Sai lầm phổ biến cần tránh khi cho trẻ vào lớp 1

tyh tyh @tyh

Sai lầm phổ biến cần tránh khi cho trẻ vào lớp 1

(Làm Mẹ) Phụ huynh cần giúp trẻ học cách để tập trung là một việc gì đó, giúp trẻ phân chia thời gian ăn, ngủ, chơi thành những khoảng thời gian cố định để trẻ quen với kỷ luật.

21/09/2014 08:42 PM
7,773

Phụ nữ, gia đình, làm vợ, làm mẹ, chăm con, nuôi con, hạnh phúc, làm cha mẹ, làm cha, nuôi con, dạy con, nuôi dạy con

Sai lầm phổ biến cần tránh khi cho trẻ vào lớp 1.

Phó mặc việc học cho nhà trường

Đúng là nhà trường giữ vai trò to lớn trong việc giáo dục trẻ, nhưng sau giờ học, bố mẹ vẫn là người gần gũi, tạo cho trẻ những thói quen và nhận thức. 

Chính vì thế, nếu bạn muốn trẻ cảm thấy thích thú khám phá cuộc sống xung quanh thì hãy tạo ra cho bé những tình huống có vấn đề để khơi dậy trong các em những suy nghĩ, phân tích và tìm cách giải quyết. Điều đó có nghĩa, bạn phải nuôi dưỡng được hứng thú để tìm hiểu, học hỏi mọi thứ xung quanh một cách lâu bền.

Tạo cho trẻ tâm lý không thích đi học

Bạn có bao giờ suy nghĩ, trẻ đến trường mỗi ngày vì nghĩa vụ hay vì sự yêu thích được đi học? Bạn có thể dễ dàng nhận thấy, nhiều trẻ thường tỏ ra không thích đi học, bé thường quậy phá khi đến lớp, tìm lý do để trốn học. Tại sao lại như vậy? 

Đơn giản chỉ là bé cảm thấy những gì bé học được khi ở nhà là đủ rồi. Lòng ham muốn được đi học ở trẻ chỉ nảy sinh khi trẻ nhận thấy trường học là nơi giải đáp được những vấn đề mà trẻ băn khoăn, thắc mắc và mong muốn được giải thích.

Chính vì thế, thay vì giải đáp mọi thắc mắc của trẻ, mua cho trẻ quá nhiều đồ chơi thì bạn hãy để cô giáo giải đáp một số thắc mắc của trẻ, và để trẻ cảm thấy muốn đi học để được chơi cùng các bạn.

Phụ nữ, gia đình, làm vợ, làm mẹ, chăm con, nuôi con, hạnh phúc, làm cha mẹ, làm cha, nuôi con, dạy con, nuôi dạy con

Bí quyết nuôi dạy con trở thành thiên tài
Ngay từ thời kỳ sơ sinh, cha mẹ đã có thể đặt ra khuôn khổ phù hợp để luyện cho con khả năng thích nghi với hoàn cảnh.

Để trẻ tự thích nghi với môi trường mới

Ở mỗi giai đoạn, bé sẽ được học tập ở mỗi môi trường khác nhau. Nếu trước kia, môi trường mẫu giáo thường để trẻ được tự do làm những gì mình thích, gần như không gò bó bé trẻ mặt kiến thức. Nhưng đến môi trường tiểu học, trẻ sẽ được các thầy cô sắp xếp các tiết học, trẻ phải học cách để nhớ bảng chữ cái, cách để cộng trừ…

Chính vì có sự khác biệt về môi trường như trên mà nhiều trẻ cảm thấy khó thích nghi, dẫn đến sự chán nản. Thế nên trong giai đoạn này, các bậc phụ huynh cần giúp trẻ học cách để tập trung là một việc gì đó, giúp trẻ phân chia thời gian ăn, ngủ, chơi thành những khoảng thời gian cố định để trẻ quen với kỷ luật. Ngoài ra, bác bậc phụ huynh có thể giúp trẻ suy nghĩ, tả hay kể lại một sự việc nào đó…để trẻ quen dần với cách học của bậc tiểu học.

Thiếu sự khuyến khích

Sự khuyến khích luôn cần thiết cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Có thể ban đầu trẻ chưa thực sự theo kịp các môn học của nhà trường, bạn đừng nên quát mắng trẻ quá nhiều, dễ gây cảm giác buồn chán và suy nghĩ “mình luôn kém” ở trẻ. 

Thay vì quát mắng trẻ, bạn nên thường xuyên khuyến khích, kèm cặp trẻ. Ví dụ nếu trẻ học giỏi, bạn sẽ thưởng cho trẻ đi chơi công viên vào cuối tuần, nếu trẻ được điểm 9, 10 thì bạn sẽ đưa trẻ đi ăn kem…Thêm vào đó, bạn nên quan tâm hỏi han trẻ đi học có hiểu bài không, có vui không sau đó giảng lại cho trẻ những chỗ mà trẻ cảm thấy khó hiểu. Chắc chắn, trẻ sẽ luôn yêu thích và luôn cố gắng để học giỏi.

Để tốt nhất cho trẻ khi vào lớp 1 bạn nên:

Để con hào hứng với môi trường học mới là bố mẹ phải thật thoải mái, không tạo áp lực cho bé phải đạt điểm cao hay danh hiệu nào đó.

Phụ huynh nên giúp con hình thành thói quen ngồi vào bàn học sau khi ăn tối, biết sắp xếp ngăn bàn và đồ dùng học tập, đi ngủ đúng giờ để hôm sau dậy sớm đi học vì trường tiểu học vào lớp sớm hơn mầm non. 

Bố mẹ cần tìm hiểu chương trình học của con để biết được khi nào con học chữ cái, quá trình chuyển từ viết bút chì sang bút mực thế nào, các mốc học toán ra sao, … để có thể là thầy cô giáo của con khi ở nhà.

Bạn cũng nên hướng dẫn trẻ cách tự vệ sinh khi ở trường từ những bước nhỏ nhất như rửa tay, đi vệ sinh, xịt vòi nước... để trẻ có thể tự tin hơn khi tới trường...

Phụ nữ, gia đình, làm vợ, làm mẹ, chăm con, nuôi con, hạnh phúc, làm cha mẹ, làm cha, nuôi con, dạy con, nuôi dạy con

Thói quen phổ biến khiến trẻ thường xuyên ốm khi tới trường
Chăm sóc sức khỏe của con là điều mà các mẹ luôn quan tâm, đặc biệt khi trẻ tới trường, có nhiều yếu tố cũng như thói quen làm trẻ dễ ốm hơn.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý