Scandal tham nhũng, doping: IOC “trảm” cựu chủ tịch IAAF

sakura1 sakura1 @sakura1

Scandal tham nhũng, doping: IOC “trảm” cựu chủ tịch IAAF

Ủy ban Olympic Quốc tế vừa quyết định đình chỉ tư cách thành viên danh dự IOC của cựu Chủ tịch Liên đoàn Điền kinh Thế giới Lamine Diack.

25/12/2015 06:33 PM
4

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 11/11, IOC cho biết, cựu Chủ tịch IAAF - ông Lamine Diack, bị đình chỉ tư cách thành viên danh dự của tổ chức này sau hàng loạt những cáo buộc tham nhũng gần đây. Theo các thành viên ban lãnh đạo IOC, họ đã chấp nhận đề nghị đình chỉ chức danh thành viên danh dự của cựu chủ tịch IAAF từ Ủy ban Đạo đức IOC. Trước đó, IOC cũng kêu gọi IAAF bắt đầu tiến hành kỷ luật đối với những VĐV bị cáo buộc sử dụng doping trong những báo cáo mới đây từ Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA).

Scandal tham nhũng, doping: IOC “trảm” cựu chủ tịch IAAF

Cựu Chủ tịch IAAF Lamine Diack. Ảnh: GETTY IMAGES

Ông Lamine Diack (82 tuổi), quốc tịch Senegal, giữ chức Chủ tịch IAAF từ năm 1999 và kết thúc 4 nhiệm kỳ vào tháng 8/2015. Ông này bị cáo buộc nhận hơn 1 triệu euro tiền hối lộ trong năm 2011 để bao che những xét nghiệm dương tính với doping của các vận động viên điền kinh Nga sau một cuộc điều tra độc lập của WADA. Theo đó, thời điểm từ năm 2011 đến năm 2012, có hàng nghìn mẫu thử doping không rõ ràng nhưng IAAF vẫn công bố những kết quả “khả quan và không vi phạm”.

Hiện WADA đã đưa ra quyết định thu hồi giấy phép hoạt động đối với phòng xét nghiệm doping quốc gia của Nga có trụ sở tại thủ đô Mátxcơva. Các mẫu thử được lưu trữ tại đây sẽ được chuyển qua các phòng xét nghiệm của WADA ngoài lãnh thổ Nga để xét nghiệm lại.

Đồng thời, WADA cũng chính thức gửi lên IAAF văn bản đề nghị cấm điền kinh Nga tham dự các sự kiện quốc tế bắt đầu từ tháng 11 này cho đến khi quá trình điều tra khép lại. Điều đó đồng nghĩa với việc điền kinh Nga có thể bị cấm tham gia  Olympic Rio de Janeiro 2016 diễn ra ở Brazil vào giữa năm sau.

Cùng ngày, IAAF cho biết, ông Lamine Diack đã chính thức rút lui khỏi vị trí Chủ tịch Quỹ Điền kinh Quốc tế (IAF), một tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ những vận động viên, những người quản lý, các huấn luyện viên và liên đoàn điền kinh các nước sau khi có thông báo trên của IOC.

Vụ bê bối doping của làng điền kinh Nga gây chấn động thế giới đã buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin phải vào cuộc. Theo truyền thông Nga, ông đã gặp các quan chức thể thao của Nga tại Sochi để chất vấn các quan chức thể thao để điều tra rõ vấn đề.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý