Sao Việt và bài toán: Chạy show hay đi học?

sakura1 sakura1 @sakura1

Sao Việt và bài toán: Chạy show hay đi học?

Nhiều người thích nổi tiếng nhanh, lao vào showbiz sớm, nhưng không có nhiều kiến thức chuyên môn. Do đó, ngày càng có nhiều ca sĩ, diễn viên, người mẫu,…

25/06/2017 08:44 PM
2,180

Nhiều người thích nổi tiếng nhanh, lao vào showbiz sớm, nhưng không có nhiều kiến thức chuyên môn. Do đó, ngày càng có nhiều ca sĩ, diễn viên, người mẫu,… nhưng họ chỉ nổi bật được một thời gian ngắn rồi nhanh chóng lụi tàn. Cũng vì nổi tiếng quá nhanh, thiếu phông văn hóa, nên sản phẩm nghệ thuật làm ra không nhiều mà các scandal lại liên tục xuất hiện.

Nghệ sĩ không cần học!?

Với sự phát triển của các chương trình truyền hình thực tế, sau mỗi mùa phát sóng, ngoài quán quân, á quân nhiều thí sinh khác cũng lần lượt tấn công showbiz. Họ tự cho mình là diễn viên, ca sĩ và nhận show diễn. Một bộ phận khác lại chọn con đường khởi nghiệp bằng cách quay clip đưa lên mạng để gây chú ý của dư luận và sau đó, hiên ngang bước vào làng giải trí... Trong số này, rất ít người được đào tạo bài bản, thậm chí, một vài người đang được học tại các trường chính quy nhưng khi có nhiều show liền nghỉ học.

Huỳnh Lập, Quán quân Cười xuyên Việt 2015, từ một chàng trai vô danh nay đã trở thành một diễn viên nổi tiếng, được các ông bầu săn đón. Lập kể, từng trượt khi thi vào trường đại học Sân khấu Điện ảnh. Tuy nhiên, khao khát với nghề, Lập tiếp tục thi năm thứ hai và đậu vào hệ Đại học đầu tiên ngành Đạo diễn sân khấu của trường. Những tưởng, sự nhọc nhằn khi chinh phục cánh cửa mở vào thế giới tri thức sẽ khiến Lập quý trọng môi trường học hành. Thế nhưng, sau khi đạt giải, Lập mải mê chạy show đến mức quên mất mình vẫn đang là một sinh viên.

Sao Việt và bài toán: Chạy show hay đi học? - Ảnh 1Phóng to

Huỳnh Lập.

“Tôi làm việc suốt ngày. Sáng sớm, tôi đi quay phim, chiều lại diễn sân khấu, khuya về lao vào hậu kỳ phim của nhóm hài”, Lập kể. Do thời gian chạy show quá nhiều, Lập lơ là việc học. Thời gian đi học không đáp ứng được yêu cầu nên nhà trường quyết định cho thôi học.

Lily Nguyễn là người mẫu tham gia rất nhiều clip quảng cáo. Hiện, cô hoạt động cả ở thị trường trong nước lẫn ngoài nước. Lily không ngần ngại thừa nhận mình mới chỉ tốt nghiệp THPT. Đồng thời, cô thẳng thắn khẳng định, không có ý định học lên vì với những dự định trong tương lai tấm bằng đại học không liên quan. Cô tin, những kiến thức học ở thực tế ngoài đời quan trọng hơn kiến thức được dạy trong nhà trường.

Dù chưa có con số thống kê chính xác về trình độ học vấn của nghệ sĩ nhưng có thể khẳng định, không nhiều người hoạt động trong showbiz có bằng đại học. Sau các chương trình truyền hình thực tế, họ tham gia một vài lớp dạy diễn xuất, dạy thanh nhạc kéo dài từ vài tuần đến vài tháng rồi vội vàng dấn thân vào nghề.

Đó cũng chính là lý do khiến rất nhiều thí sinh được chú ý trong các cuộc thi, nhưng khi bước lên sân khấu thực không được đánh giá cao. Nhiều ca sĩ liên tục ra mắt sản phẩm mới trên mạng nhưng không hề có show diễn. Hoặc, một số may mắn có một vài bài hit, có show diễn nhưng không lâu sau đó, do không có trình độ chuyên môn nên cũng “biến mất”.

Nhiều ý kiến cho rằng, cũng vì trình độ học vấn của nhiều nghệ sĩ không cao nên cách đối nhân xử thế không được khôn khéo. Đó cũng chính là lý do, trong showbiz Việt ngày càng có nhiều scandal liên quan đến phát ngôn, hỗn láo với người lớn tuổi,...

Ca sĩ Ngọc Tuyền chia sẻ, trước đây, có một hotboy đến nhờ dạy thanh nhạc để thi vào nhạc viện. Giọng ca hay, đẹp nên chị khuyên chàng trai này nên cố gắng luyện tập và chắc chắn sẽ đậu vào ngành mong muốn. Tuy nhiên, anh ta chỉ đến học được vài tuần thì nghỉ không lý do.

Khoảng thời gian sau, chị nhận ra, hotboy không đủ kiên nhẫn nên chọn đường tắt, cặp kè với một người nổi tiếng, tạo dựng scandal để được nổi tiếng. Tuy nhiên, do kiến thức nghề không nhiều nên cậu ta cũng vội lụi tàn. Chị tỏ ra tiếc nuối đối với hotboy này, vì không chịu đầu tư cho nghề nghiệp nên bỏ lỡ cơ hội gắn kết với nghề lâu dài.

Đến đá quý cũng cần mài giũa

Những nghệ sĩ nổi tiếng, khẳng định được vị trí lâu bền trong lòng khán giả Việt như Mỹ Tâm, Mỹ Linh, Thanh Hoa, Trọng Tấn, Hồ Quỳnh Hương,... đều xuất phát từ các trường nhạc viện, được đào tạo có bài bản. Một số ca sĩ nổi tiếng khác như Quang Dũng, Đàm Vĩnh Hưng, Đan Trường, Hồng Ngọc,... không may mắn như những người nói ở trên nhưng trong quá trình hoạt động nghệ thuật họ luôn có ý thức luyện thanh, tăng kỹ năng nghề nghiệp.

Đàm Vĩnh Hưng cho biết, trước khi đạt giải Tư Tiếng hát truyền hình TP.HCM, anh đã tham gia học thanh nhạc với thầy Hoài Nam. Sau đó, anh học thêm nhiều thầy cô khác. Đến nay, khi đã trở thành ca sĩ hạng A, giá cát-xê thuộc hàng cao nhất nhưng anh vẫn không bỏ thói quen luyện thanh.

“Sở dĩ Hưng có thể hát được vài chục bài trong một show diễn mà không bị hụt hơi là nhờ vào sự luyện tập. Biểu diễn nhiều cũng khiến cho cảm xúc bị đơ, nên luyện tập là một cách hay để lấy lại cảm xúc. Tôi cũng không quên căn dặn các học trò của mình, học không bao giờ là đủ”, Đàm Vĩnh Hưng nói.

Một trường hợp điển hình khác là Đan Trường. Thời điểm mới vào nghề, anh Bo nổi tiếng nhờ công nghệ lăng xê của ông bầu Hoàng Tuấn và không được công chúng đánh giá cao về chất giọng. Để khắc phục điểm yếu này, Đan Trường tìm đến cô giáo Mỹ An luyện thanh. Về sau, mỗi khi nhận show, anh đặt ra yêu cầu bất di bất dịch là phải hát live.

Hoàng Tuấn thừa nhận: “Công nghệ lăng xê dù tốt đến mức nào nhưng ca sĩ không có thực lực cũng chắc chắn thất bại. Dù là người nổi tiếng thì vẫn cần học hỏi để giữ được chất giọng, cảm xúc”.

NSƯT Thành Lộc cho hay, dù biết bằng cấp chỉ là giấy chứng nhận quá trình học tập theo giáo án của sinh viên nhưng cũng rất cần thiết. Bởi, tại trường đại học, thầy cô giáo sẽ dạy những kiến thức, truyền đạt những bài học vỡ lòng của nghề diễn. Chỉ người học rồi mới biết giá trị của những điều này như thế nào.

Sao Việt và bài toán: Chạy show hay đi học? - Ảnh 2Phóng to

NSƯT Thành Lộc.

Nhiều bạn trẻ tham gia gameshow đạt giải quán quân, á quân cứ ngỡ mình đã giỏi. Thật ra, đó chỉ là một cuộc chơi. Họ tỏa sáng trong tiết mục từ 5 đến 10 phút, được tung hô với những lời tán thưởng tận mây xanh. Nhưng, muốn đi đường dài với nghệ thuật cần hơn thế rất nhiều. Trong thực tế, nhiều quán quân, á quân khi đến tập vở diễn tại sân khấu đã bị anh chê tơi bời, yêu cầu cao hơn nữa. “

Diễn viên cũng như một viên đá quý cần được mài giũa thì mới phát sáng được. Mà muốn được sáng thì phải từ ý thức của người đó”, Thành Lộc chia sẻ. Đồng thời, theo anh, nghệ sĩ cũng cần phải học để có thể “làm người”...

Diễn viên Quyền Linh cũng cho rằng, việc học rất cần thiết và không bao giờ là đủ. Đó không chỉ là học những thứ liên quan với nghề mà còn học cách ứng xử văn minh. Văn hóa cao sẽ giúp nghệ sĩ nhận thức, lựa chọn đúng đắn, xử lý mọi tình huống văn minh. Anh thật sự buồn mỗi khi nghe những lời “đáp trả” không mấy văn minh của ca sĩ, diễn viên, người mẫu với nhau trên trang mạng xã hội hay truyền thông.

Nghệ sĩ là người hoạt động văn hóa, trước hết phải có cách hành xử văn minh mà muốn như vậy thì phải có văn hóa. Theo anh, những ca sĩ nổi tiếng lâu dài tất cả đều nhờ sức bền của giọng hát, diễn viên được khán giả mến mộ hàng thập kỷ là nhờ tài năng diễn xuất, người mẫu vẫn mãi có giá trị là nhờ vào cách trình diễn,... Và tựu trung, tất cả đều phải có sự rèn luyện học tập mới có được những điều ấy.

Huy Cường

Dẫn nguồn báo giấy Đời sống & Pháp luật số 74+75+76

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý