Sẽ tổng rà soát các lễ hội trên cả nước

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Sẽ tổng rà soát các lễ hội trên cả nước

(ĐSPL) Theo ông Phan Đình Tân, Chánh Văn phòng người phát ngôn Bộ VHTT&DL, cho biết Bộ VHTT&DL sẽ tổng rà soát các lễ hội trên cả nước.

04/03/2015 09:36 AM
332

 - Ảnh 1

Lễ hội chém lợn tại Ném Thượng - Bắc Ninh.

Ngày 3/3, ông Phan Đình Tân, Chánh Văn phòng - người phát ngôn Bộ VH-TT&DL cho biết trên Pháp Luật TP.HCM: “Trước việc Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo rà soát các lễ hội, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh vừa giao cơ quan chức năng kiểm tra nguồn gốc các lễ hội, kiểm tra tại các địa phương tổ chức lễ hội, đánh giá và sau đó sẽ tổ chức một hội thảo khoa học để đánh giá lại những cái gì cần giữ, không nên giữ, cái gì nên bỏ để có tham mưu để Thủ tướng chỉ đạo. Bản thân Bộ cũng sẽ nhắc nhở các địa phương.

Các địa phương khi cấp phép hoặc đồng ý việc phục hồi các lễ hội phải có trách nhiệm giám sát, thẩm tra các lễ hội, nếu xảy ra sai phạm địa phương phải chịu trách nhiệm. Nếu làm dễ dãi quá thì thành ra người ta sẽ nhờn, xem thường lễ hội. Để xảy ra sai sót tại lễ hội là trách nhiệm của ban tổ chức. Trong thẩm quyền của mình, Bộ sẽ có chỉ đạo, nếu sai phạm thì căn cứ thi đua của các địa phương Bộ sẽ đánh giá, trừ điểm”.

Trước đó, tại buổi họp báo Chính phủ chiều 2/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho hay Thủ tướng đã chỉ đạo các ngành, địa phương rà soát, nếu thấy lễ hội tốt thì duy trì, phát huy; lễ hội nào lạc hậu, mê tín, tiêu cực làm nhân dân và nước ngoài phản ứng thì phải loại bỏ - 

Theo ông Nên, Tổ chức Động vật châu Á đã khuyến cáo chấm dứt lễ hội chém lợn ở làng Ném Thượng (Bắc Ninh). Ngoài ra, người dân cũng đề nghị thay đổi một số tập tục theo hướng văn minh hơn như bỏ việc giết trâu trong lễ hội chọi trâu, lễ hội cầu trâu... Trên cơ sở tham vấn ý kiến cộng đồng, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương các cấp cần rà soát, hướng dẫn cách thức tổ chức lễ hội và thực hành nghi lễ phù hợp.

N.Đ (T.H)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý