Sáp nhập với Tim Hortons: Chiêu bài trốn thuế của Burger King

ban ban @ban

Sáp nhập với Tim Hortons: Chiêu bài trốn thuế của Burger King

Bằng việc mua lại chuỗi cửa hàng cà phê và bánh doughnut Tim Hortons, đại bản doanh của công ty mẹ mới sẽ được đặt ở Canada nhằm giúp Burger King né mức thuế cao tại Mỹ.

28/08/2014 02:31 PM
1,834

Hôm 24/8, Burger King của Mỹ và Tim Hortons của Canada đã ra tuyên bố trong một thông cáo chung rằng một tập đoàn mới sẽ được thiết lập với mục tiêu thành lập một công ty mẹ có trụ sở chính tại Canada.

  - Ảnh 1

Một cửa hàng thuộc chuỗi đồ ăn nhanh Burger King.

Theo đó, Burger King sẽ được hưởng lợi nhờ mức thuế ưu đãi hơn so với "quê hương" bản địa Mỹ. Tuy nhiên, hai công ty này cho biết thỏa thuận này vẫn chưa được hoàn tất do các cuộc đàm phán vẫn còn trong tiến trình đi đến các điều khoản chính thức.

Giá trị của thương vụ này lên tới 18 tỷ USD, tương đương tổng mức vốn hóa thị trường của hai hãng cung cấp đồ ăn nhanh này.

Nếu trở thành tập đoàn lớn thứ ba thế giới sau khi sáp nhập, Burger King và Tim Hortons sẽ đạt doanh thu lên tới 22 tỷ USD mỗi năm, thông qua hoạt động của khoảng 18.000 cửa hàng có mặt tại hàng trăm quốc gia trên thế giới.

Đã có hàng loạt thương vụ tương tự trong ngành dược như AbbVie Inc mua lại Shire của Ireland hay Medtronic Inc. mua Covidien (cũng của Ireland). Giới phân tích dự đoán đây có thể trở thành xu hướng để các doanh nghiệp Mỹ trốn thuế trong bối cảnh Nhà Trắng đang kêu gọi Quốc hội Mỹ ngăn chặn tình trạng này.

  - Ảnh 2

Cửa hàng Tim Hortons tại Canada

Tuy nhiên, theo nhận định, thương vụ của Burger King sẽ gặp phải sự phản đối gay gắt của dư luận bởi đây là thương hiệu nổi tiếng và đặc trưng cho nước Mỹ. Được thành lập năm 1954 chỉ với một cửa hàng nhỏ ở Miami, giờ đây Burger King đã trở thành chuỗi cửa hàng hamburger lớn thứ hai thế giới. Burger King có hơn 13.000 cửa hàng ở gần 100 nước, phục vụ hơn 11 triệu người mỗi ngày.

Trong khi đó, Tim Hortons có trụ sở ở Oakville, Ontario và nổi tiếng với café – thị trường mà các hãng đồ ăn nhanh của Mỹ đang chạy đua để thâu tóm thị phần. Burger King mới đây đã bổ sung thêm các loại café vào thực đơn để bắt kịp với McDonald’s – hãng đã thành công với thương hiệu McCafe.

Theo Kinh Doanh & Pháp Luật 

Xem thêm video clip : Xăng giảm giá 600 đồng/lít, còn 24.210 đồng/lít

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý