Rừng vàng ở Bát Mọt

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Rừng vàng ở Bát Mọt

Trong khi rất nhiều cánh rừng ở Việt Nam bị tàn phá nghiêm trọng thì những cánh rừng nguyên sinh ở huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) vẫn còn nguyên vẹn. Đó là thành quả của công tác quản lý của chính quyền huyện Thường Xuân, cùng với quân dân các xã vùng cao biên giới.

25/08/2014 07:29 AM
645

Đến với Bát Mọt mới thấy rõ ‘rừng vàng, biển bạc’. Những cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn với một màu xanh ngút quá tầm mắt. Nhiều loài muông thú, các loại gỗ và thực vật quý hiếm cũng vô cùng phong phú.

Bát Mọt là một xã vùng cao miền biên giới của huyện Thường Xuân, giáp ranh với huyện Hủa Phăn (Sầm Tớ) của nước bạn Lào và huyện Quế Phong (Nghệ An). Cuộc sống người dân nơi đây nhìn chung vẫn còn khó khăn, hầu hết là người dân tộc thiểu số. Họ sống trong những ngôi làng nhỏ dọc chân núi và làm ruộng bậc thang.

 - Ảnh 1

Những cánh rừng nguyên sinh được quản lý nghiêm ngặt

Mặc dù trong nhiều năm, Bát Mọt là một điểm nóng về đói nghèo của huyện, nhưng hiện tượng phá rừng để làm giàu không xảy ra. Các trong xã đều được nhận khoán rừng để chăm sóc, bảo vệ và trồng mới rừng.

Dưới sự chỉ đạo sát sao của huyện Thường Xuân, xã phối hợp với đồn biên phòng Bát Mọt tăng cường bảo vệ khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên với 16.390ha rừng tự nhiên. Chính quyền luôn đưa ra biện pháp bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng để tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện đúng quy định.

Đồng chí Phan Thanh Bình, Đồn Phó Đồn biên phòng Bát Mọt cho biết: ‘Công tác bảo vệ rừng được thực hiện rất nghiêm túc. Chúng tôi tiến hành kiểm tra, tuần tra thường xuyên, tuyệt đối không để xảy ra nạn chặt phá rừng. Thậm chí, khi thấy người dân cầm dao, cầm cưa đến gần khu vực rừng nguyên sinh là phải kiểm tra và có biện pháp xử phạt ngay nếu phát hiện thấy có dấu hiệu vi phạm’.

 - Ảnh 2

Lãnh đạo huyện Thường Xuân thường xuyên kiểm tra giám sát công tác bảo vệ rừng đầu nguồn

Nhờ tinh thần tận tụy, quyết liệt trong công tác bảo vệ rừng của các cán bộ chiến sĩ biên phòng và chính quyền xã Bát Mọt mà những cánh rừng nguyên sinh với nhiều tài nguyên thiên nhiên quý giá còn được giữ gìn. Ông Cầm Bá Đứng, Phó Chủ tịch huyện Thường Xuân chia sẻ: ‘Mặc dù Thường Xuân vẫn còn là một trong những huyện nghèo của cả nước, bởi thu nhập chủ yếu của người dân chỉ từ nghề nông và lâm nghiệp, nhưng tiềm năng chúng ta có là rất lớn nằm ở tài nguyên rừng. Trong tương lai không xa, Thường Xuân có thể phát triển thành những khu du lịch sinh thái, chắc chắn sẽ thu hút những người thích khám phá vẻ đẹp thiên nhiên’..

Bên cạnh những thành tích đã làm được, vẫn còn những vấn đề đáng băn khoăn trong công tác bảo vệ động vật hoang dã. Hiện tượng người dân săn thú rừng làm thương phẩm buôn bán vẫn còn tồn tại, rất cần sự quyết liệt hơn nữa của cơ quan chức năng trong vấn đề này.

 - Ảnh 3

Rừng vàng Bát Mọt với những cây gỗ quý cao tít tắp

Thường Xuân đang có nguồn tài nguyên thiên nhiên vô cùng lớn. Việc bảo vệ và phát huy làm sao để giúp nâng cao đời sống nhân dân, thực hiện xóa đói giảm nghèo thành công mà không nguy hại đến nguồn tài nguyên phong phú, đó là bài toán không chỉ với các cấp chính quyền mà còn cần ý thức  và trách nhiệm chung của đồng bào vùng cao Bát Mọt.

Lương Diễn

Xem thêm video clip : 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý