Sau Samsung, nhiều lãnh đạo tập đoàn ở Hàn Quốc đối diện nguy cơ bị thẩm vấn

biettuot biettuot @biettuot

Sau Samsung, nhiều lãnh đạo tập đoàn ở Hàn Quốc đối diện nguy cơ bị thẩm vấn

Việc bắt giữ của Phó Chủ tịch Samsung Lee Jaeyong trở thành mối quan tâm của các tập đoàn khác như Lotte, CJ vì lãnh đạo của họ có thể sẽ là mục tiêu thẩm vấn tiếp theo.

18/02/2017 11:19 AM
160

Việc bắt giữ của Phó Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong trở thành mối quan tâm của các tập đoàn khác như Lotte, CJ vì lãnh đạo của họ có thể sẽ là mục tiêu thẩm vấn tiếp theo.

Nếu thành công trong việc mở rộng hạn điều tra, các công tố viên đặc biệt có thể triệu tập lãnh đạo chủ chốt khác như Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin và Chủ tịch Tập đoàn CJ Sohn Kyung-shik để thẩm vấn.

Trước đó, trong tuần này, công tố viên đặc biệt cho biết họ sẽ không mở rộng điều tra đến các tập đoàn khác do thời gian giới hạn. Hạn điều tra 70 ngày đối với vụ bê bối của Tổng thống Park Geun-hye dự kiến kết thúc vào ngày 28/2 tới.

Tuy nhiên, với việc bắt giữ Phó Chủ tịch Samsung, bên công tố đặc biệt đã “có đà” để mở rộng hạn điều tra. Theo đạo luật liên quan, thời hạn này có thể được kéo dài thêm 30 ngày. Hiện nay, Quyền Tổng thống và Thủ tướng Hwang Kyo-ahn có quyền chấp thuận đề nghị như vậy.

Điều này có nghĩa là việc điều tra có thể sẽ mở rộng đến các tập đoàn khác, và rằng họ có thể phải đối mặt với tội danh hối lộ như lãnh đạo Samsung.

Sau Samsung, nhiều lãnh đạo tập đoàn ở Hàn Quốc đối diện nguy cơ bị thẩm vấn - Ảnh 1

Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin và Chủ tịch Tập đoàn CJ Sohn Kyung-shik có thể trở thành mục tiêu điều tra tiếp theo. Ảnh: Korea Times 

Tập đoàn Samsung tặng 20,4 tỷ won cho Mir Foundation và K-Sports Foundation – 2 tổ chức được cho là do Choi Soon-sil, bạn thân của Tổng thống Park quản lý.

Có tổng cộng 53 công ty, đóng góp 77,4 tỷ cho 2 quỹ kể trên. Các luật sư độc lập cho rằng việc hối lộ nhằm tìm kiếm lợi ích từ Nhà Xanh liên quan đến vấn đề đa dạng của từng nhóm. Nếu tòa án buộc tội Tập đoàn Samsung hối lộ, các tập đoàn khác cũng sẽ phải đối mặt với điều tra hối lộ.

Các tập đoàn có thể bị điều tra là SK, Lotte và CJ. Hiện đã có nghi ngờ rằng 3 tập đoàn này tài trợ cho những quỹ trên để đổi giấy phép kinh doanh hoặc nhận được ân xá cho lãnh đạo vì những sai phạm.

Ví dụ như Tập đoàn Lotte bị nghi là tài trợ tiền để đổi lấy sự ngó lơ của chính phủ đối với hoạt động kinh doanh miễn thuế . Sau một cuộc họp giữa Tổng thống Park và Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin, Lotte tặng 7 tỷ won cho K-Sports Foundation. Mặc dù sau đó 7 tỷ won đã được gửi trở lại nhưng vẫn có nghi ngờ rằng Lotte đã tìm cách giành chiến thắng trong vụ xin cấp giấy phép cửa hàng miễn thuế.

"Khi việc thăm dò các công ty, tập đoàn tài trợ cho 2 quỹ của Choi Soon-sil hồi năm 2016 xảy ra, chúng tôi đã giải thích rằng không có mối liên hệ giữa tài trợ và cấp giấy phép cửa hàng miễn thuế", một giám đốc điều hành của Tập đoàn Lotte cho biết. Ông nói rằng Lotte sẽ tiếp tục theo dõi quá trình.

Có nghi ngờ rằng Tập đoàn SK và Tập đoàn CJ đã quyên tiền để tìm kiếm một lệnh ân xá của Tổng thống cho Chủ tịch của họ. SK Group cung cấp 11,1 tỷ won và Tập đoàn CJ là 1,3 tỷ won. Cả hai người họ, tuy nhiên, đã được phủ nhận các cáo buộc.

Tập đoàn CJ nhấn mạnh họ đã từng là nạn nhân chứ không phải là một người thụ hưởng của chính quyền Park Geun-hye. Công tố viên đặc biệt đã tiết lộ rằng Nhà Xanh đã ép Tập đoàn CJ của cựu Phó Chủ tịch Lee Mi-kyung phải từ chức, gây sức ép để ngăn chặn việc sản xuất phim "cánh tả".

(Theo Korea Times)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý