Sau hai năm bị IS kiểm soát, người dân Iraq lần đầu đón Giáng sinh

biettuot biettuot @biettuot

Sau hai năm bị IS kiểm soát, người dân Iraq lần đầu đón Giáng sinh

Sau 2 năm bị Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) kiểm soát, hàng trăm người Iraq theo Cơ Đốc giáo đổ về nhà thờ thị trấn Bartella để mừng Giáng sinh.

26/12/2016 06:19 AM
160

(ĐSPL) - Sau 2 năm bị Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) kiểm soát, hàng trăm người Iraq theo Cơ Đốc giáo đổ về nhà thờ thị trấn Bartella để mừng Giáng sinh.

Theo báo Kinh tế và đô thị, vài trăm gia đình Iraq đã cùng tụ tập lại trong ngày 24/12 ở Bartella, một thị trấn phía Bắc vừa được quân đội nước này tái chiếm từ tay thánh chiến IS, để cùng ăn mừng và đón lế Giáng sinh an lành đầu tiên kể từ năm 2013.

Thị trấn Bartella từng là nhà của hàng nghìn người Kitô giáo, đã bắt đầu vắng bóng người từ tháng 8/2014, sau khi nơi đây rơi vào tay nhóm IS lớn tại Iraq và nước láng giếng Syria.

Mới đây, lực lượng quân đội Iraq đã tái chiếm nơi đây khỏi tay IS với các cuộc tổng tấn công lớn nhờ sự hậu thuẫn của Mỹ. “Đây thực sự là một sự kết hợp của nỗi buồn và niềm hạnh phúc”, Đức cha Mussa Shemali nói trong một buổi lễ ngay trước đêm Giáng sinh tại nhà thờ Mar Shimoni – nơi bị hư hỏng nặng do các cuộc giao tranh.

Sau hai năm bị IS kiểm soát, người dân Iraq lần đầu đón Giáng sinh an lành - Ảnh 1

Trẻ em Iraq mừng đón Giáng sinh an lành đầu tiên - Ảnh: báo Kinh tế đô thị

“Chúng tôi rất buồn khi nhìn thấy những gì quân đội và IS đã làm đối với một nơi linh thiêng như thế này. Song, đồng thời, chúng tôi cũng rất vui mừng khi được đón một lễ Giáng sinh an lành đầu tiên trong nhiều năm trở lại đây”, Đức cha nói.

Sẽ phải mất một thời gian để người dân quay trở lại thị trấn – nơi hoàn toàn thiếu thốn các loại dịch vụ cơ bản, cùng nhiều tòa nhà vẫn còn đổ nát do chịu tác động của các cuộc chiến. “Đây là một ngày Giáng sinh tuyệt với nhất trong cuộc đời tôi, điều mà trước đây tôi chưa bao giờ mơ ước tới”, chị Shrook Tawfiq nói.

Báo Vnexpress thông tin, trước đó, IS đã nhằm vào tất cả các nhóm không phải người Hồi giáo dòng Sunni sống trong khu vực chúng kiểm soát, trừng phạt nặng những người Sunni không tuân theo cách diễn giải đạo Hồi cực đoan của chúng. Người Cơ Đốc giáo buộc phải đóng thuế, cải đạo sang Hồi giáo hoặc bị chặt đầu. Phần lớn họ đều tìm cách chạy sang các khu vực tự trị của người Kurd.

Bartella cách Mosul, thành trì của IS tại Iraq, chỉ 20 km. Các lực lượng Iraq vẫn đang gặp khó khăn khi tiến quân vào thành phố do phiến quân IS trà trộn vào dân thường và chống trả quyết liệt bằng bom xe, pháo, bắn tỉa.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý