Sai lầm tai hại khi ăn trứng gà nhiều người mắc phải

remember1 remember1 @remember1

Sai lầm tai hại khi ăn trứng gà nhiều người mắc phải

Trứng gà là một món ăn bổ dưỡng và rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu chế biến và ăn không đúng cách lại có thể gây hại cho bạn.

26/11/2015 01:51 PM
552

Trứng gà có chứa lượng lớn vitamin A, D, E, B1, B6, B12,... Ngoài ra, trứng gà cũng rất dồi dào canxi,magie, sắt, và kẽm...

Nguồn protein trong trứng rất dồi dào và các loại axit rất cần thiết cho hệ miễn dịch. Riêng lòng trắng trứng gà có thể giúp chống lão hóa, tăng cường lực và độ dẻo dai cho cơ bắp.

Trong trứng gà còn chứa chất lecithin có tác dụng trong quá trình tiêu hóa, hỗ trợ hoạt động của gan và hạn chế nguy cơ tắc nghẽn động mạch do cholesterol gây ra.

Mặc dù có nhiều lợi ích sức khỏe như vậy nhưng nếu ăn sai cách lại gây phản tác dụng. Dưới đây là một số thói quen sai lầm của nhiều người khi ăn trứng gà:

Ăn trứng gà đã chín để qua đêm

   - Ảnh 1

Không nên ăn trứng gà để qua đêm.

Nếu trứng gà được luộc chín nhưng để qua đêm thì chất dinh dưỡng dồi dào trong lòng đỏ trứng gà có thể sản sinh ra vi khuẩn. Nếu ăn phải trứng gà biến chất như thế sẽ gây hại cho sức khỏe. Nguyên do là khi luộc trứng gà, protein đã bị phá hỏng, lại để qua đêm nên giá trị dinh dưỡng sẽ giảm rất nhiều.

Uống trà ngay sau khi ăn trứng gà

   - Ảnh 2

Uống trà sau khi ăn trứng gà là sai lầm nhiều người mắc phải.

Nhiều người ăn xong cơm với trứng gà hoặc ăn trứng nướng chấm muối thường kết hợp cùng nước trà để bớt ứ đầy bụng. Thực tế, protein trong trứng gà và chất axit tannic acid trong lá trà khi kết hợp với nhau sẽ gây khó tiêu do nhu động ruột giảm.

Ăn quá nhiều

   - Ảnh 3

Không nên ăn quá nhiều trứng gà cùng lúc.

Mặc dù giá trị dinh dưỡng cao nhưng ăn nhiều trứng gà sẽ khiến cơ thể bạn bị dư thừa dinh dưỡng, dẫn đến béo phì, tăng gánh nặng cho gan và thận.

Dùng thuốc kháng viêm sau khi ăn trứng gà

Trứng rất giàu protein trong khi các chứng viêm trong cơ thể lại liên quan đến lượng protein. Vì vậy, khi bắt đầu tình trạng viêm, cần lưu ý không uống thuốc sau khi ăn, đặc biệt là các bệnh tiêu hóa, tiêu chảy, có thể thậm chí không ăn trứng. Trứng chứa protein sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, ảnh hưởng đến sự hấp thu và tiêu hóa.

Bạn nên nhắc nhở những người trong gia đình tránh những thói quên trên để đảm bảo sức khỏe cho mọi người.

Những người dưới dây tuyệt đối không ăn trứng gà

Người bị sốt

Những người bị sốt (đặc biệt là trẻ em) không nên ăn trứng gà vì sẽ làm cho nhiệt lượng cơ thể tăng lên, không phát tán ra ngoài được. Vì vậy, khi bị sốt không nên ăn trứng gà mà nên uống nhiều nước, ăn nhiều rau quả tươi, hạn chế ăn những thứ có nhiều protein.

Người bị tiêu chảy

Đối với những người bị tiêu chảy không nên ăn trứng gà vì dịch tiêu hóa tiết ra ít hơn, hoạt tính men tiêu hóa bị giảm. Việc chuyển hóa chất mỡ, chất đạm và đường bị rối loạn. Cơ năng sinh lý nhu động ruột vượt quá mức bình thường.

Chức năng đồng hóa vốn có bị ảnh hưởng, chức năng tái hấp thu nước và dinh dưỡng ở ruột non gặp trở ngại. Nếu đường ruột không được nghỉ ngơi thích đáng thì không những làm mất đi tác dụng bồi dưỡng cơ thể, mà ngược lại còn làm cho bệnh nặng thêm.

Vì thế, trong thời gian bị tiêu chảy, bệnh nhân không được ăn trứng gà, vịt.

Người bị viêm gan và gan nhiễm mỡ không nên ăn trứng gà, vịt

Trứng vịt và lòng đỏ trứng gà là thực phẩm có chứa hàm lượng mỡ và cholesterol cao. Theo phân tích, trong 100g trứng vịt có chứa 14,7g mỡ, còn chất protein chỉ có 13g, lượng cholesterol là 634mg, hàm lượng cholesterol trong lòng đỏ trứng cao tới 1522mg.

Chúng đều tiến hành trao đổi chất trong gan, kết quả càng tăng thêm gánh nặng cho gan, không có lợi cho việc khôi phục chức năng của gan, vì vậy người viêm gan và gan nhiễm mỡ không nên ăn.

Hạ Vy (T.h)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý