Samsung 'trượt dốc' vì smartphone

moclan05 moclan05 @moclan05

Samsung 'trượt dốc' vì smartphone

Samsung vừa thông báo, lợi nhuận hoạt động của công ty trong quý II/2014 đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 2 năm qua. Lượng tiêu thụ smartphone cũng giảm mạnh.

11/07/2014 07:11 AM
2,547

Mặc dù Samsung vẫn đang là hãng sản xuất smartphone lớn nhất cáo tài chính vừa được Samsung công bố đã cho thấy điều này.

Theo đó, trong 3 tháng quý II/2014 đạt được tổng doanh thu 7,2 nghỉ tỷ Won (tương đương 7,12 tỷ USD), thấp hơn mức doanh thu 8,5 nghìn tỷ Won (tương đương 8,2 tỷ USD) mà Samsung đã đạt được so với quý trước đó. Con số này thậm chí còn thấp hơn mức doanh thu dự đoán 8,1 nghìn tỷ Won (8 tỷ USD) mà các nhà phân tích thị trường đưa ra.

Đây là lần đầu tiên trong vòng 2 năm qua, Samsung đạt doanh số một quý dưới mức 8 tỷ USD. Doanh số trong quý II/2014 của Samsung đã giảm đi 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Samsung giải thích cho sự sụt giảm doanh thu của mình trong quý II/2014 vì sự xuống giá của đồng Won so với đồng USD và đồng Euro, đồng thời hãng công nghệ Hàn Quốc hy vọng sẽ vực dậy vào quý III/2014.

Bộ phận viễn thông di động tiếp tục góp phần nhiều nhất trong doanh thu quý II/2014 của Samsung, tuy nhiên lượng tiêu thụ đã giảm nhẹ so với quý trước đó. Trong 3 tháng qua, Samsung tiêu thụ được 78 triệu smartphone, so với 87,5 triệu smartphone mà Samsung bán ra trong quý trước.

 - Ảnh 1

Cụ thể, trong 3 tháng qua, Samsung tiêu thụ được 78 triệu , giảm đáng kể so với 87,5 triệu smartphone mà Samsung bán ra trong quý trước.

Lý giải cho kết quả suy giảm trong ba tháng vừa qua, Samsung cho rằng do đồng nội tệ Hàn Quốc mạnh hơn so với đồng USD và euro. Bên cạnh đó, mức giá cạnh tranh giữa các smartphone trên thị trường ngày càng khốc liệt cũng là nguyên nhân khiến cho Samsung bị sụt giảm lợi nhuận.

Một nguyên nhân khác cũng được cho là ảnh hưởng đến kết quả hoạt động kinh doanh của Samsung trong quý II/2014 là nhu cầu smartphone của người dùng toàn cầu, đặc biệt tại Trung Quốc, đang giảm đi rõ rệt. Điều này khiến cho Samsung liên tiếp đón nhận những thông tin không mấy lạc quan trên thị trường smartphone.

Lãnh đạo của Samsung cho biết thêm, phân khúc thị trường máy tính bảng cũng gặp khá nhiều khó khăn trong quý II do người dùng không có nhu cầu thay đổi thường xuyên thiết bị này như điện thoại thông minh.

Trong báo cáo của mình, Samsung cũng cho biết Galaxy S5 là chiếc smartphone có tốc độ tiêu thụ nhanh nhất của hãng từ trước đến nay, đạt lượng tiêu thụ 10 triệu máy chỉ sau 25 ngày. Tuy nhiên điều này dường như chưa đủ để giúp Samsung đạt được doanh thu cao như trước trên thị trường smartphone.

 “Báo cáo doanh thu cho thấy một thực tế khắc nghiệp rằng Samsung có những khác biệt so với Apple. Nếu chiến lược kinh doanh điện thoại cao cấp với giá đắt không hiệu quả, Samsung sẽ buộc phải xem xét lại chiến lược kinh doanh smartphone của mình trong tương lai”, Lee Seung-woo, một chuyên gia phân tích thị trường của hãng chứng khoán IBK (Hàn Quốc) nhận xét.

Kết quả báo cáo tài chính của Samsung đã cho thấy dự đoán của các nhà phân tích thị trường là chính xác, khi phần lớn các chuyên gia cho rằng năm 2014 sẽ là năm đầy khó khăn của Samsung, đặc biệt trên thị trường di động, nhất là khi smartphone ở phân khúc cao cấp đang dần trở nên bão hòa, trong khi Samsung sẽ phải chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các hãng sản xuất Trung Quốc trên phân khúc điện thoại bình dân và giá rẻ, vốn mang lại doanh thu lớn cho Samsung trong thời gian qua.

Theo số liệu thống kê từ Strategy Analytics, trong quý II vừa qua, Samsung đang nắm 31% thị phần trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu, giảm so với tỷ lệ 32% một năm trước. Trong khi đó, Apple tiêu thụ được 43,7 triệu chiếc iPhone trên toàn cầu, nắm giữ 15% thị phần thị trường, giảm 2% so với cùng kỳ năm trước.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý