Sau đăng quang, hoa hậu Việt đi đâu, về đâu?

msstit msstit @msstit

Sau đăng quang, hoa hậu Việt đi đâu, về đâu?

Nếu ở nước ngoài, đấu trường nhan sắc chính là cơ hội để các cô gái trẻ thử thách bản thân và đóng góp cho cộng đồng thì ở Việt Nam, tìm kiếm danh vị sắc đẹp được xem như tìm kiếm nghề nuôi sống bản thân. Nhưng thực tế không đơn giản như vậy.

26/10/2014 09:04 AM
6,043

Đi thi nhan sắc là một sự tính toán mà bản thân thí sinh không thể tự quyết định. Chính nhiều thí sinh cũng không ngờ mình trở thành thí sinh một cuộc thi nhan sắc lớn và trở thành hoa hậu bởi chính người quản lý, người thân trong gia đình đăng ký, sắp xếp cho họ đi thi. Họ đến các đấu trường sắc đẹp chỉ với vai trò là gà.

Nếu các thí sinh của nhiều cuộc thi tài năng đi thi dựa trên tài năng của bản thân thì với các cuộc thi nhan sắc, thí sinh đi thi ngoài nhan sắc còn bằng tài lực.

Để thi nhan sắc, thí sinh phải có tiền để chi phí cho những thứ liên quan đến sắc đẹp. Đa phần thí sinh của các cuộc thi hoa hậu đều đến từ các công ty người mẫu. Danh hiệu có được tại một cuộc thi sắc đẹp chính là cách để các người mẫu thay đổi thân phận. Vì thị trường người mẫu thời trang Việt còn sơ khai và ế ẩm nên công việc của nghề làm người mẫu cũng không nhiều và thu nhập không cao.

 - Ảnh 1

Ở Việt Nam, hoa hậu là một nghề... bấp bênh (ảnh minh họa).

Bởi vậy, để có thể đi thi các cuộc thi nhan sắc, các người đẹp cần có mạnh thường quân bảo trợ tài chính. Điều đó cũng chẳng có gì đáng nói bởi đây gần như là điều phổ biến trên thế giới theo nguyên tắc đôi bên cùng có lợi. Sự hỗ trợ này là có thật và nó được chứng minh bằng hàng loạt tố cáo từ người bảo trợ và gà của chính họ khi bản thỏa thuận không được một trong hai phía tuân thủ thực hiện.

Những câu chuyện lan truyền trong giới về các người đẹp được đại gia bảo trợ tiền của, kể cả những mối quan hệ có được để đi thi các cuộc thi nhan sắc và đoạt giải là không hiếm. Nếu không thể là 1 trong 3 thí sinh đoạt giải cao nhất cuộc thi, khả năng ra về trắng tay, vướng nợ nần (tiền hoặc tình) của các người đẹp là rất cao.

Nếu với các thí sinh tài năng âm nhạc, dù có đoạt giải cao hay không, thì con đường nghề nghiệp tương lai của họ cũng đầy hứa hẹn vì bản thân họ có tài năng. Còn với người đẹp, danh hiệu nhan sắc không có nhiều cơ hội để giúp họ tham gia vào làng giải trí, nơi đòi hỏi tài năng đích thực.

Ngay cả thị trường quảng cáo, những người có danh vị cao trong các cuộc thi nhan sắc cũng ít cơ hội làm mẫu. Nhiều nhãn hàng hiện nay, ngoài việc mời nghệ sỹ tiếng tăm để quảng bá thương hiệu, họ còn chuộng những gương mặt chịu gây sốc thị giác người tiêu dùng bằng hình ảnh sexy, điều mà các hoa hậu, á hậu không thể đánh đổi thanh danh để làm.

Thậm chí, hoa hậu T. còn đặt ra cho mình nguyên tắc không chụp hình với bất kỳ mẫu nam, doanh nhân nam nào vì phải giữ hình ảnh trong sáng của mình. Chính điều này khiến cho con đường phát triển sự nghiệp của cô ở thị trường giải trí trở nên khó khăn hơn. Bản thân T. cũng muốn trở thành gương mặt đại diện của nhiều nhãn hàng, muốn kiếm tiền từ những show tham dự sự kiện nhưng các đối tác làm việc với cô luôn thất bại vì vấp phải những nguyên tắc do cô đặt ra.

Hoa hậu Diễm Hương khẳng định rằng hoa hậu không phải là nghề kiếm đủ tiền nuôi sống bản thân. Không có trình độ nghề nghiệp chuyên môn, không có công ăn việc làm ổn định, nhiều người đẹp phải đối diện với cuộc sống khó khăn. Mọi nhu cầu ăn ở, may mặc, chi tiêu mua sắm, phương tiện đi lại đều nâng lên tầm hoa hậu và đòi hỏi các người đẹp phải có nhiều tiền.

Nếu ở các cuộc thi nhan sắc nước ngoài, sau khi đăng quang, công việc chính của các người đẹp là hoạt động từ thiện xã hội, còn việc kiếm tiền chỉ là chuyện nhỏ thì ở Việt Nam hoàn toàn ngược lại. Không ít người đẹp lên ngôi cũng nghĩ rằng họ có cơ hội kiếm tiền thay vì cống hiến công sức, thời gian cho những hoạt động có ý nghĩa cao đẹp mà những cuộc thi nhan sắc đề ra.

Thùy Trang

Xem thêm video clip : Đàm Vĩnh Hưng tri ân khán giả với MV 'My Fans'

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý