Sập giàn giáo ở Hà Tĩnh: Ai phải chịu trách nhiệm?

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Sập giàn giáo ở Hà Tĩnh: Ai phải chịu trách nhiệm?

rnNgoài tình trạng của những nạn nhân bị thương, vấn đề được nhiều người quan tâm trong vụ sập giàn giáo ở Hà Tĩnh chính là nguyên nhân và trách nhiệm của những bên liên quan.

27/03/2015 10:13 PM
273

Ngày 27/3, trong buổi họp báo do Hà Tĩnh tổ chức về vụ sập giàn giáo dẫn đến hậu quả nghiêm trọng khiến 13 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương nặng, Sở LĐTBXH Hà Tĩnh cho biết, Samsung C&T là nhà thầu chính phải chịu trách nhiệm chính. Còn các nhà thầu phụ sẽ chịu trách nhiệm liên đới.

 - Ảnh 1

Hiện trường vụ sập giàn giáo ở Hà Tĩnh.

Sở LĐTB&XH Hà Tĩnh cũng chịu một phần trách nhiệm về công tác thanh tra kiểm tra, đôn đốc. Đặc biệt, đối với Công ty Nibele từ năm 2013, Sở đã cho thành lập đoàn thanh tra tiến hành kiểm tra phát hiện đơn vị này đã có nhiều sai phạm trong việc sử dụng người lao động, trong đó sử dụng lao động làm việc quá thời gian quy định và đã xử phạt hơn 1 tỷ đồng.

Ông Chin Heng Ha, Giám đốc Văn phòng dự án Công ty Samsung C&T tại Cảng Sơn Dương đã cúi đầu xin lỗi về sự cố. Ông này khẳng định tai nạn này là ngoài ý muốn, nhà thầu Samsung C&T đang hợp tác khắc phục và sẽ nỗ lực hết sức, cao nhất để an ủi, xin lỗi các gia đình nạn nhân.

 - Ảnh 2

Đại diện Công ty Samsung cúi đầu nhận lỗi.

Đại diện nhà thầu chính cho biết, công việc tại nơi xảy ra sự cố là do Samsung chỉ đạo thực hiện, còn Nibelc chỉ cung ứng lao động. Thiết bị đưa vào sử dụng đã được thẩm định kiểm tra.

Đại diện chủ đầu tư Formosa - ông Thái Chi cũng cho rằng, về việc này nhà đầu tư cũng chịu trách nhiệm một phần trong đó, nhưng trách nhiệm chính thuộc về phía Samsung C&T.

Đại diện Formosa đã phủ nhận việc kiểm định chất lượng thiết bị. Chỉ nghe Samsung nói là nhập về từ Thụy Điển. Vì đây là tổng thầu nên giao hết cho nhà thầu thực hiện.

Về nguyên nhân của vụ sập giàn giáo, trong công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ LĐ-TB-XH nêu rõ: "Bước đầu nguyên nhân được xác định do sự cố má phanh ở hệ thống thủy lực không đảm bảo dẫn đến toàn bộ hệ thống giàn giáo đúc trụ bê tông (cao 25 m, dài 40 m và rộng 35 m) bị sập. Trong khi có khoảng 50 công nhân đang làm việc ở phía dưới.

Nhà thầu thi công là Công ty Sam Sung C&T Hàn Quốc. Nhà thầu thầu phụ là Công ty Cổ phần xây dựng và Cung ứng lao động quốc tế NIBELC".

Trước đó, như tin tức đã đưa, vào lúc 20h ngày 25/3, tại công trường lắp đặt giàn giáo xây dựng bê tông thùng chìm Cảng Sơn Dương đã xảy ra vụ sập giàn giáo kinh hoàng khiến 7 người thiệu mạng và hơn 20 người bị thương.

Ngay khi nhận được thông tin, Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã huy động lực lượng PCCC, CSCĐ và các cán bộ chiến sỹ thuộc các phòng nghiệp vụ khẩn trương tiếp cận hiện trường, phát hiện và đưa thêm nhiều thi thể, công nhân bị thương ra khỏi khu vực tai nạn.

Đến chiều ngày hôm qua (26/3), công tác cứu hộ kết thúc. Theo thông tin từ Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh, đã có ít nhất 13 người thiệt mạng và hơn 30 người bị thương nặng. Tỉnh yêu cầu nhà thầu khẩn trương khắc phục. Đến hôm nay, vụ việc cơ bản hoàn thành; giao BQL Kinh tế đến các gia đình bị ảnh hưởng thăm hỏi, chia sẻ... chu đáo.

Nam Phong

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý