Sai lầm chết người khi chăm con ốm phổ biến nhất của các mẹ

miss1 miss1 @miss1

Sai lầm chết người khi chăm con ốm phổ biến nhất của các mẹ

(Làm Mẹ) Mẹ cần xem kỹ đơn hướng dẫn sử dụng của bác sĩ, hướng dẫn sử dụng thuốc và tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định, tránh những sai lầm đáng tiếc có thể nguy hại đến sức khỏe trẻ nhỏ.

16/08/2014 10:31 AM
13,675

Trẻ em ốm đau là chuyện “hàng ngày”, tuy nhiên, vì không có kinh nghiệm, nhiều bà mẹ luống cuống trong chăm sóc con, chăm sai khiến bệnh tình của trẻ càng nặng hơn.

Ép con ăn nhiều để tăng cân

Phụ nữ, làm mẹ, chăm con, sức khỏe, nuôi con, gia đình, hôn nhân, hạnh phúc, trẻ nhỏ, trị bệnh, chữa bệnh, cảm cúm

Phụ huynh có tâm lý lo lắng nên ép con ăn một cách thái quá gây tác dụng ngược.

Sau trận ốm kéo dài khiến cơ thể trẻ mệt mỏi, sút cân, một số bậc phụ huynh có tâm lý lo lắng nên ép con ăn một cách thái quá gây tác dụng ngược. Có những trẻ chỉ ăn cơm canh, hầu như không nhai mà chỉ “nuốt chửng” và không chịu ăn thức ăn thịt, cá…

Trẻ mới ốm dậy cũng cần đề phòng nhiễm các bệnh viêm phổi, phòng các bệnh đường hô hấp nên phải có chế độ dinh dưỡng tốt, cải thiện môi trường sống trong nhà: vệ sinh nhà, không để bụi khói vào phòng ngủ, đặc biệt phòng ngủ phải thông thoáng, không đóng kín cửa… Nếu trẻ bị ho, sốt cần quan sát xem cháu thở như thế nào. Nếu ho sốt mà trẻ vẫn ăn, chơi bình thường thì không cần đi khám; trẻ thở bất thường cần đưa đi khám ngay.

Cho trẻ uống thuốc người lớn

Trong thực tế điều trị, các bác sĩ gặp phải không ít tình trạng dở khóc dở cười khi một số cha mẹ cho con uống thuốc một cách vô tội vạ. Thấy con nôn, phụ huynh vội thuốc thuốc chống nôn, con nôn lại uống lại vì sợ mất thuốc… dẫn đến quá liều, trẻ bị co giật, cứng cơ toàn thân rất nguy hiểm.

Do đó, khi cho trẻ uống thuốc, nhất thiết cha mẹ cần xem kỹ đơn hướng dẫn sử dụng của bác sĩ, dọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc và tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định, tránh những sai lầm đáng tiếc có thể nguy hại đến sức khỏe trẻ

Lạm dụng paracetamol

Phụ nữ, làm mẹ, chăm con, sức khỏe, nuôi con, gia đình, hôn nhân, hạnh phúc, trẻ nhỏ, trị bệnh, chữa bệnh, cảm cúm

Tại Việt Nam cũng có những ca ngộ độc paracetamol ở trẻ em do dùng thuốc này quá bừa bãi.

Paracetamol là loại thuốc hạ sốt dùng quá phổ biến, và chính sự phổ biến này khiến tình trạng ngộ độc paracetamol ngày càng có xu hướng tăng lên. Trong thực tế điều trị, các bác sĩ cũng “phát hoảng” bởi nhiều ứng xử quá “linh hoạt” của người bệnh với thuốc. Để dụ con uống thuốc, nhiều người nói với bé là nước siro ngọt, kẹo… nên khi thuốc trong tầm với, trẻ vô tư uống luôn.

Tại Việt Nam cũng có những ca ngộ độc paracetamol ở trẻ em do dùng thuốc này quá bừa bãi. Hơn nữa, cùng hoạt chất paracetamol nhưng có rất nhiều loại thuốc với nhiều nhãn hiệu khác nhau. Có những người vừa cho con uống thuốc hạ sốt efferalgan, lại uống thêm Decolgen để chữa sổ mũi trong khi loại thuốc này cũng chứa paracetamol. Hay khi chưa được 4 tiếng con đã sốt lại, nhiều người vẫn vô tư dùng, vì nghĩ cứ sốt là uống mà không lường hết nguy cơ của việc lạm dụng thuốc.

Cần làm gì khi chăm trẻ ốm

Hạn chế xem ti vi và chơi game

Khi bị ốm bố mẹ thường để trẻ xem ti vi. Nhưng theo bác sĩ nhi khoa Lisa M. Asta, người phát ngôn Viện Nhi khoa Mỹ, việc xem ti vi hay chơi các trò chơi điện tử sẽ hạn chế khoảng thời gian nghỉ ngơi cần thiết của trẻ. Khi trẻ xem một chương trình truyền hình chúng sẽ bị cuốn hút và cố gắng thức để tiếp tục theo dõi, hoặc cố gắng chơi để tăng cấp độ trò chơi. Nếu trẻ tham gia vào những hoạt động nhẹ nhàng hơn, chẳng hạn như đọc sách hoặc tô màu, chúng sẽ dễ dàng kết thúc khi cảm thấy thấm mệt và đi ngủ.

Để công việc riêng của bạn qua một bên

Nếu bạn đi làm và bất ngờ phải ở nhà để chăm sóc con khi chúng bị bệnh thì đừng quá tham công tiếc việc. Bạn không thể nào vừa chăm sóc vừa làm việc ở nhà suốt cả ngày. Cố gắng làm cả hai việc cùng một lúc chỉ khiến bạn thêm mệt mỏi và kiệt sức.

Bác sĩ Asta khuyên rằng bố mẹ có thể làm một vài việc nhà hoặc trả lời email. Nhưng vì lợi ích của con và khả năng thực tế của bạn mà không nên cố sức làm quá nhiều. Hãy tận dụng khoảng thời gian này để gần gũi và chơi đùa cùng con, đó mới là điều quan trọng nhất.

Chuẩn bị cho trẻ nhiều chỗ nghỉ ngơi khác nhau

Phụ nữ, làm mẹ, chăm con, sức khỏe, nuôi con, gia đình, hôn nhân, hạnh phúc, trẻ nhỏ, trị bệnh, chữa bệnh, cảm cúm

Bạn nên di chuyển trẻ đến nhiều vị trí khác nhau trong nhà để thay đổi không khí.

Đừng để trẻ nằm một chỗ suốt cả ngày sẽ khiến trẻ cảm thấy gò bó và bức bối. Thay vào đó bạn nên di chuyển trẻ đến nhiều vị trí khác nhau trong nhà để thay đổi không khí, chẳng hạn như trong giường, trên ghế sofa phòng khách…

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý