Sau Metro, doanh nghiệp nào sẽ bị thanh tra thuế 'sờ gáy'?

ban ban @ban

Sau Metro, doanh nghiệp nào sẽ bị thanh tra thuế 'sờ gáy'?

Sau Metro, theo ông Cao Anh Tuấn, Phó tổng cục trưởng, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, Bộ Tài chính đã có kế hoạch thanh tra hàng loạt các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong thời gian tới.

10/10/2014 09:40 AM
3,003

Metro báo lỗ triền miên: Thanh tra thuế vào cuộc

Theo thông tin trên báo Tuổi trẻ, Tổng cục thuế đã có quyết định thanh tra thuế đối với Công ty Metro Việt Nam, để làm rõ vì sao doanh nghiệp này lỗ triền miên như vậy.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Đẩu, Phó Chánh Thanh tra Tổng cục thuế cho biết thông tin trên. Theo ông Đẩu, việc doanh nghiệp kinh doanh lãi hay lỗ là hiện tượng bình thường trong cơ chế thị trường.

Tuy nhiên, điều đáng quan tâm ở đây là nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) kê khai lỗ, lỗ nhiều năm nhưng vẫn hoạt động kinh doanh, thậm chí còn mở rộng đầu tư sản xuất kinh doanh.

Nhằm ngăn chặn tình trạng này, ngành thuế đã tập trung thanh kiểm tra các doanh nghiệp FDI từ năm 2010 đến nay.

Đơn cử, năm 2010 ngành thuế đã thanh tra công ty Metro, qua đó giúp giảm lỗ 310 tỷ đồng; Năm 2011, thanh tra công ty Pepsico giúp giảm lỗ 136 tỷ đồng…

Tuy nhiên, thanh tra ngành thuế nhận thấy rằng nguyên nhân sâu xa của tình trạng này là do lỗ hổng của chính sách.

Cụ thể, cơ quan cấp phép đầu tư không quan tâm đến việc thực hiện cam kết đầu tư của doanh nghiệp. Có quá nhiều doanh nghiệp FDI kinh doanh lỗ nhưng vẫn mở rộng đầu tư dù không thực hiện giải ngân vốn theo đúng cam kết cho dự án đã được cấp phép, Metro là một ví dụ điển hình.

Bộ Tài chính đã kiến nghị lên Chính phủ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét không cấp giấy phép đầu tư mở rộng, làm dự án mới cho những doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ. Song, đề xuất này chưa được sửa đổi, bổ sung.

 - Ảnh 1

Sẽ thanh tra hàng loạt doanh nghiệp

Theo tin tức trên báo Diễn đàn Đầu tư, thông tin thêm về công tác chống chuyển giá, ông Cao Anh Tuấn, Phó tổng cục trưởng, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cũng cho biết, Bộ Tài chính đã có kế hoạch thanh tra hàng loạt các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong thời gian tới. Theo kết quả báo cáo, tính đến tháng 9/2014, cơ quan thuế đã tiến hành thanh tra, kiểm tra trên 39.000 doanh nghiệp, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm 2013.

Với tổng số thuế tăng thu qua thanh tra, kiểm tra 7.440 tỷ đồng, tăng 13,4% so với cùng kỳ. Đại diện Bộ Tài chính cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về chống chuyển giá, Bộ Tài chính đã có đề án triển khai chống chuyển giá.

Theo đó, cơ quan thuế đã tập hợp các dấu hiệu chuyển giá, đặc biệt với các doanh nghiệp có giao dịch liên kết. Bộ Tài chính chính thức thanh tra thuế Metro sau 12 năm hoạt động chưa từng đóng thuế thu nhập doanh nghiệp.

Cụ thể, đại diện Bộ Tài chính chỉ ra trường hợp đầu tư ban đầu lớn như các ngành công nghiệp nặng, khai thác quặng mỏ... chi phí đầu tư ban đầu, khấu hao lớn nên doanh nghiệp kê khai lỗ. Trường hợp thứ hai là kinh doanh thua lỗ, rút vốn kinh doanh khỏi Việt Nam.

Hàng năm, có hàng chục trường hợp doanh nghiệp FDI trả lại giấy phép đầu tư và từ bỏ dự án. Với trường hợp kê khai lỗ do vay vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp lớn hơn nhiều lần vốn chủ sở hữu dẫn tới chi phí lãi vay lớn nên lỗ. Tuy nhiên, vốn vay lại thuộc công ty mẹ, công ty thành viên hỗ trợ nên số lỗ được tính vào công ty mẹ ở nước ngoài.

Ngoài ra, trường hợp khai lỗ do nâng giá thiết bị đầu vào, mua thiết bị, nguyên liệu đầu vào, có giao dịch liên kết với công ty mẹ ở nước ngoài cũng được đánh giá là chuyển giá.

Trường hợp kê khai lỗ do vay vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của DN lớn hơn nhiều lần vốn chủ sở hữu nên chi phí lãi vay lớn nên lỗ. Tuy nhiên, vốn vay lại thuộc cty mẹ, cty thành viên hỗ trợ nên số lỗ được tính vào công ty mẹ ở nước ngoài.

Trường hợp khai lỗ do nâng giá thiết bị đầu vào, mua thiết bị, nguyên liệu đầu vào, có giao dịch liên kết với công ty mẹ ở nước ngoài. Đây là trường hợp được xem là chuyển giá. Qua đó, chúng tôi nhận định một số tiêu chí nhận dạng DN có dấu hiệu chuyển giá, dấu hiệu liên kết là DN lỗ nhiều năm liên tục, thậm chí số lỗ vượt quá vốn chủ sở hữu nhưng vẫn tiếp tục mở rộng sản xuất kinh doanh.

“Từ nhận định đó, những năm gần đây, Tổng Cục thuế đã chỉ đạo Cục thuế các tỉnh, thành phố tập trung thanh tra các DN kê khai lỗ nhiều năm liên tục” – ông Tuấn nói.

"Qua đó, chúng tôi nhận định một số tiêu chí nhận dạng doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá, dấu hiệu liên kết là doanh nghiệp lỗ nhiều năm liên tục, thậm chí số lỗ vượt quá vốn chủ sở hữu nhưng vẫn tiếp tục mở rộng sản xuất kinh doanh. Từ nay tới cuối năm, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục rà soát, chỉ đạo các cục thuế thực hiện. Còn trong năm 2015, trong tổng số doanh nghiệp mà ngành thuế kiểm tra sẽ tập trung vào 15 - 20% doanh nghiệp kê khai lỗ và có dấu hiệu chuyển giá", ông Cao Anh Tuấn thông tin.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Xem thêm video clip : Cam Trung Quốc giả mạo cam Hà Giang tràn ngập thị trường

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý