'Rửa cá' sạch hóa chất - nghề công phu

bexinh bexinh @bexinh

'Rửa cá' sạch hóa chất - nghề công phu

Anh Lã Trọng Tuấn (Gia Lộc, Hải Dương), một người đã làm nghề “rửa cá” 3 năm nay, kể rằng, cá nuôi công nghiệp nhanh lớn, mỡ nhiều nhưng thịt mềm, tanh và trong thịt cá tất nhiên vẫn lưu các chất kích thích tăng trọng.

29/03/2015 04:18 PM
632

Không chỉ có gà nuôi theo kiểu công nghiệp với thuốc tăng trọng, thuốc kháng sinh, đến nay, rất nhiều nơi nuôi cá cũng đang sử dụng thức ăn công nghiệp để cá tăng trọng, nhanh lớn.

Những con cá to như thế này trước khoảng 1 tháng sẽ được chuyển sang ao khác, nuôi bằng thức ăn sạch trước khi đưa đi chế biến

Để rửa cá, người nuôi phải có ao, đầm rộng. Có thể tận dụng nuôi nhiều loại cá để tận dụng các tầng nước khác nhau. Quan trọng là ao hồ phải có hệ thống thoát nước tốt. Chọn thời điểm cá trước khi bán ra ít nhất phải một tháng.

Anh Tuấn chia sẻ thêm: “Trong mô hình nuôi này chỉ lấy công làm lãi bằng hình thức bắt ốc bươu vàng cho cá ăn, cắt cỏ và bèo tấm. Cách làm này vừa giảm chi phí thức ăn vừa làm giảm dịch hại trên ruộng lúa. Nhờ đó mỗi mùng lưới có thể giảm được khoảng 2,5-3 triệu đồng tiền thức ăn.

Tuy nhiên, rửa cá rất dễ thua lỗ do cá dễ chết nếu không có kĩ thuật đánh bắt, hoặc thay đổi gấp môi trường nước và thức ăn. Thông thường, cá nuôi công nghiệp sẽ được giữ ở ao cũ một thời gian, giảm thức ăn công nghiệp, thay thế dần bằng thức ăn tự nhiên, thường xuyên bắt cá vận động bằng cách đập nước, đi thuyển đập nước... rồi mới chuyển ao để “rửa”.

Không chỉ gà, cá, hiện nay, nhiều gia súc, gia cầm như vịt, lợn cũng đang được nhiều người nuôi sạch trước khi đưa ra thị trường. Tuy nhiên, hiện mô hình này vẫn còn rất ít, lợi nhuận kinh tế chưa thật cao thu hút nhiều người tham gia.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý