Sập hầm thủy điện: Ba Bộ trưởng vào Lâm Đồng chỉ đạo cứu nạn nhân

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Sập hầm thủy điện: Ba Bộ trưởng vào Lâm Đồng chỉ đạo cứu nạn nhân

Bộ trưởng các Bộ Xây dựng, Công thương và Y tế có mặt cùng phối hợp thực hiện các phương án cứu hộ, cứu nạn 12 công nhân bị vùi lấp tại hầm thủy điện Đạ Dâng.

18/12/2014 11:35 AM
694

Liên quan đến sự cố sập hầm dẫn nước công trình thuộc thủy điện Đa Dâng - Đa Chomo, thôn Păng Tiêng, xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng xảy ra lúc 7h ngày 16/12 khiến 12 công nhân đang mắc kẹt (gồm 11 nam và 1 nữ), trong chiều 17/12, đại diện của Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng, Bộ Y tế đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo và hỗ trợ kịp thời công tác cứu hộ cứu nạn.

 - Ảnh 1

Bộ trưởng Bộ Xây dựng và lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng bàn bạc công tác chỉ đạo cứu hộ, cứu nạn....

Theo VTV, hai phương án được đoàn công tác các Bộ đưa ra đó là đào đường hầm chữ A đường kính 1m. Song song với đó là khoan đường ống từ đỉnh núi xuống vị trí hầm bị sập để tiếp cận nạn nhân. Hiện nay, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Tổng công ty xây dựng I đưa máy khoan lên khoan xuyên núi. Thông tin của lực lượng cứu hộ ở đây cho biết, dù thực hiện phương án nào thì cũng mất ít nhất 2 ngày nữa mới có thể tiếp cận được các nạn nhân.

Điều quan trọng lúc này phải duy trì liên lạc, cũng như tiếp tế lương thực cho các nạn nhân bên trong. Về vấn đề này, Bộ Y tế đã có chỉ đạo tăng cường y bác sĩ, thuốc men của Bệnh viện Chợ Rẫy, TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng xử lý các tình huống ở tất cả các thời điểm trước, trong và sau khi đưa nạn nhân ra ngoài.

Tuy nhiên, đã 2 ngày sau khi vụ sập hầm thủy điện xảy ra, vẫn chưa có phương án nào thực sự khả thi để tiếp cận nhanh chóng các nạn nhân.

Video: 3 Bộ phối hợp cứu hộ cứu nạn vụ sập hầm thủy điện.

Trao đổi với PV báo Người lao động, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Phó Chủ tịch huyện Lạc Dương, cho biết lúc 3h ngày 18/12 đã bơm được nước từ đường ống thứ 2 ra ngoài nhưng rất chậm, chỉ bơm cầm chừng. Mũi khoan thứ 3 cũng đã thông qua được nhưng đầu khoan bị kẹt.

Tổng cộng có 5 mũi khoan, gồm 3 mũi khoan theo đường hầm chính (khoan ngang), trong đó có 2 mũi đã khoan xong hiện đang rút nước ra nhưng rất chậm, 1 mũi bị kẹt.

Mũi khoan thứ 4 đã khoan được 40 m, còn 20 m nữa là có thể thoát nước và thông hơi.

Mũi thứ 5 có đường kính 15 cm, khoan theo hướng từ trên xuống để đưa đường ống tròn rộng 11-13 cm vào trong tiếp tế quần áo cho các nạn nhân. Mũi khoan này đã khoan được 30 m. Trung bình 20 phút, mũi khoan khoan được 7 m đất và chỉ khoan được 20 cm nếu đụng đá.

 - Ảnh 2

Mũi khoan thứ 5 từ trên đỉnh đồi xuống. Ảnh: Người lao động

Tổ cứu nạn Tập đoàn Than khoáng sản đang đào đường hầm song song với đường hầm bị sập để tiếp cận nạn nhân. Song song đó, đường hầm chữ A vòng theo đường hầm cũ cũng đang được đào gấp rút. Hiện có 12 người đang đào, trong ngày hôm nay sẽ tăng cường 10 người nữa để đẩy nhanh tiến độ. Dự kiến, từ 2-3 ngày mới đào xong đường hầm này.

Như đã đưa tin, tai nạn sập hầm xảy ra khoảng 7h ngày 16/12. Công ty Cổ phần Sông Đà 505 - đơn vị thi công cho biết, đoạn bị sập cách cửa hầm 300m, hầm sâu khoảng 6m, có 12 người (1 nữ) đang bị kẹt bên trong.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Xem thêm video: Cảnh báo nhiệt độ xuống thấp lúc ngày 18/12.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý