Sách danh tướng Việt ‘thảm họa’: 'Minh họa thế nào là quyền của tác giả'!

mesu mesu @mesu

Sách danh tướng Việt ‘thảm họa’: 'Minh họa thế nào là quyền của tác giả'!

“Việc sử dụng hình ảnh minh họa như thế nào là quyền của tác giả miễn sao đó không phải là văn hóa phẩm đồi trụy hay xuyên tạc lịch sử là được”, Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Điệp, tác giả cuốn sách “Những vị tướng lừng danh trong lịch sử dân tộc” cho biết.

11/12/2014 07:28 AM
1,077

Chiều qua, Bộ Thông tin - Truyền thông vừa yêu cầu đình chỉ xuất bản cuốn sách “Những vị tướng lừng danh trong lịch sử dân tộc”. uốn sách ra đời nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2014). Tuy nhiên cuốn sách lại dùng những hình ảnh nhân vật hoạt hình, truyện tranh hay những hình tượng từa tựa nhân vật… game online để minh họa chân dung các vị danh tướng.

PV báo Người đưa tin đã có buổi trao đổi trực tiếp với Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Điệp, một trong hai tác giả của cuốn sách trên.

- Xin ông cho biết tại sao trong cuốn sách “Những vị tướng lừng danh trong lịch sử dân tộc”, Ngô Quyền lại được minh họa bằng hình tướng... Tàu, 5 nữ tướng Tây Sơn lại có tạo hình rất nóng bỏng?

- Trước hết phải khẳng định những hình ảnh về các đại tướng trong cuốn sách chỉ là hình ảnh minh họa mang tính ước lệ để lấp chỗ trống khi những trang sách dày đặc chữ. Vì vậy nó không có giá trị về mặt thông tin. Thứ nữa những hình ảnh đó không có gì là phản cảm hay xuyên tạc lịch sử, bởi đó đâu phải là những văn hóa phẩm đồi trụy.

 - Ảnh 1

Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Điệp, một trong hai tác giả cuốn sách “Những vị tướng lừng danh trong lịch sử dân tộc”.

Về việc những hình ảnh đó phần nhiều là vay mượn và lai tạp, theo tôi văn hóa hiện nay là văn hóa toàn cầu, người ta có thể vay mượn điểm này điểm kia, không thể nói đó là lai tạp được.

Nhiều người cho rằng, chúng tôi lấy hình minh họa đại tướng Ngô Quyền giống hình ảnh của tướng Triệu Tử Long bên phía Trung Quốc. Nhưng cho tôi xin hỏi, ai có thể biết chính xác hình ảnh của tướng Triệu Tử Long cách đây 1.800 năm như thế nào? Tất cả hình ảnh ở đây chỉ mang tính trừu tượng, có chăng chỉ là tranh truyền thần nên không thể giống 100% được.

Việc sử dụng hình ảnh minh họa như thế nào là quyền của tác giả miễn sao đó không phải là văn hóa phẩm đồi trụy hay xuyên tạc lịch sử là được.

- Dư luận xã hội cho rằng, nội dung của cuốn sách được lấy hoàn toàn tư liệu từ trên mạng. Ông giải thích sao về điều này?

 - Ảnh 2

Một hình ảnh minh họa trong cuốn sách (Ảnh VOV).

- Năm 1989, tôi là tác giả làm nên cuốn sách “Những nền văn minh thế giới”, trong đó cũng đã đưa tên 46 danh tướng này rồi. Tư liệu từ cuốn sách mới tôi lấy hầu hết đều từ cuốn “Những nền văn minh thế giới”, lúc đó thông tin trên mạng làm gì có như bây giờ, vậy ai lấy của ai?

- Xin Cảm ơn ông!

Xuân Tùng (thực hiện)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý