Sản xuất bánh trung thu 'dởm' sẽ bị công khai danh tính

remember1 remember1 @remember1

Sản xuất bánh trung thu 'dởm' sẽ bị công khai danh tính

Đó là quy định mới đây của Bộ Y tế liên quan đến tình trạng sản xuất bánh trung thu dởm và nguyên liệu sản xuất bánh không rõ nguồn gốc đang rất đáng báo động.

04/09/2015 10:03 AM
273

Theo đó, thời gian vừa qua, báo chí đã phản ánh rất nhiều về tình trạng kinh doanh, sử dụng các loại hương liệu, phụ gia thực phẩm sản xuất bánh trung thu không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong đó, nổi cộm lên là địa bàn thành phố Hà Nội (khu vực chợ Đồng Xuân, phố Hàng Buồm) và thành phố Hồ Chí Minh (chợ Kim Biên).

Đặc biệt, năm nay thị trường bánh trung thu rộ lên phong trào tự sản xuất, bởi vậy, hiện tượng không nhãn mác, không hạn sử dụng, nguyên liệu không rõ nguồn gốc đang rất báo động. Đáng lo ngại hơn khi lực lượng chức năng phát hiện rất nhiều lô hàng rởm có nguồn gốc từ Trung Quốc.

   - Ảnh 1 Tràn lan các nguyên liệu làm bánh trung thu không rõ nguồn gốc, nhãn mác

Mới đây, tại Hà Nội, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 phối hợp cùng lực lượng chức năng đã phát hiện và tiến hành tiêu hủy 980 kg nhân giả đậu xanh và phụ gia làm bánh trung thu có nguồn gốc từ Trung Quốc tại kho hàng lưu giữ thực phẩm ở 84- Phú Viên (phường Bồ Đề, quận Long Biên). Chủ lô hàng này khai mua ở cửa khẩu Lạng Sơn, sau đó đưa về Hà Nội để phân phối tới các cơ sở sản xuất bánh trung thu.

Tối 23/8, Đội QLTT số 11 cũng đã phối hợp với Công an quận Tây Hồ thu giữ 50.000 quả trứng muối (nguyên liệu sản xuất bánh trung thu) và 2.000 kg nhân bánh trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, được đóng trong các bịch ni lông, đã hút chân không, gồm nhiều loại như cốm, đậu đỏ, đậu xanh.

Trước tình trạng nguy cấp đó, để chủ động giám sát, phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời các hành vi vi phạm an toàn thực phẩm, bảo đảm sức khỏe cộng đồng, ngày 3/9 vừa qua Cục An toàn thực phẩm đã ban hành công văn số 4590/ATTP-NĐ đề nghị Sở Y tế thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai gấp một số nội dung:

Thứ nhất, phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra an toàn thực phẩm các cơ sở kinh doanh, sản xuất các loại hương liệu, phụ gia thực phẩm tập trung tại các địa bàn trên; lấy mẫu các sản phẩm để kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm; đồng thời, nếu phát hiện vi phạm an toàn thực phẩm sẽ công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và xử lý nghiêm.

   - Ảnh 2 Cơ sở sản xuất bánh trung thu 'dởm' sẽ bị công khai danh tính trên các phượng tiện truyền thông

Thứ hai, các cơ quan chức năng thông tin, truyền thông, hướng dẫn người sản xuất và người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh các loại phụ gia thực phẩm dùng để làm bánh Trung thu, nước giải khát.

Minh Vũ

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý