Rùng mình cảnh muỗi dày đặc 'tấn công' nhà dân giữa lòng Hà Nội

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Rùng mình cảnh muỗi dày đặc 'tấn công' nhà dân giữa lòng Hà Nội

Từ nhiều năm nay, hàng chục ngàn hộ dân của phường Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) phải chịu cảnh sống chung với muỗi, muỗi có mặt ở khắp mọi nơi, từ đầu ngõ cho tới góc nhà vệ sinh của từng hộ gia đình.

28/03/2015 03:39 PM
433

Thực trạng người dân ở nhiều cụm dân cư của phường Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) phải “sống chung” với nạn muỗi đã diễn ra nhiều năm nay. Đặc biệt, vào những ngày đầu năm khi thời tiết nồm, ẩm càng khiến cho muỗi sinh sản, xuất hiện nhiều hơn.

Đi dọc bờ mương nằm cạnh khu dân cư của phường Tứ Liên mới thấy mức độ ô nhiễm môi trường ở nơi đây trầm trọng ra sao. Nước tù đọng đen kịt, liên tục sủi bọt, ngập ngụa trong rác và bốc mùi hôi thối.

 - Ảnh 1

Con mương tù đọng nằm dọc khu dân cư, sát cạnh nhà dân của phường Tứ Liên

Càng đi sâu vào trong khu dân cư càng thấy rõ nạn muỗi đang đe dọa cuộc sống của người dân như thế nào. Trên các con ngõ nhỏ, trẻ em đi học về phải chạy thật nhanh qua những con mương ô nhiễm để tránh muỗi, từng hộ dân, nhà nào cũng phải đóng kín cửa bất kể ngày hay đêm nếu không muốn hàng ngàn con muỗi có thể bay vào nhà bất cứ lúc nào.

 

 - Ảnh 2

Trẻ em đi học về phải chạy thật nhanh để tránh muỗi ở các con mương bị ô nhiễm.

Theo những cư dân sinh sống tại đây, những ngày mưa, ngày trời nồm, là thời điểm thích hợp cho bầy muỗi sinh sôi và hoạt động. Muỗi bay đầy cả khu phố như diễu hành, giăng kín trần nhà, bám đầy quần áo. Thời điểm nhiều muỗi nhất là vào sáng sớm và chạng vạng.

Anh T. (38 tuổi), cho biết: “Sáng ra nếu muốn vào nhà vệ sinh để đánh răng thì tôi phải “tập thể dục” bằng vợt muỗi trước khoảng 15’ sau đó mới vào được.”

 

Để vào được nhà vệ sinh đánh răng, anh T. phải tập thể dục bằng cách vợt muỗi trước Dần dần, người dân Tứ Liên hình thành một cái nếp sinh hoạt kỳ lạ: Sáng tập thể dục với vợt muỗi, chiều đi làm về lại vác vợt đi vớt bọ gậy, trước khi ngủ nhà nào cũng vang lên tiếng lép bép của vợt muỗi.

 - Ảnh 3


Sau giờ đi làm về là anh Q. (28 tuổi) lại tranh thủ lấy vợt đi vớt bọ gậy tại con mương trước cửa nhà


 - Ảnh 4

Vợt muỗi được sạc liên tục và hoạt động hết công suất nhưng cũng chỉ như "muối bỏ bể"

Anh T. khua từng góc phòng trước khi ngủ để đảm bảo không còn con muỗi nào sống sót Nhiều người dân ở phường Tứ Liên cho rằng, nguyên nhân dẫn đến hiện tượng muỗi xuất hiện hàng loạt như thế này là do khi thi công trường Mầm non Tứ Liên, hệ thống thoát nước chạy xuyên qua dưới gầm của trường dẫn đến hệ thống cống bị thu hẹp, nước không thoát đi được dẫn đến con mương trở thành ao tù và là nơi sinh sản của muỗi.

Con mương biến thành ao tù do nước không thoát được, trở thành nơi lý tưởng cho muỗi trú ngụ, sinh sôi và phát triển Quá bức xúc trước tình trạng này, người dân đã phải tìm mọi cách để diệt muỗi như tẩm màn bằng hóa chất, vợt muỗi, thậm chí sử phun những loại thuốc diệt muỗi đắt tiền nhất nhưng cũng chỉ được vài tuần. Sau đó muỗi tiếp tục quay lại, ngày một đông hơn.

 

 - Ảnh 5

Muỗi bu đen kịt trên xà nhà của người dân

 - Ảnh 6

Hay ở dưới chân ghế

 - Ảnh 7

Trẻ nhỏ là đối tượng bị muỗi cắn nhiều nhất vì da các em còn mỏng. Mặc dù được người lớn bế và liên tục đuổi muỗi các em nhỏ vẫn bị muỗi cắn nhiều vết ở trên mặt và tay

Ngày qua ngày, người dân phường Tứ Liên vẫn phải tiếp tục sống chung với muỗi, môi trường ô nhiễm, cùng với đó là nguy cơ tiềm ẩn về dịch bệnh, sốt rét, viêm da, viêm phổi…

Kinh hoàng muỗi dày đặc, tấn công người ở Hà Nội

Theo VTC News

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý