Sẽ chấm dứt việc tổ chức dạ tiệc trong hang động trên Vịnh Hạ Long

sakura1 sakura1 @sakura1

Sẽ chấm dứt việc tổ chức dạ tiệc trong hang động trên Vịnh Hạ Long

Dư luận tỏ ra quan ngại trước việc doanh nghiệp tổ chức các bữa tiệc trong hang động ở Vịnh Hạ Long sẽ tác động xấu tới môi trường, ảnh hưởng tới cảnh quan.

13/09/2016 01:46 PM
908

Sẽ chấm dứt việc tổ chức dạ tiệc trong hang động trên Vịnh Hạ Long

Người dân quan ngại tổ chức tiệc tùng trong hang động trên Vịnh Hạ Long sẽ ảnh hưởng tới môi trường, xấu đi hình ảnh Di sản (ảnh internet)
 

Những ngày qua, dư luận tại Quảng Ninh tỏ ra quan ngại trước việc doanh nghiệp tổ chức các bữa tiệc trong hang động trên Vịnh Hạ Long, Di sản thiên thiên thế giới một cách rầm rộ, qui mô sẽ tác động xấu tới môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cảnh quan.

Vô tư tổ chức dạ tiệc trong hang động

Trao đổi với phóng viên Dân Trí về vấn đề doanh nghiệp tổ chức các buổi tiệc tại một số hang động trên Vinh Hạ Long, một lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho biết, chưa thể cấm ngay hoạt động này vì doanh nghiệp được tỉnh cấp phép từ năm 2005 mà phải có lộ trình. Tỉnh sẽ dần từng bước chấm dứt, trước mắt sẽ chấn chỉnh, xiết chặt mọi hoạt động tại đây. Cụ thể từ an toàn vệ sinh thực phẩm, cảnh quan, môi trường, qui định về tổ chức lễ hội… nếu phát hiện sẽ xử lý nghiêm, lập biên bản, thậm chí đình chỉ hoạt động ngay.

Vị lãnh đạo này cũng cho biết thêm, tỉnh đang chờ báo cáo của TP Hạ Long về vấn đề này, từ đó sẽ xem xét trách nhiệm của Ban Quản lý Vịnh, UBND TP Hạ Long với góc độ quản lý đã để xảy ra tình trạng trên.

Trước đó trên mạng xã hội lan truyền rộng rãi, quảng bá khá dày về một dịch vụ rất hấp dẫn giới trẻ: tổ chức các buổi tiệc, kỷ niệm sinh nhật… ngay trong hang động trên Vịnh Hạ Long, Di sản kỳ quan thiên nhiên thế giới. Cụ thể nhiều ngày qua, trên trang web chính thức của một số công ty Du lịch, hình ảnh quảng cáo về “dạ tiệc trong hang động” dày đặc. Địa điểm được các công ty này giới thiệu tổ chức loại hình “ăn chơi” trên là hang Tiên, Hang Trống.

Theo một số hướng dẫn viên du lịch, dịch vụ này hoạt động rầm rộ khoảng hơn 1 năm nay và thu hút một lượng không nhỏ du khách có điều kiện vì rất mới, độc đáo và ấn tượng. Tất nhiên đi kèm đó là giá cả cũng rất “trên trời”, một du khách đã từng dự tiệc trong hang Trống trên Vịnh bật mí, nếu đoàn ít khách thì giá sẽ từ 4 đến 5 triệu đồng/người, còn đoàn đông sẽ được giảm giá khoảng 3 triệu/người.

Còn theo một số doanh nghiệp làm du lịch, hình thức tổ chức các buổi tiệc trong hang có từ lâu và chủ yếu diễn ra tại hai hang: Hồ Động Tiên và Hang Trống. Tuy nhiên trước đây chỉ lác đác, thời gian gần đây dịch vụ này mới trở nên rầm rộ. Có những bữa tiệc qui mô lớn tới vài chục bàn.

Nhiều biện pháp cấp bách để bảo tồn và phát huy Di sản

Sẽ chấm dứt việc tổ chức dạ tiệc trong hang động trên Vịnh Hạ Long

Hang Trống là một trong những địa điểm lý tưởng để doanh nghiệp tổ chức dạ tiệc (Ảnh internet)

Ngay sau khi nhận được phản ứng của dư luận về loại hình kinh doanh trên khi diễn ra rầm rộ sẽ tác động đến môi trường và làm xấu đi hình ảnh của Di sản, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có công văn yêu cầu UBND TP Hạ Long rà soát, kiểm tra việc tổ chức ăn uống tại hang động trên vịnh, báo cáo tỉnh trước ngày 5/9.

Ngày 5/9, bà Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã có buổi làm việc với TP. Hạ Long và Ban Quản lý vịnh Hạ Long để chỉ đạo về nội dung này. Theo đó bà Thủy yêu cầu TP. Hạ Long rà soát lại các văn bản và quy định hiện hành cũng như kiểm tra hoạt động dịch vụ ăn uống của các đơn vị kinh doanh. Từ đó, có đánh giá, đề xuất các giải pháp cụ thể, báo cáo bằng văn bản gửi UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo thực hiện nhằm tăng cường công tác quản lý, bảo tồn hiệu quả Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.

Phía TP Hạ Long cũng cho biết, hiện UBND TP Hạ Long đã có văn bản yêu cầu Ban quản lý vịnh Hạ Long rà soát, kiểm tra và đề xuất hướng xử lý các loại hình này với thành phố.

Được biết ngày 27/4/2015, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định 1139/QĐ phê duyệt quy hoạch chi tiết bảo tồn và phát huy giá trị di sản vịnh Hạ Long đến năm 2020. Quy hoạch nêu rõ, tại tất cả các điểm hang, động nói chung và hang Trống, hồ Động Tiên nói riêng đều không có loại hình dịch vụ ăn uống, tổ chức sự kiện, tiệc mừng trong hang.

Cũng nằm trong khuôn khổ bảo tồn và phát huy giá trị Di sản, tại cuộc họp nhằm chấn chỉnh các hoạt động của tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, Bái Tử Long vào ngày 28.5 của UBND tỉnh Quảng Ninh, nhiều ý kiến đề xuất chấm dứt dịch vụ phục vụ ăn uống trên các tàu du lịch tham quan theo tiếng.

Nguyên nhân là do việc nấu nướng trên tàu từng là nguyên nhân gây ra một số vụ cháy tàu du lịch trên vịnh Hạ Long do rò bình ga thời gian qua. Hạn chế được nguy cơ cháy nổ và tình trạng xả rác thải xuống biển. Không còn dịch vụ này sẽ không còn tình trạng các tàu “chặt chém”, lừa đảo du khách như thời gian qua.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý