Scotland và vấn đề “đi hay ở”

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Scotland và vấn đề “đi hay ở”

Congly.vn Ngày mai 18/9, cử tri Scotland sẽ tiến hành bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu ý kiến về việc ở lại hay ly khai khỏi Liên hiệp Vương quốc Anh để thành lập một quốc gia độc lập.

18/09/2014 09:31 AM
545

Ngày mai, cử tri Scotland sẽ tham gia bỏ phiếu quyết định vận mệnh của đất nước. Ảnh: bbc

Theo kết quả cuộc khảo sát trước ngày bầu cử, số phiếu ủng hộ ly khai đang ngang ngửa với số phiếu phản đối. Kết quả chính thức phụ thuộc vào số người còn đang lưỡng lự. Những cử tri tham gia bỏ phiếu là người từ đủ 16 tuổi trở lên, sinh sống ở Scotland, bao gồm cả người Anh và người xứ Wales cư trú tại Scotland trong thời điểm diễn ra cuộc trưng cầu dân ý.

Scotland gia nhập và trở thành một phần lãnh thổ của Liên hiệp Vương quốc Anh từ năm 1707  đến nay. Không thể phủ nhận việc tham gia liên minh chính trị này mang lại cho Liên hiệp Vương quốc Anh trong đó có Scotland một sức mạnh lớn cả về chính trị, kinh tế, quân sự. Tuy nhiên, “mối quan hệ” bắt đầu xấu đi kể từ năm 2011 khi người dân Scotland có những bất đồng thậm chí là phản đối những chính sách mà chính phủ Anh đề ra. Làn sóng những người ủng hộ việc ly khai cũng dâng lên mạnh mẽ kể từ đây.

Sau mọi nỗ lực “vừa đấm vừa xoa” của Thủ tướng Anh David Cameron những ngày qua, chẳng hạn như trao thêm quyền lực cho Scotland hay đưa ra lời khuyên “một đi không trở lại” nhằm ngăn chặn một cuộc ly khai lịch sử, nhưng nhiều người dân Scotland vẫn mong muốn độc lập khỏi Vương quốc Anh.

Khối Liên hiệp Vương quốc Anh vẫn mong muốn không xảy ra cuộc ly khai này, các vị lãnh đạo 3 đảng chính trị ở Anh gồm có Thủ tướng David Cameron của Đảng Bảo thủ, Phó Thủ tướng Nick Clegg của Đảng Dân chủ Tự do và lãnh đạo Đảng Lao động Ed Miliband đã cùng chung tay kêu gọi người dân Scotland bỏ phiếu chống vì lợi ích chung của người dân cũng như của Liên hiệp Vương quốc Anh trong buổi trưng cầu dân ý ngày mai.

Scotland sẽ là “người đi hay ở” được quyết định sau khi kết quả cuộc trưng cầu dân ý ngày mai được công bố.

Minh Tâm

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý