Sập hầm thủy điện: Một số nạn nhân có dấu hiệu suy kiệt

mesu mesu @mesu

Sập hầm thủy điện: Một số nạn nhân có dấu hiệu suy kiệt

Bệnh viện ĐK tỉnh Lâm Đồng cho biết, một số nạn nhân vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng có dấu hiệu suy kiệt do bị lạnh và không ổn định về tinh thần.

20/12/2014 10:02 AM
803

Liên quan đến vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng khiến 12 công nhân bị vùi lấp, trao đổi với phóng viên VTV, ông Nguyễn Đức Thuận, Phó Giám đốc Bệnh viện ĐK tỉnh Lâm Đồng cho biết, sau 7 tiếng đồng hồ tiếp nhận các bệnh nhân sau khi được giải cứu ra khỏi hầm, sức khỏe hiện tại của 12 người đều ổn định. Tuy nhiên, một số nạn nhân có dấu hiệu suy kiệt do bị lạnh và không ổn định về tinh thần.

Sau khi được sơ cứu tại hiện trường, tất cả các nạn nhân đã được đưa về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng để chăm sóc.

 - Ảnh 1

Các bác sĩ đang sưởi ấm cho nạn nhân nữ duy nhất. Ảnh: Báo Tri thức trực tuyến

Các y bác sĩ đang tích cực chăm sóc 12 nạn nhân: giữ thân nhiệt, nâng cao thể trạng cho các bệnh nhân, bù nước điện giải…; đồng thời, tạo tâm lý yên tâm cho bệnh nhân.

Trong vài ngày tới, các bệnh nhân có thể hồi phục sức khỏe và trở về với gia đình.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Bá Hy - Giám đốc BV Đa khoa Lâm Đồng, người trực tiếp có mặt tại hiện trường điều phối hoạt động sơ cấp cứu và chăm sóc nạn nhân cho biết: Nạn nhân Ngọc có sức khỏe yếu nhất trong số 12 nạn nhân với dấu hiệu suy kiệt như: huyết áp giảm, choáng váng, Tuy nhiên, sau khi được sơ cấp cứu, tình hình chị Ngọc đã tạm ổn.

Chia sẻ với PV Tri thức trực tuyến, ông Nguyễn Viết Tỵ, bác của anh Tuấn chăm sóc cháu tại bệnh viện chia sẻ: "Tôi không tin vào mắt mình khi thấy cháu bước ra ngoài. Ai cũng nghĩ ngày mai mới cứu được. Bây giờ tôi mong nó khỏe lại rồi đưa về quê. Tôi đã gọi điện về báo cho cha mẹ cháu rồi. Gia đình tôi rất cám ơn các đơn vị đã ngày đêm cứu hộ mọi người".

Anh Nguyễn Ngọc Nhị, anh trai công nhân Hoàng Đình Hường vui mừng cho biết anh không thể tưởng tượng nổi, một cuộc giải cứu thần kỳ như phim hành động, đến bây giờ vẫn không thể tin được em trai và các công nhân khác lại được đưa ra ngoài bình an.

"Khi nhìn thấy nạn nhân đầu tiên, tim tôi đập liên hồi, chân run cầm cập dù trời không mấy lạnh. Lúc nhìn thấy em trai và tất cả mọi người được đưa ra ngoài, họ đều còn sống tôi đã không cầm được nước mắt, lấy điện thoại để báo cho những người thân ở quê biết nhưng không sao nói nên lời, một cảm xúc thật khó tả", anh Nhị hân hoan.

Video khoảnh khắc 12 công nhân bị vùi lấp được giải cứu.

Một diễn biến liên quan đến sự việc, nhận được tin cứu hộ thành công 12 công nhân bị kẹt trong hầm thủy điện Đạ Dâng (Lâm Đồng), mặc dù đang có chuyến công tác tại Thái Lan, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng rất vui mừng và đã có thư khen ngợi lực lượng cứu hộ ngay sau khi máy bay hạ cánh xuống Bangkok chiều tối 19/12.

Cũng ngay trong ngày 19/12, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc đã quyết định thưởng nóng 100 triệu đồng cho đội thợ đào lò đã trực tiếp tham gia công tác cứu hộ.

Trước đó, đích thân ông Lê Minh Chuẩn, Bí thư Đảng bộ, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn; ông Ngô Hoàng Ngân, Bí thư Đảng bộ Than Quảng Ninh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn đã đến hiện trường chỉ huy công tác cứu hộ. Phó Tổng giám đốc Ngô Hoàng Ngân yêu cầu bố trí 5 kíp, mỗi kíp 8 người, đặt mục tiêu thi đua mỗi kíp vào lò đào 3 vì, tiến độ 0,6m/vì, kíp nào xong sớm sẽ thay kíp khác ngay.

Công ty Nhôm Lâm Đồng theo dõi để Đảng ủy Than Quảng Ninh thưởng cho kíp dẫn đầu 10 triệu đồng (kíp thứ hai, ba, tư lần lượt là 8 triệu, 6 triệu và 4 triệu đồng). Riêng ông Đoàn Văn Kiển, nguyên Chủ tịch, Tổng giám đốc TKV cũng sẽ thưởng 10 triệu đồng cho cho các kíp xuất sắc.

Như đã đưa tin từ trước, tai nạn sập hầm xảy ra khoảng 7h ngày 16/12. Công ty Cổ phần Sông Đà 505 - đơn vị thi công cho biết, đoạn bị sập cách cửa hầm 300m, hầm sâu khoảng 6m, có 12 người (1 nữ) bị kẹt bên trong.

Lực lượng chức năng huy động hơn 700 người đến hiện trường giải cứu các nạn nhân. Trong đó có lực lượng Công binh, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam, lực lượng PCCC TP.HCM, các y bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), bệnh viên đa khoa Lâm Đồng…

Công tác giải cứu rất được dự quan tâm của dư luận, lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ và các bộ ban ngành. Đích thân Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đến hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ các nạn nhân. Tuy nhiên, qua 4 ngày đêm, các phương án đưa ra điều đi vào bế tắc vì nền đất ở đây khá phức tạp. Nhiều mũi khoan xuống sâu hàng chục mét thì bị gãy do gặp phải đá cứng.

Các đơn vị cứu hộ phải cung cấp sữa và cháo cho các nạn nhân thông qua ống dẫn trong 4 ngày đêm. Nước trong hầm có lúc dâng lên hơn 1,5 mét, đe dọa tính mạng 12 công nhân. Một mũi khoan từ cửa hạ lưu thông tới hầm để hút nước vào sáng 19/12.

Theo dự kiến của lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, đến sáng 20/12, hai ngách phụ của hầm chính sẽ thông đến nơi các nạn nhân bị nạn. Tuy nhiên, bất ngờ đến 16h30 cùng ngày, khi lực lượng công binh đào ngách trái được khoảng 15 mét thì phát hiện một lỗ hổng. Khi qua lại thì các chiến sĩ thấy 12 nạn nhân đang ngồi bên trong.

Sau đó, nhà chức trách tiến hành đưa các nạn nhân ra ngoài trong tình trạng tương đối khỏe mạnh. Sau khi ủ ấm, 12 công nhân được đưa đến bệnh viện Lâm Đồng trong tiếng hò reo của mọi người, kết thúc chiến dịch giải cứu 4 ngày đêm.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý