Sai lầm chết người phổ biến khi chăm con cần loại bỏ ngay

tyh tyh @tyh

Sai lầm chết người phổ biến khi chăm con cần loại bỏ ngay

(Làm Mẹ) Chăm con khỏe mạnh là điều bất cứ cha mẹ nào cũng mong muốn, nhưng đôi khi có những thói quen vô cùng gây hại cho con mà các mẹ không hay biết.

19/10/2014 11:00 AM
9,661

sức khỏe, chăm con, nuôi con, làm mẹ, gia đình

.

Mớm cho bé ăn

Cứ nghĩ đó chỉ là một thói quen hết sức bình thường, thậm chí nhiều bà mẹ còn nghĩ việc làm này giúp bé có thương, thế nhưng mớm cơm lại vô cùng có hại cho sự phát triển của con.

Các bác sĩ Nhi khẳng định việc nhai cơm bón cho trẻ là việc làm hoàn toàn không nên, điều này ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hóa của bé, dễ khiến trẻ lây viêm dạ dày nếu người lớn mắc vi khuẩn gây bệnh thậm chí có về lâu về dài sẽ bị biến chứng thành dạ dày.

Vì vậy, kể cả người nhai cơm cho bé có giữ vệ sinh răng miệng tới đâu, cẩn thận tới mức nào thì vẫn khó có thể “cản” được những vi khuẩn có hại truyền sang bé.

Pha trò trong khi cho con ăn

Những lúc bé không chịu ăn, quấy khóc, dỗ dành bằng việc trêu đùa, pha trò khiến con cười là cách nhiều bậc phụ huynh áp dụng. Thế nhưng họ không biết rằng vừa ăn vừa cười sẽ khiến thức ăn rơi vào khí quản, gây ho.

Những trường hợp không may, thức ăn đó sẽ bịt kín khí quản hoặc một nhánh của khí quản, khiến việc hô hấp của bé gặp nguy hiểm tới tính mạng: gây sặc hoặc tắc nghẽn đường thở.

Vừa bế con vừa… rung lắc bần bật

Nhiều bậc phụ huynh thể hiện tình yêu thương con bằng việc bế ẵm, cưng nựng rồi rung lắc, thậm chí nhiều người còn có “chiêu” tung con lên không trung rồi hứng, xoay…

Việc làm này vô cùng nguy hiểm đối với trẻ nhỏ đặc biệt là những bé dưới 10 tháng tuổi. Thời điểm này, cổ của bé còn rất yếu, não của bé mềm và chưa cố định. Khi bạn rung lắc, phần não của bé sẽ bị chấn động, va chạm vào hộp sọ, các mạch máu nhỏ bị rách, chảy máu và gây tổn thương nghiêm trọng trong não.

Điều này vô tình gây tổn thương não – những tổn thương có thể là vĩnh viễn cho con. Vì triệu chứng của bệnh thường không rõ ràng và dễ nhầm lẫn với một số tình trạng khác như nhiễm siêu vi, rối loạn tiêu hóa… nên khó phát hiện, nhất là những trường hợp nhẹ.

Đưa con đến nơi đông người

Nhiều cha mẹ cứ nghĩ càng cho con tiếp xúc với nhiều người, đi chơi tới những nơi đông đúc, con sẽ mạnh dạn hơn và điều này tốt cho con. Suy nghĩ này không sai tuy nhiên việc bạn thường xuyên đưa con đến nơi đông đúc như: chợ, siêu thị, rạp chiếu phim, công viên… khi con còn quá nhỏ, hệ miễn dịch còn non yếu sẽ dễ khiến con bị mắc bệnh truyền nhiễm hoặc sốt siêu vi.

Cho con ăn nhiều thức ăn bổ dưỡng 

Các mẹ hay có thói quen cho con ăn nhiều thịt, cá, trứng, tôm, cua… vì nghĩ đó là thức ăn bổ dưỡng và tốt cho bé, cho nhiều hơn một chút càng tốt. Nhưng với trẻ nhỏ lượng thức ăn đưa vào cơ thể phải phù hợp và có liều lượng, nếu cho con ăn lượng đạm quá nhiều dễ làm bé bị rối loạn tiêu hóa và nguy cơ bé mắc chứng biếng ăn gia tăng.

  sức khỏe, chăm con, nuôi con, làm mẹ, gia đình


Những tin nhắn yêu thương, lời động viên khích lệ như: "Con có thể làm được bất kỳ điều gì con muốn" hoặc "Con thật tuyệt vời" tuyệt đối không được sử dụng với trẻ tuổi teen.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý