi, một thầy mo được cho là cao thủ ở Sơn La cho biết theo những câu chuyện được truyền tụng trong dân gian, nếu một người nào đó vô tình hoặc cố ý làm trái ý "ma cà rồng", dù là chuyện nhỏ nhặt, người đó sẽ bị "ma cà rồng" trả thù bằng cách làm cho ốm đau, bệnh tật tùy theo mức độ.

Người nào chỉ bị "ma cà rồng" nguyền rủa sẽ chỉ bị ốm nhẹ. Những trường hợp này không khó với các thầy mo. Thông thường, họ sẽ dùng một lá trầu, xoa lên người bệnh ở những chỗ bị đau, dùng lời thiêng để làm phép rồi cho lá trầu vào mồm, nhai nát, phun nước lên chỗ đau, người đó sẽ từ từ hết đau.

Ngược lại, với những trường hợp bị "ma cà rồng" "ăn", bệnh tình sẽ rất nặng. Khi đó, các thầy mo phải dùng một quả trứng sống, xoa lên người bệnh, dùng lời thiêng để làm phép rồi đập quả trứng vỡ làm đôi.

Nếu nhìn thấy máu ở trong lòng quả trứng, điều đó có nghĩa là "ma cà rồng" đã gửi một thông điệp và đưa ra yêu sách của nó. Bằng một cách nào đó vô cùng bí ẩn, thầy mo sẽ biết được ma cà rồng muốn gì trong thông điệp đã được gửi đi.

"Nếu yêu cầu là một con chó, khi trời tối, người nhà sẽ phải mang một con chó ra bìa rừng, những nơi kín đáo, giết thịt để "ma cà rồng" đến ăn. Nếu yêu cầu là một con gà, người nhà sẽ phải giết một con gà theo cách trên, vì ở những chỗ đông người, "ma cà rồng" sẽ xấu hổ không dám đến ăn.

Thậm chí, nếu con "ma cà rồng" đó thèm một con bò, người nhà cũng phải giết một con bò, nếu không người nhà sẽ bị nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, thông thường chỉ những "ma cà rồng" ác mới làm những việc hại người như vậy. Số này rất ít, chỉ chiếm tỉ lệ 1/10" - bà Nọi nói.

Theo lời kể của vị thầy mo cao niên này, "ma cà rồng" được cho là có năng lực siêu nhiên, không ai có thể bắt được nhưng cũng đã có ma cà rồng bị đánh khi đi ăn đêm. Đó là khi, các ma cà rồng không đi cả hồn cả xác mà chỉ có phần hồn nhập vào xác các con vật như chó, mèo để đi kiếm ăn.

Trong quá trình tìm những thứ tanh tưởi để ăn, các con vật này có thể lạc vào nhà dân và bị người dân dùng đòn gánh đánh vào người. "Ma cà rồng" nếu bị đánh bằng đòn gánh nó sẽ đau gấp 10 lần người thường. Điều đặc biệt là những con vật đó sẽ không bị đau mà chính "ma cà rồng" nhập vào chúng mới bị đau.

Hôm sau, những người trong bản sẽ theo dõi xem người nào bị đau lưng hoặc ốm nằm ở nhà không chịu đi đâu để che dấu thân phận, kẻ đó đích thị là "ma cà rồng" đi ăn đêm bị đòn nhừ tử. Nếu vạch áo người này lên, rất có thể, người ta sẽ thấy một vết lằn đỏ vẫn còn in hằn rõ trên lưng do hậu quả của việc bị đánh bởi chiếc đòn gánh.

Có thể "ăn" cả con, cháu mình?

Xung quanh những câu chuyện cổ xưa về ma cà rồng, bà Quàng Thị Nọi kể lại: Với những người bị cho là "ma cà rồng" ác, chỉ cần ngửi thấy mùi thơm của trẻ con (có thể cách xa hàng cây số) là họ nổi cơn thèm khát, muốn tìm bằng được đứa trẻ đó để "ăn". Thậm chí, có người cho rằng một số "ma cà rồng" còn bị hấp dẫn bởi mùi "thơm" và có thể "ăn" cả những đứa bé mới đẻ là con hoặc cháu mình. Tuy nhiên, những trường hợp này rất hiếm xảy ra.

Ma cà rồng là một loại bệnh?

Thạc sỹ sử học Lò Văn Nét cho biết: Theo quan niệm của người Thái, "ma cà rồng"còn được xem là một loại bệnh. Những người bị cho là mắc bệnh "ma cà rồng" thường có nhiều cấp độ khác nhau từ nặng đến nhẹ. Những người bị mắc bệnh "ma cà rồng" nhẹ sẽ được gọi chung là phi phồng, thường rất hiền. Những người bị nặng sẽ được gọi là xa ngạn, thường là "ma cà rồng" ác. Tuy nhiên, tất cả những điều này đều chỉ là những câu chuyện được truyền miệng trong dân gian, không hề có căn cứ khoa học để khẳng định tính xác thực của nó.

Kỳ cuối: Lý giải về nguồn gốc và sự tái sinh của ma cà rồng

Dương Dung

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý