Rùng rợn những ‘trại hiếp dâm’ ở Nam Sudan

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Rùng rợn những ‘trại hiếp dâm’ ở Nam Sudan

Nếu những cô gái Chibok của Nigeria bị bắt cóc bởi nhóm khủng bố Boko Haram, phụ nữ Yazidi bị các chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bắt làm nô lệ tình dục thì phụ nữ và trẻ em gái ở Nam Sudan đang bị lực lượng đồng minh chính phủ giam giữ như nô lệ tình dục trong trại hiếp dâm.

13/10/2015 06:34 PM
256

 - Ảnh 1Phóng to

Cuộc sống bất ổn ở Nam Sudan hiện nay.

"Biến mt" vì nói "không" vi quan h tình dc

Bắt cóc phụ nữ và trẻ em gái để làm nô lệ tình dục đang là vấn đề đáng lo ngại trong cuộc xung đột ở Nam Sudan. Nhiều nhà hoạt động xã hội đã khẳng định, đó là tội ác chiến tranh và vi phạm nhân quyền nghiêm trọng. Hàng chục cuộc phỏng vấn của phóng viên hãng tin AFP thực hiện ở bang Unity cho thấy, nạn bắt cóc và hiếp dâm do binh sĩ chính phủ và lực lượng dân quân đồng minh diễn ra tràn lan trong thời gian gần đây.

Một người phụ nữ nói rằng, cô đã bị hai binh sĩ bắt cóc và đưa tới doanh trại quân đội. Tại đây, cô bị trói và bị cưỡng hiếp liên tục trong hai tháng. Một cô gái khác bị bắt cóc với em gái 15 tuổi. Hai em đã bị hãm hiếp trong năm đêm liền. Một bà mẹ bị bắt đưa đến khu rừng cùng cô con gái 12 tuổi. Cả hai đã bị hãm hiếp. Nyabena, một phụ nữ 30 tuổi bị bắt giữ khi binh sĩ tấn công ngôi làng của cô ở Rubkona vào tháng 4/2015. Ngôi làng bị cướp phá và đốt trụi, phần lớn đàn ông bị sát hại, trong khi phụ nữ và trẻ em gái bị bắt đưa lên xe. Nyabena là một trong 40 phụ nữ bị bắt giữ và đưa đến Mayom. Nyabena bị giam giữ tại một thành trì do lực lượng dân quân tự vệ của bộ tộc Bul Nuer và quân đội Nam Sudan (SPLA) giành được từ tay quân nổi dậy kể tháng 12/2013.

Nyabena được bảo vệ liên tục trong ngày và bị trói vào ban đêm cùng với nhiều phụ nữ khác. "Khi một trong những người lính muốn quan hệ tình dục, anh ta sẽ đến, tháo dây trói và đưa chúng tôi đi. Khi quan hệ tình dục xong, họ lại đưa chúng tôi về chỗ cũ và trói chân tay lại", Nyabena vừa nói, vừa chỉ vào những vệt tím dài trên cánh tay do bị trói lâu ngày. Nyabena cho biết, một phụ nữ bị bốn người đàn ông hãm hiếp trong một đêm là "chuyện bình thường". "Ai từ chối quan hệ tình dục hoặc lên tiếng chống lại nạn hiếp dâm sẽ "biến mất" không để lại dấu vết. Ít nhất 10 trong số 40 phụ nữ đã "biến mất". Chúng tôi phát hiện ra điều này vào những buổi sáng sau khi thức dậy", Nyabena nói.

Nyamai, 38 tuổi, mẹ của 5 đứa trẻ bị bắt trong ngôi làng ở Koch. "Có đến 10 binh sĩ xếp hàng để hãm hiếp tôi mỗi đêm. "Tôi đã nài nỉ với các binh sĩ rằng, xin hãy vui lòng chờ đợi, đừng vào tất cả cùng một lúc. Tôi đã bị họ đánh bằng gậy vì nói như vậy", Nyamai kể lại. Với Nyamai, những gì đã xảy ra giống như cơn ác mộng mà đến tận bây giờ, cô vẫn luôn bị ám ảnh về những ngày bị giam giữ.

Nyamai, 38 tuổi, mẹ của 5 đứa trẻ bị bắt trong ngôi làng ở Koch. "Có đến 10 binh sĩ xếp hàng để hãm hiếp tôi mỗi đêm. "Tôi đã nài nỉ với các binh sĩ rằng, xin hãy vui lòng chờ đợi, đừng vào tất cả cùng một lúc. Tôi đã bị họ đánh bằng gậy vì nói như vậy", Nyamai kể lại. Với Nyamai, những gì đã xảy ra giống như cơn ác mộng mà đến tận bây giờ, cô vẫn luôn bị ám ảnh về những ngày bị giam giữ.

Có c nn nhân mi 12 tui

Theo thông tin đăng tải trên tờ GloabalPost, không ít nạn nhân bị bắt giữ và hãm hiếp là trẻ em, có nạn nhân mới 12 tuổi. Ba đứa trẻ tuổi teen, bao gồm cả con và cháu của Nyatuach ở Rubkona bị bắt cóc vào tháng 5/2015. Hiện 2 người cháu của Nyatuach vẫn đang mất tích, chỉ có cô con gái 17 tuổi đã trốn thoát và trở về nhà.

"Chúng trở về nhà với nhiều bệnh tật trên cơ thể do bị hãm hiếp nhiều lần", Nyatuach nói. Nyatuach cho biết, chứng bệnh phổ biến mà những cô gái trẻ gặp phải sau khi trốn khỏi "trại hiếp dâm" liên quan đến âm đạo, bàng quang, trực tràng… "Đó là hậu quả nghiêm trọng của nạn hiếp dâm và bạo lực tình dục. Có cô gái không thể chịu đựng được do bị hãm hiếp nhiều lần được thả tự do hoặc bị giết hại", Nyatuach nói.

Rebecca tìm thấy cô con gái 12 tuổi vài ngày sau khi ngôi làng của họ ở Koch bị tấn công. "Họ đã làm con đau đớn", cô con gái thều thào nói với mẹ Rebecca. Rebecca kể lại rằng, cô đã gần như ngất xỉu khi nhìn thấy tình trạng thảm hại của con gái. Cô đun nước và tắm rửa cho con. "Chúng tôi có thể làm gì để cứu lấy chính mình. Mọi thứ thực sự bế tắc", Rebecca nói.

Một nhà điều tra nhân quyền cho biết, không ai biết được điều gì đang xảy ra ở Mayom - nơi nhiều phụ nữ bị bắt giữ. Một chuyên gia quân sự làm việc ở Bentiu, thủ phủ bang Unity ước tính rằng, hàng ngàn phụ nữ đã bị bắt cóc trong các cuộc tấn công. "Rất ít người may mắn trốn thoát, còn lại bị hãm hiếp, thậm chí là giết hại. Những vụ bắt cóc phụ nữ dường như có tính hệ thống.

Có bằng chứng cho thấy, những vụ bắt cóc và lạm dụng tình dục phụ nữ được coi là một hình thức tiền lương cho lực lượng liên minh với chính phủ", chuyên gia quân sự nói.

Theo Cảnh Sát Toàn Cầu

Video tin tức được xem nhiều:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý