Sẽ không còn 'hòn đá lạ' tại lễ hội đền Hùng 2015

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Sẽ không còn 'hòn đá lạ' tại lễ hội đền Hùng 2015

Ông Lưu Quang Huy Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng, cho biết, Lễ hội Đền Hùng 2015 có nhiều nét mới và tạo điểm nhấn hơn năm trước.

25/04/2015 09:01 PM
426

Năm nay, Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng do UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì với sự tham gia của 5 tỉnh là Sơn La, Phú Yên, Đắc Nông, Tiền Giang và Bạc Liêu với nhiều điểm nhấn đặc sắc.

Thông tin thêm việc tổ chức lễ hội năm nay, ông Lưu Quang Huy, Giám đốc Khu Di tích lịch sử Đền Hùng cho biết trên báo Dân Việt, giỗ tổ Hùng Vương năm nay sẽ không còn những lễ vật mang tính kỷ lục như những năm trước.

"Ban tổ chức thống nhất không tiếp nhận và không sử dụng lễ vật kỷ lục trong dịp lễ hội. Vì kinh nghiệm những năm trước cho thấy, lễ vật như trên gây ra những sự phản cảm.

Ví dụ như bánh chưng khổng lồ có ý nghĩa rất lớn nhưng khó bảo quản nên chất lượng không đảm bảo, khi cắt ra thì đã mốc, hỏng vừa không sử dụng được. Cốc cà phê, chai rượu, bát miến… kỷ lục cũng vậy, Ban tổ chức không kiểm soát được chất lượng, an toàn thực phẩm nên sẽ không tiếp nhận.

Tuy nhiên, ngoài dịp lễ hội, nếu bà con nhân dân có những lễ vật mang tính linh thiêng muốn cung tiến, dâng tặng lên Đền Hùng thì tỉnh vẫn tiếp nhận bình thường", ông Hùng cho hay.

   - Ảnh 1

"Hòn đá lạ" từng xuất hiện tại lễ hội đền Hùng 2013. 

Đặc biệt là câu chuyện "hòn đá lạ" bỗng dưng xuất hiện tại lễ hội đền Hùng năm 2013 gây xôn xao dư luận. Nói về hòn đá này, ông Hùng cho biết, sau khi dự luật lên tiếng phản ứng và các cơ quan chức năng chỉ đạo, hiện "hòn đá lạ" đã được người chủ di chuyển ra khỏi Khu di tích Đền Hùng.

Hiện nay, theo quy định, tất cả các lễ vật cung tiến vào Đền Hùng đều phải qua hội đồng thẩm định. Sau đó, được đưa vào nhà trưng bày chứ không đưa vào danh sách di vật của Đền Hùng. Ban tổ chức sẽ tổ chức trưng bày tư liệu, hiện vật của đồng bào cả nước cung tiến về Đền Hùng để người dân có thể đến xem.

Trước đó, như tin tức đã đưa, chương trình Lễ hội đền Hùng năm nay vẫn sẽ được tổ chức thật trang nghiêm, mang tính cộng đồng rất sâu sắc và gắn với các hoạt động hội nhằm tôn vinh di sản “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương”.

Phần Lễ sẽ gồm nhiều hoạt động như: Lễ giỗ Tổ Hùng Vương; dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng; giỗ Quốc Tổ Lạc Long Quân; dâng hương tưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ; lễ rước kiệu của các xã vùng ven về Đền Hùng. Phần Hội có các hoạt động được tổ chức tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng và nhiều địa điểm tại Thành phố Việt Trì như: Hội chợ du lịch của 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng; Triển lãm tư liệu ảnh, hiện vật của đồng bào cả nước về cung tiến; Triển lãm sách tại Thư viện Tỉnh Phú Thọ; Hội thi gói, nấu bánh Chưng và giã bánh Dầy với sự tham gia của nhiều địa phương; Liên hoan dân ca và hát Xoan Phú Thọ cùng các hoạt động thể thao truyền thống như bóng chuyền, vật dân tộc, bắn nỏ, bơi chải trên sông Lô… Đặc biệt, năm nay tỉnh Phú Thọ sẽ tổ chức bắn pháo hoa tầm cao vào hồi 21h30 ngày 7/3 năm Ất Mùi tại Quảng trường Hùng Vương, thành phố Việt Trì.

Xem thêm video:

'Văn hóa đóng khố' trong lễ hội Đền Hùng.

Theo đại diện của Ban tổ chức, điểm nhấn trong Lễ hội Đền Hùng năm nay là Chương trình nghệ thuật chào mừng được tổ chức rất quy mô với nhiều tiết mục văn nghệ và giao lưu độc đáo, do UBND tỉnh Phú Thọ phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam tổ chức và được phát sóng trực tiếp trên kênh VTV1 lúc 20 giờ ngày 25/4/2015 (tức ngày 7 tháng 3 năm Ất Mùi). Chương trình này sẽ là cầu nối giữa Lễ hội Đền Hùng với cả nước và rất được nhân dân mong đợi.

Trước dịp lễ hội đền Hùng 2013, nhiều du khách phát hiện hòn đá có ký tự cổ, dấu ấn vuông, họa tiết phức tạp khó hiểu. Ban quản lý khu di tích đền Hùng, hòn đá là "bùa cát, bùa lành, phản lại bùa yểm của quân Nguyên Mông đã được phát hiện khi hạ giải đền Thượng".
Tuy nhiên, trong tháng 5/2013, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã yêu cầu tỉnh Phú Thọ di dời hòn đá ra khỏi đền Hùng vì không có trong danh mục các hiện vật đặt tại đây.

Tâm An

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý