Rùng mình: Biến yến trắng thành yến huyết từ... phân hữu cơ

baybykiu baybykiu @baybykiu

Rùng mình: Biến yến trắng thành yến huyết từ... phân hữu cơ

(ĐSPL) Yến huyết là mặt hàng rất hiếm và giá thành rất cao nhưng lại được bán tràn lan trên thị trường, không có kiểm định về chất lượng. Theo các tư thương, có 2 cách chế yến huyết. Trong đó có 1 cách là xịt tổ yến cho ẩm, sau đó bỏ vào thùng xốp. Đào một cái hố để cho thùng xốp vào cái hố đó và ủ phân hữu cơ lên.

05/07/2015 11:04 AM
973

Để thỏa mãn lòng tham, tư thương tiếp tục qua mặt người tiêu dùng bằng nhiều cách hô biến yến trắng thành yến huyết - loại yến được bán với giá hàng trăm triệu đồng.

Hiện tại, tất cả các điểm kinh doanh yến sào đều bán yến huyết đều không được kiểm định chất lượng. Hơn nữa, giá cả mỗi nơi một khác nhưng cứ cần là có, miễn trả giá cao. Tại sao yến huyết được bày bán tràn lan trong khi khái niệm về yến huyết còn rất mập mờ và ngay những người thợ có kinh nghiệm cũng khẳng định, yến huyết vô cùng hiếm?

Theo VTV, một tư thương kinh doanh yến tại quận Tân Bình, TP. HCM cho biết: "Với cách thứ nhất, đầu tiên, mình phải xịt tổ yến cho ẩm, sau đó bỏ vào thùng xốp. Mình sẽ đào một cái hố để cho thùng xốp vào cái hố đó và ủ phân hữu cơ lên. Ủ khoảng hai tháng, tổ yến sẽ chuyển sang màu hồng do trong phân hữu cơ có chứa NH3 phản ứng với Oxy có trong không khí, tạo ra Nitrit. Nếu mình để thêm một tháng thì toàn tổ yến sẽ chuyển từ màu trắng sang màu đỏ".

"Còn, theo cách thứ 2, nếu không làm vệ sinh ở nơi chế biến, làm tổ thì trên thành tường sẽ có phân chim và NH3. NH3 phản ứng với Oxy sẽ tạo thành màu đỏ dưới chân tổ. Lâu ngày, tổ yến sẽ đỏ từ dưới chân tổ lên trên, dần dần sẽ đỏ toàn tổ" - tư thương này cho biết thêm. Theo cách này, nếu lỡ có bị pháp luật sờ gáy, tư thương sẽ lấp liếm rằng, sự hình thành yến huyết tại nhà yến của họ hoàn toàn tự nhiên chứ họ không nhuộm màu hay tác động gì.

Như vậy, người tiêu dùng bỏ hàng trăm triệu đồng ra mua yến huyết giả, để phải đối mặt với nguy cơ bị ung thư. Trong khi đó, người kinh doanh yến huyết giả vẫn "bình chân như vại", ngồi đếm tiền và theo dõi cái chết đến từ từ với đồng loại của mình mà chẳng lo phải tù tội.

Cách đây 4 năm, cơ quan Giám sát kỹ thuật và Chất lượng tỉnh Triết Giang, Trung Quốc đã phát hiện lượng Nitrit quá mức cho phép trong những tổ yến huyết tại ít nhất 491 đại lý tổ yến. Cụ thể, mức Nitrit trung bình là 4.400 mg/kg, vượt hơn 6.000% ngưỡng an toàn. Lập tức, nhà chức trách đã triển khai một đợt kiếm tra độc hại của yến huyết tại nhiều tỉnh thành trên toàn Trung Quốc. Lượng yến huyết nhiễm độc Nitrit cao ở Trung Quốc được nhập từ Malaysia. Đây cũng là thị trường cung cấp yến nhập chính cho Việt Nam.

Theo Tổng cục Hải quan, từ năm 2014 đến nay, có hơn 11 tấn yến được nhập chính thức vào Việt Nam. Trên thực tế, theo nhiều người kinh doanh mặt hàng này, lượng yến nhập lậu gấp ít nhất 5 lần lượng yến được nhập theo đường chính ngạch, trong đó có nhiều yến huyết.

 - Ảnh 1Phóng to

Huyết yến là loại tổ yến có màu đỏ, có giá cao nhất trong số các màu vì số lượng rất ít. Màu yến rất tự nhiên, vân yến nổi rõ. (Ảnh minh họa).

Cách chọn huyết yến thô tốt

Huyết yến là loại tổ yến có màu đỏ, có giá cao nhất trong số các màu vì số lượng rất ít. Màu yến rất tự nhiên, vân yến nổi rõ.

Do thời tiết thiên nhiên khắc nghiệt nên những tổ yến đảo thường có bề mặt sần sùi, tổ càng sần sùi – có màu sắc càng vàng đậm thì tổ càng già và càng có gía trị cao.

Yến huyết thiên nhiên thật khi cầm lên ngửi có thơm mùi muối biển, khi ngâm rất lâu mới nở ra.

Khi nhúng một ít vào nước trà (chè xanh) nếu gặp yến giả nhuộm oxít sắt thì chúng sẽ phản ứng hóa học và đen sẫm lại.

Khi ngâm trong nước, tổ yến giả nhuộm phẩm màu sẽ bị mất màu, tan trong nước, còn tổ yến thật dù có đem nấu chín trong nước sôi vẫn còn nguyên màu sắc.

Để tránh mua phải sản phẩm hàng giả, hàng nhái, tốt nhất các bạn nên chọn mua ở các cơ sở uy tín và Yến Vàng là 1 trong số những thương hiệu uy tín hàng đầu đảm bảo chất lượng cũng như giá thành vô cùng cạnh tranh.

Cách chọn mua yến sào nguyên chất

Yến sào nguyên chất chính là loại tổ yến thô chưa qua tinh chế nghĩa là vẫn còn lông yến và các tạp chất bụi bẩn, do chim yến tạo lên hoàn toàn nguyên chất không bị pha trộn hay các thủ thuật để làm tăng trọng lượng của tổ yến.

Nếu bạn là người chưa sử dụng yến sào bao giờ hoặc biết ít thông tin về yến sào thì nên hạn chế chọn mua những loại tổ yến sào đã qua tinh chế, vì sản phẩm trong quá trình tinh chế rất dễ bị trộn bột tăng trọng cũng như phun màu biến thành những tổ yến kém chất lượng thông qua những hình thức tinh vi mà bạn khó phân biệt được. Một số cách nhận biết dễ dàng nhất như sau:

+ Tổ yến nguyên chất thường sẽ có thân dày và tròn, có màu vàng đục hoặc xám tro, chưa được làm sạch lông và chắc chắn là còn nguyên tổ.

+ Đối với tổ yến đã qua sơ chế thường có màu trắng ngà, mùi khét và dầu ăn. Đây không phải yến sào giả nhưng chất lượng đã bị suy giảm do quá trình sơ chế

+ Yến giả được chế biến bằng tinh bột là chính nên lượng đạm ít bạn có thể dùng dung dịch I ốt, nếu nhỏ dung dịch vào tổ yến mà thấy xuất hiện màu xanh thì đó là yến giả, yến nguyên chất có lượng đạm cao nên không đổi màu.

+ Yến nguyên chất thường có mùi tanh tự nhiên, các tai yến còn nguyên vẹn, không bị độn các lớp yến vụn ở bên trong, không dùng chất tẩy trắng và có màu sắc tự nhiên. Không bị tan khi ngâm trong nước, đồng thời không làm nước vừa ngâm bị vẩn đục hay sủi bọt.

+Yến giả khi đun sôi sẽ có mùi Na2CO3, để qua đêm có mùi khó chịu, khi đốt cháy sẽ vón cục, hàm lượng đạm thấp song hàm lượng Na và chất khoáng cao hơn yến sào thật. Điều đáng nói là ở yến sào giả có độ pH chỉ bằng 5, còn trong yến sào thật bằng 7 vì thể, nếu ăn phải yến sào giả, người bị viêm loét đường tiêu hóa có thể làm bệnh nặng thêm.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý