Rượu đi thẳng lên não chỉ trong 6 phút

remember1 remember1 @remember1

Rượu đi thẳng lên não chỉ trong 6 phút

Không chỉ sâmpanh mà tất cả các loại chất cồn đều đi thẳng lên não ngay sau khi uống vào, một nghiên cứu chỉ rõ.

17/06/2009 11:28 AM
14,646
Nó chỉ mất 6 phút để bắt đầu gây ảnh hưởng xấu đến não. Não bộ của cả 2 giới đều bị ảnh hưởng như nhạu, mặc dù phụ nữ có thể bị tổn thương do chất cồn nhiều hơn, các nhà nghiên cứu chỉ rõ.

Các nhà khoa học Anh đã chọn 15 nam và nữ để theo dõi sự thay đổi của não bộ bằng 1 thiết bị đặc biệt sau khi họ uống 1 loại đồ uống chứa cồn qua ống hút. Mỗi người sẽ uống khoảng 1 lít bia hoặc 3 ly vang. Vài phút sau, não đã bắt đầu nhận được đường từ đồ uống. Điều này hoàn toàn bình thường và thường gặp ở tất cả các thực phẩm.

Điều nguy hiểm là sự tập trung của các hợp chất có tác dụng bảo bệ các tế bào não nhạy cảm suy giảm khi mức độ cồn tăng lên.

Chụp CT 1 ngày sau đó cho thấy những thay đổi bất lợi ở não. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu Đức cho biết không phải tất cả các trường hợp uống chất cồn đều có phản ứng như nhau ở não bộ.

TS Armin Biller, Bệnh viện ĐH Heidelberg, cho biết: “Sự theo dõi ở những ngày tiếp theo cho thấy sự chuyển hóa các chất trong não sau khi uống các loại đồ uống chứa cồn (ở người khỏe mạnh) hoàn toàn bị đảo lộn. Khả năng phục hồi của não bộ do tác động của chất cồn cũng giảm hoặc bị triệt tiêu khi lượng chất cồn tiếp tục được đưa vào cơ thể. Và sự tàn phá của chất cồn đối với não bộ là gần như vĩnh cửu”.

Nghiên cứu trước đó cho thấy não bộ của những người nghiện rượu bị thu co nhỏ lại. Đó là một nghiên cứu tại Mỹ, với kết quả thu được cho thấy những người nghiện rượu nặng (uống khoảng 14 ly/tuần) thì thể tích não sẽ nhỏ hơn 1,6% so với những người kiêng rượu hoàn toàn. Trong khi, sự lão hóa theo tuổi tác, kéo theo đó là sự chết dần của các tế bào não thì tỉ lệ “hao hụt” chỉ là 0,19% mỗi năm.

Một số nghiên cứu khác lại cho thấy chất cồn có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và kéo dài tuổi thọ.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý